Nội dung
Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ lây truyền virus cúm A/H5N1 đang có nhiều tiềm ẩn.

Theo dự báo của Bộ Y tế, virus cúm A/H5N1 đang có nhiều tiềm ẩn nguy cơ lây truyền, đặc biệt bệnh có khả năng lây truyền từ động vật sang người với tỷ lệ tử vong rất cao.

Tại Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm phòng chống cúm A (H5N1) do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ lây truyền virus cúm A/H5N1 đang có nhiều tiềm ẩn.

Giải thích nhận định trên, ông Phu cho rằng, khi đi kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương, Cục vẫn ghi nhận các ổ dịch cúm trên gia cầm, thủy cầm (nhất là vào mùa đông sắp tới).

Nguy cơ lây truyền virus cúm ah5n1 sang người

Cúm gia cầm có thể lây sang người

Theo ông Phu, một số địa phương vẫn chủ quan trong phòng chống dịch, thậm chí có địa phương chỉ thông báo dịch cúm gia cầm sau khi phát hiện ca bệnh ở người; ý thức phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh trong giết mổ gia cầm cũng còn hạn chế; việc mua bán, giết mổ, sử dụng gia cầm ốm, gia cầm bệnh vẫn xảy ra…

Theo Tổ chức Y tế thế giới,  từ năm 2003 đến nay, đã ghi nhận 665 trường hợp mắc bệnh tại 15 quốc gia, trong đó có 392 trường hợp tử vong, tỷ lệ chết/mắc là 59%. Việt Nam nằm trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, là khu vực chịu ảnh hưởng nguy cơ cao từ bệnh cúm A (H5N1).

Chia sẻ về nguy cơ có thể xảy ra dịch cúm A/H5N1, bà Olanas- Cố vấn kinh tế, Ngân hàng thế giới cho biết, hiện đang có nhiều “khoảng trống” về năng lực của nhiều nước, nhất là kiến thức, hiểu biết giữa thú y và y tế. Đây sẽ là nguyên nhân khiến cho dịch bệnh xuất hiện và bùng phát.  Vì vậy, cần có thái độ ứng phó dịch cúm gia cầm.

"Nếu không có hiểu biết về cách phòng chống virus cúm lây sang người, không có cơ quan giám sát việc lưu hành dịch bệnh trên gia cầm thì dịch cúm gia cầm có thể coi là cuộc đại chiến tranh toàn cầu và sẽ trở thành gánh nặng của mỗi quốc gia", bà Olanas nhấn mạnh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm