Nội dung

Khi động cơ còn lạnh, ECU điều khiển để làm tăng tốc độ không tải nhằm tăng nhiệt độ thân máy. Khi đạt nhiệt độ làm việc thích hợp khoảng 80-90 độ C, tốc độ động cơ sẽ tự động hạ xuống mức bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tốc độ ga-lăng-ti vẫn ở mức cao cho dù nhiệt độ động cơ nóng. Xăng vào nhiều, xe tiêu ngốn nhiều xăng mà không sinh công hữu ích.

Hở đường ống áp âm

Không khí lọt qua khe hở, kéo theo lượng nhiên liệu phun tăng. Cả khí và xăng vào nhiều, tốc độ động cơ tăng cao. Hư hỏng này khắc phục dễ dàng bằng cách bít kín khe hở. Không khí lọt qua khẻ hở thường kèm theo tiếng rít gió, đây là điểm mấu chốt để khoanh vùng kiểm tra. Nếu nó là chính là thủ phạm thì tốc độ vòng tua se giảm khi dùng tay bít kín lại.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Kẹp chặt đường ống thông nối vào van thông hơi PCV (Positive Crankcase Ventilation), thiết bị nối giữa ống họng hút và nắp máy, bình thường tốc độ vòng tua sẽ hơi giảm một chút. Nhưng nếu tốc độ giảm về bình thường thì chứng tỏ van PCV cần được thay thế.

 nguyên nhân tua máy cao ở chế độ ga-lăng-ti

Van PCV nối thống giữa không gian các-te với họng hút.

Xe sử dụng lâu ngày, muội bẩn từ động cơ có thể theo đường thông hơi PCV lọt vào làm bẩn họng hút khiến động cơ làm việc không ổn định hoặc chết. Để khắc phục, một thợ sử xe lâu năm khuyên người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh nếu thấy cần thiết.

Van không tải

Đối với động cơ phun xăng điện tử, van không tải đóng vai trò điều chỉnh lượng không khí vào buồng đốt ở chế độ ga-lăng-ti. Một khi bị kẹt hoặc hỏng, van không tải không còn khả năng kiểm soát lượng khí dẫn đến hiện tượng tăng tốc độ vòng tua.

 nguyên nhân tua máy cao ở chế độ ga-lăng-ti

Van không tải kiểm soát không khí nạp vào động cơ ở chế độ ga-lăng-ti.

Trong một số trường hợp, van không tải còn tốt nhưng tín hiệu điều khiển sai khiến nó không làm việc hiệu quả. Cảm biến ôxi hoặc cảm biến nhiệt độ nước làm hỏng có thể là nguyên nhân khiến ECU cung cấp tín hiệu điều khiển sai cho van không tải.

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Các nguyên nhân gây tại nạn khi lái xe

Khoảng 80% các vụ tai nạn giao thông là do lái xe bị mất tập trung trong vòng 3 giây trước khi gây ra tai nạn. Những lý do phổ biến nhất là tài xế sử dụng điện thoại di động khi lái xe, nhặt vật rơi, buồn ngủ, đọc báo, trang điểm hay không nhìn về phía trước…

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Hệ thống dẫn đường 3D cho ôtô

Virtual Cable tạo ra một vệt sáng 3D phác thảo đoạn đường phía trước giúp tài xế xem trước lộ trình, từ đó có sự chuẩn bị cần thiết cho việc xử lý, đảm bảo an toàn mà không gây căng thẳng.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm