Nội dung

Với mẫu sedan Honda Accord EX, một chiếc xe cũ năm 2008, có đảm bảo của nhà cung cấp, có giá 21.544 USD vào đầu tháng Ba (giá tại Edmunds.com), trong khi đó, một chiếc Accord mới xuất xưởng năm 2009 có giá thấp hơn 80 USD.

Nguyên nhân đơn giản do quy luật cung cầu. Doanh số bán ôtô mới sụt giảm, thấp nhất trong 27 năm qua, cộng với lượng hàng tồn kho chồng chất khiến cho giá xe mới giảm mạnh. Cùng lúc đó, nhu cầu mua xe cũ tăng đẩy giá bán lên tạo ra tình cảnh ngược đời cho thị trường ôtô.

Nói chung chi phí cho một chiếc ôtô cũ vẫn thấp hơn một chiếc mới nhưng các chiến thuật giảm giá, kích cầu của nhà sản xuất và nhà phân phối đang làm khoảng cách đó ngắn lại.

 nghịch lý ôtô mới rẻ hơn ôtô cũ ở mỹ

Những chiếc Lexus, Mazda mới tại một đại lý ở Mỹ. Doanh số ôtô tại thị trường lớn nhất thế giới giảm tới 3 triệu xe trong 2008. Ảnh: AP.

Các nhà sản xuất đang trợ giá với lãi suất 0% hoặc lãi suất rất thấp, trong khi đó, lãi suất trả góp cho xe cũ trung bình 7,5% trong 4 năm. Lãi suất cao khiến cho giá trị tương lai của xe cũ cao hơn xe mới.

Lấy ví dụ, một chiếc xe mới giá 30.000 USD được trợ giá có lãi suất trả góp 2,9%/năm thì người mua phải trả 662,7 USD một tháng trong 4 năm. Cùng giá đó, một chiếc xe cũ có lãi suất 7,57% phải trả 726,35 USD mỗi tháng trong 4 năm. Như vậy, khi đáo hạn thì chênh lệch giá là 3.055,2 USD.

Tuy nhiên, thực tế hấp dẫn đó vẫn không thu hút được nhiều người. Trợ giá 0% lãi suất chỉ dành cho người mua có độ tín nhiệm cao. Bộ tài chính Mỹ cũng chưa tỏ rõ quan điểm về việc nới rộng hoạt động tín dụng đối với GMAC và Chrysler Financial.

Thêm vào đó, hình thức thuê xe phổ biến từ khi xảy ra suy thoái gần đây đã bị chấm dứt do các công ty tài chính ôtô không kiếm được lãi. Đây cũng là một lý do khiến lượng cầu xe cũ ngày càng lớn hơn.

“Ngân hàng có thể không trợ giá cho một chiếc xe giá 30.000 USD, nhưng họ sẽ trợ giá cho những chiếc rẻ hơn, 10.000 USD hoặc 15.000 USD”, Zach Anderson, giám đốc bộ phận xe cũ của Bob Maxey Ford tại Detroit. “Người ta muốn tìm mua xe rẻ. Họ sợ sẽ không nhận được hỗ trợ cho xe mới nếu không có độ tín nhiệm cao.”

Thương hiệu và dòng xe cũng tạo ra sự khác biệt. Những chiếc xe đa dụng dễ mất giá thuộc các hãng xe Mỹ được ưa chuộng hơn so với những chiếc xe tiết kiệm xăng mới ra lò của các hãng châu Á.

Quang Cường (theo AP)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm