Nội dung

Lợi ích của việc ăn chay

Theo BS CKI Phan Thị Hiền Thu – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, đối với người cao tuổi, do sự tiêu hóa chậm, nhu động ruột yếu nên không tiếp nhận được nhiều dưỡng chất từ thức ăn có nguồn gốc động vật như trước nữa, nhất là chất đạm. 
Trong khi đó, nhu cầu về chất đạm của cơ thể vẫn không giảm so với lúc trẻ. Lúc này nếu tiếp tục ăn nhiều thức ăn từ động vật sẽ gây khó tiêu. Vì vậy, việc bổ sung chất đạm từ thực vật (có nhiều trong các loại đậu xanh, đậu tương…) là rất cần thiết vì dễ hấp thu hơn.
Bên cạnh đó, nhu cầu về chất xơ của người già cũng cao hơn để kích thích nhu động ruột. Vì vậy, có thể chọn gạo lứt để ăn chay vì chúng có chứa nhiều chất xơ giàu vitamin nhóm B sẽ giúp phòng được bệnh về tiêu hóa, đường ruột như táo bón, ung thư dạ dày. 
Ngoài ra, gạo lứt cũng giúp no lâu, giúp giảm cảm giác thèm ăn. Điều này sẽ tránh cho người cao tuổi nguy cơ bị tăng cân, béo phì, tránh được bệnh về tim mạch, huyết áp.
Người cao tuổi cần ăn chay đúng cách

Những điều cần nhớ

Việc chuyển sang chế độ ăn chay nên thực hiện từ từ, khoảng 1 lần/tháng rồi tăng dần lên. Khi mới bắt đầu ăn chay, người cao tuổi sẽ cảm thấy nhạt miệng nên dễ ăn kèm với chao, tương hoặc dưa, cà muối. Điều này là không nên vì chúng chứa rất nhiều muối dễ gây tăng huyết áp. Nếu ăn mặn quá thường xuyên còn có nguy cơ bị ung thư đường ruột.
Nên ăn nhiều những món luộc, hấp, hạn chế món chiên, xào. Khi chuẩn bị món ăn nên cho với lượng vừa đủ không nên quá nhiều khiến dư thừa, hâm đi hâm lại sẽ làm mất chất dinh dưỡng.
Nên chọn các thực phẩm giàu các dưỡng chất đạm, sắt, kẽm như nấm mèo, mè, các loại rau cải xanh, cải soong, trái cây khô như việt quất, hạnh nhân…
Người cao tuổi cần ăn chay đúng cách
 Ảnh minh họa















Nên đa dạng thực phẩm cũng như màu sắc của món ăn. Ví dụ nếu món xào là rau có màu xanh thì món canh hoặc món luộc nên có màu đỏ, vàng… giúp cơ thể hấp thụ được đầy đủ dưỡng chất.
Nếu người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính thì không nên ăn chay trường mà chỉ nên ăn khoảng 3-4 lần/tháng.
Ngoài ba bữa ăn chính, người cao tuổi nên có thêm các bữa phụ với các thực phẩm như sữa chua, sữa tươi không đường, bắp, khoai…
Theo Kim Tuyến - Sức Khỏe

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Dinh dưỡng sau điều trị ung thư

Nhờ các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị sớm ung thư, tình hình bệnh nhân ổn định sau điều trị ngày càng khả quan. Tuy nhiên, bệnh nhân sau điều trị đặc hiệu cần quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống, vận động để cải thiện kết quả điều trị, giảm nguy cơ tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian ổn định bệnh.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm