Nội dung

người mẫu khẳng khiu, gầy nhẳng đang chuẩn bị cho một sự nghiệp thứ hai khi mà ở độ tuổi cô, các cô gái phương Tây vừa tốt nghiệp đại học và bắt đầu kiếm công việc ổn định đầu tiên trong đời.

"Tôi là người mẫu già mất rồi. Sau này, tôi muốn trở thành nhà sản xuất phim”, Gelsi chia sẻ với Reuters bên lề một buổi trình diễn.

Người mẫu hết thời xoay xở kiếm sống

Diana Gelsi đang tìm một công việc mới sau chưa đầy 10 năm làm nghề mẫu. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất phim, luật sư, diễn viên, nhà văn... là những nghề mà các người mẫu muốn hướng tới sau khi giải nghệ. Sau những khoảnh khắc hào nhoáng trên sân khấu, các chân dài đều âm thầm chuẩn bị hành tranh cho mình để bước vào một cuộc sống hậu sàn diễn, bình lặng hơn và có thể… khó kiếm tiền hơn. Năm ngoái, siêu mẫu người Anh Lily Cole trở thành nhân vật trang nhất của hàng loạt tờ báo khi cô tốt nghiệp cử nhân ngành Lịch sử Nghệ thuật tại Đại học Cambridge danh tiếng ở tuổi 23. Trong khi đó, người mẫu Canada Lisa Cant cũng nhập học Đại học Columbia vào tuổi này.

"Tôi thích làm người mẫu, nhưng tôi còn thích đi học hơn. Trước khi vào đại học, tôi coi làm mẫu như là sự nghiệp của mình. Nhưng bây giờ tôi nghĩ nghề này chỉ là nơi để tôi kiếm tiền, trang trải cho tương lai”, Cant viết trên trang web của Hiệp hội Người mẫu - một tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao điều kiện làm việc cho các chân dài.

David Brown, người từng đại diện cho những siêu mẫu hàng đầu như Kate Moss, Claudia Schiffer và Naomi Campbell, nhận định, tuổi thọ nghề người mẫu ngày nay ngắn hơn nhiều so với thập niên 1990 bởi nhu cầu trẻ hóa đội ngũ người mẫu ngày càng cao. Ngay cả khi đang ngự trên đỉnh cao nghề nghiệp, các người mẫu vẫn luôn bị ám ảnh về tuổi tác. Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Mỹ từng yêu cầu các chương trình không sử dụng người mẫu dưới 16 tuổi tại New York Fashion Week. Nhưng lời thỉnh cầu này ít khi được để ý.

Người mẫu hết thời xoay xở kiếm sống

70% người mẫu trong các show thời trang hiện nay là những gương mặt mới. Ảnh: AFP.

Phần lớn chân dài bước vào nghề mẫu trước tuổi 16 và khi bước qua ngưỡng 20, họ đã đi đến đoạn cuối sự nghiệp. Brown cho biết 70% cô gái được chọn làm người mẫu trên các sàn diễn hiện nay là những gương mặt mới. Các người mẫu kỳ cựu thường chỉ được thuê cho các chương trình lớn hoặc làm khách VIP cho các sự kiện. Ví như, mới đây, Naomi Campbell, 41 tuổi, được mời làm vedette cho một show sang trọng của nhà thiết kế nổi danh Roberto Cavalli tại Milan, đêm diễn khép lại Tuần lễ Thời trang Milan 2012.

Nhu cầu về những gương mặt mới trong làng mẫu đã tạo ra cuộc đua giữa những cô gái. Và họ biết rõ rằng, không dễ gì trở thành một Gisele Bundchen thứ hai. Siêu mẫu người Brazil đứng đầu danh sách những người mẫu đắt giá nhất năm 2011 với thu nhập 25 triệu USD. Những người mẫu hàng đầu kiếm được khoảng 5.000 USD cho một show diễn, còn những người mới vào nghề thường phải làm không công.

“Tôi đã hoạt động trong làng thời trang nhiều năm, nhưng tôi vẫn là kẻ vô danh. Tôi quyết định dành toàn bộ tiền kiếm được từ nghề người mẫu trong vòng 2 năm để đi học và đầu tư cho tương lai”, người mẫu Dana Drori nói. Dana hiện đã tốt nghiệp cử nhân ngành Văn học Anh.

“Nghề mẫu là một công việc tạm thời thôi”, cô nói.

Người mẫu hết thời xoay xở kiếm sống

Charlize Theron có sự nghiệp điện ảnh thành công đến độ người ta hầu như quên mất cô xuất thân là một người mẫu.

Vậy những cô gái chỉ quen sải bước trên catwalk phải làm gì sau khi giải nghệ? Làm diễn viên (như Milla Jovovich, Amber Valetta, Charlize Theron, Cameron Diaz, Tyra Banks), chơi nhạc (Karen Elson, Irina Lazareanu, Tyra Banks nữa), trở thành nhiếp ảnh gia (Helena Christensen, cũng có Banks), ra dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp (Miranda Kerr), mở các trung tâm Yoga (Christy Turlington), thành lập thương hiệu thời trang (Kate Moss, Erin Wasson), đi học (rất nhiều người), làm từ thiện, vào chính trường (Carmen Kass), kết hôn với người giàu có (Stephanie Seymour, Christie Brinkley), hoặc làm phu nhân tổng thống (Carla Bruni).

Huyền Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục