Nội dung
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
 

Sữa chua mít là một trong những món ăn vặt đường phố được giới trẻ ưa chuộng hàng đầu hiện nay nhất là vào những ngày hè nóng nực. Món ăn là sự tổng hòa của nhiều nguyên liệu với thành phần chính là những sợi mít vàng óng và hương vị hấp dẫn, giá 'khá mềm' nên trở thành món khoái khẩu của nhiều học sinh, sinh viên.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Tuy nhiên, trên thực tế đây là món ăn vặt không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Món ăn này sử dụng các nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là không qua kiểm tra chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, sữa chua mít không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Nguyên liệu không rõ nguồn gốc trôi nổi: Trên thực tế, để tạo ra một cốc sữa chua mít cần những nguyên liệu như mít, hạt trân châu, hạt é (hạt nhỏ, màu đen chứa nhiều chất dinh dưỡng), siro, thạch... Những nguyên liệu này được người bán hàng chủ yếu nhập tại các chợ đầu mối với số lượng lớn, giá thành rẻ nên chất lượng có thể không đảm bảo làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Theo các cơ quan chức năng, sau khi kiểm tra những cơ sở bán sữa chua mít, hầu hết những cửa hàng này đều tận dụng mít 'phế phẩm' nghĩa là sử dụng những phần còn lành lặn từ những miếng mít đã bị dập nát, bị hỏng do để lâu ngày rồi xé nhỏ.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Không chỉ riêng mít là nguyên liệu mất vệ sinh an toàn thực phẩm mà ngay cả những loại thạch với đủ màu hấp dẫn cũng chủ yếu làm từ phẩm màu và các phụ gia khác. Các loại thạch được sử dụng trong sữa chua mít đều không có xuất xứ rõ ràng, trên bao bì thường chủ yếu là chữ Trung Quốc.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Bên cạnh đó, hạt trân châu dùng trong sữa chua mít được bán trên thị trường với giá khá mềm khoảng từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Có nhiều loại trân châu như trân châu trắng, đen và trân châu nhiều màu. Cách sử dụng trân châu rất đơn giản, người bán chỉ việc luộc trong nước sôi tầm khoảng 10 - 15 phút là được. Những hạt chân trâu này thường được đóng trong những bao tải hoặc túi ni lông không ghi rõ nơi sản xuất, nguồn gốc cũng như hoàn toàn không có thời hạn sử dụng.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Không chỉ vậy, để tăng khả năng hấp dẫn cho món ăn, nhiều cửa hàng còn pha thêm một chút ít siro hoa quả. Người bán chỉ cần cho một chút siro vào cốc sữa chua mít là cốc đổi màu và mùi vị hấp dẫn ngay. Những loại siro này thường được bày bán la liệt tại các chợ, chủ yếu là hàng đến từ Trung Quốc hay có xuất xứ tại một số cơ sở sản xuất gia công ở Việt Nam.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
'Đầu độc' sức khỏe bản thân: Những nguyên liệu làm nên sữa chua mít không được kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng và có nguồn gốc trôi nổi thường chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng… Khi sử dụng thường xuyên, những chất này sẽ tích tụ trong cơ thể gây nên ngộ độc mãn tính, thậm chí là ung thư.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Không chỉ vậy, sữa chua mít chủ yếu được bày bán ở vỉa hè, nơi tập trung nhiều bụi bẩn, không khí ô nhiễm nặng, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng món ăn có khả năng bị nhiễm khuẩn Ecoli có thể gây nên các bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu chảy hay đau bụng. Nghiêm trọng hơn rất có thể bị xơ gan.
Ngộ độc khôn lường từ món sữa chua mít
 
Chính vì vậy, các chuyên gia hiện nay khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những món ăn đảm bảo vệ sinh và chất lượng. Bạn nên hạn chế ăn những món ăn vỉa hè, chứa nhiều bui bẩn và không rõ nguồn gốc nguyên liệu. Tốt hơn hết, nếu có thể bạn nên tự làm món sữa chua mít này tại nhà, sử dụng những nguyên liệu đơn giản, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, nhãn mác đầy đủ để sức khỏe không bị ảnh hưởng, dẻo dai lâu dài hơn.
Theo songkhoe.vn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm