Nội dung

Gia nhập phân khúc thể thao đa dụng muốn nhất khi thị trường đã có Ford Escape, Chevrolet Captiva lắp ráp trong nước và đặc biệt là Hyundai Santa Fe nhập khẩu, Honda Việt Nam muốn tạo cho CR-V một sự khác biệt căn bản giống như Toyota đã làm với Camry. Và CR-V đã đứng trên nhiều đối thủ, cả về trang thiết bị lẫn giá.

Thiết kế CR-V được giữ nguyên so với phiên bản Mỹ. Vì thế, rất khó nhận ra đâu là CR-V lắp ráp trong nước, đâu là xe nhập khi chúng chạy trên đường. Cấu trúc thân chắc, gọn và chất lượng sơn cũng không có nhiều khác biệt. Khi đóng cửa, một tiếng "phập" phát ra rõ ràng chứ không "phạch" như nhiều xe khác.

Dường như ngoài việc nhắm tới các đối thủ, Honda Việt Nam còn muốn "cân bằng" định kiến của khách hàng về chất lượng giữa xe nhập và lắp ráp trong nước. Nội thất CR-V thoáng, chất liệu da nhăn cùng những chi tiết kim loại sáng bóng trên nền nhựa đen của bảng điều khiển trung tâm phảng phất phong cách của những dòng xe hạng sang.

 cảm nhận ban đầu về honda cr-v

CR-V có chất lượng vỏ, sơn không kém cạnh xe nhập khẩu.

Ngồi vào ghế lái, có thể cảm nhận được khẩu hiệu "tất cả cho tài xế" mà Honda dành cho CR-V. Với khả năng điều chỉnh 8 hướng và không gian rộng, chiếc SUV này tương thích với hầu hết kích cỡ người lái. Dù cao 1m80 hay 1m50, tài xế vẫn tìm được một vị trí tốt cho mình. Tay lái có kích cỡ vừa phải, tích hợp nút điều chỉnh dàn âm thanh khá tiện lợi.

Vặn khóa khởi động sau vài phút làm quen, tiếng động cơ gần như không lọt vào ca-bin. Chân phanh, chân ga ở tầm kiểm soát và hoạt động trơn tru. CR-V đã sẵn sàng cho cuộc hành trình từ Hà Nội đến Đồ Sơn, Hải Phòng.

Khi đạp phanh để vào số, tôi gặp phải vướng mắc đầu tiên. Đó là các chế độ ở rất sát nhau và nằm trên một đường thẳng. Vì thế, người lái phải chú tâm hơn so với xe số tự động khác để đưa đến đúng chế độ mong muốn. Theo lý giải của Honda, hộp số có chế độ sát nhau như vậy là kết quả của việc đưa cần số lên trên bảng điều khiển trung tâm, nhằm mở rộng không gian cho hàng ghế trước.

CR-V hẳn sẽ làm nhiều người thích khái niệm "thể thao" tiếc nuối đôi chút bởi Honda đặt công suất cực đại ở vòng tua khá cao 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa ở 4.200 vòng/phút nên xe không mấy bốc trong phố. Thế nhưng, với những người điềm đạm thì điều này lại là lợi thế. Trên những con đường đủ các loại xe của Hà Nội, việc điều khiển CR-V rất nhẹ nhàng.

 cảm nhận ban đầu về honda cr-v

Không gian ca-bin được dành phần lớn cho hàng ghế trước.

Ngoài ra, cấu trúc crossover nhỏ gọn còn giúp tài xế an tâm khi di chuyển, một ưu điểm được nhắc tới nhiều trên các diễn đàn. Cảm giác về không gian và kích cỡ không khác nhiều Civic, ngoại trừ tầm mắt được nâng lên và cảm giác đầm chắc. Những ai chưa quen đi ôtô Honda sẽ mất đôi chút thời gian làm quen với việc căn chỉnh khi đầu xe chúi xuống, khuất khỏi tầm mắt.

Chi tiết xuất hiện nhiều trên xe nhập nhưng lại là "của hiếm" với ôtô liên doanh là chế độ khóa cửa tự động. Khi đạt vận tốc khoảng 20 km/h, khóa tự động kích hoạt. Khách hàng độc thân có lẽ không quan tâm đến chức năng nhỏ này. Nhưng với ai đã có gia đình, tiếng "phập" báo hiệu cửa đã đóng tạo cảm giác đặc biệt an tâm.

Ra khỏi thành phố để vào đường 5, CR-V bắt đầu thể hiện sức mạnh. Vượt những chiếc container hay xe tải là nhiệm vụ dễ dàng. Chỉ cần nhấn thêm một chút chân ga, xe đã lao đủ nhanh, không hề rung lắc nhờ kết cấu đầm chắc và động cơ công suất cực đại 168 mã lực, cao nhất nếu đặt cạnh các đối thủ Ford Escape hay Chevrolet Captiva. Hộp số tự động 5 cấp tăng số nhẹ nhàng. Nếu muốn nhận ra sự chuyển số, tài xế thật chú ý hoặc nhìn bảng đồng hồ vòng tua máy.

 cảm nhận ban đầu về honda cr-v

Lưng hàng ghế sau gập theo kiểu 40:20:40, mặt ghế gập kiểu 60:40 tiện lợi.

Khi tăng tốc lên khoảng 80 km/h, hệ thống cách âm CR-V bắt đầu thể hiện điểm yếu. Tiếng ồn khá lớn lọt vào ca-bin và bản thân Honda Việt Nam cũng xác nhận đây là vấn đề khách hàng phản hồi nhiều nhất. Khi đi đủ 5 người, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng làm hành khách hàng ghế trước "lạnh tay" trong khi hàng ghế sau vẫn yêu cầu "hạ thêm chút nữa".

Được nửa quãng đường, xe rẽ vào một quán ven đường để đổi lái. Trước khi cua, tôi liếc thấy một người đi xe đạp bên đường. Nhưng thêm vài mét, chiếc xe đạp "mất tăm" trong khoảng 2 giây sau trục A bên phải. Nguyên nhân do trục A của CR-V có kích thước to như Civic và làm tăng khoảng mù phía trước. Tôi tự nhủ lần sau sẽ phải cẩn thận hơn.

Hàng ghế sau của CR-V là nơi Honda không tập trung nhiều bởi phía trước thì dành cho người lái, phía sau ưu ái việc chở đồ. Trên đoạn đường nhẵn, CR-V cho hành khách một cảm giác chắc chắn và càn lướt. Nhưng đổi lại, mỗi khi đi qua gờ giảm tốc, gần như toàn bộ lực tác động ngược lên ca-bin. Vấn đề cân bằng giữa tính thể thao (Sport) và độ êm ái (Comfort) là bài toán mà nhà sản xuất nào cũng phải lựa chọn, tùy theo đặc điểm của từng mẫu xe. Và theo Honda, CR-V hướng đến tính thể thao nên hệ thống giảm xóc hơi cứng.

CR-V có khá nhiều chi tiết nhỏ nhưng hấp dẫn. Một trong số đó là gương đàm thoại gắn trên hộp đựng kính và hệ thống hỗ trợ lưng ở ghế lái.

Kể từ khi ra mắt tháng 12/2008, CR-V có kết quả bán hàng nằm trong mục tiêu của Honda Việt Nam, với tổng số 176 xe tới tay khách hàng. Cái giá 49.700 USD ở thuế VAT 5% tạo khoảng cách không quá xa với xe nhập nhưng lại cao cấp hơn hẳn những xe liên doanh cùng phân khúc.

Những giá trị tăng thêm bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và cân bằng điện tử VSA, những tính năng chưa có cơ hội thử nghiệm trong chuyến lái thử này. CR-V còn có hệ thống 4 túi khí dành cho hàng ghế trước. Bên cạnh đó, mức tiêu hao nhiên liệu cũng ở mức tốt, khoảng 12 lít cho mỗi 100 km trên hành trình Hà Nội-Đồ Sơn.

Khách hàng lựa chọn CR-V sẽ phải cân nhắc giữa các yếu tố tính năng, trang thiết bị và chăm sóc khách hàng. Và chắc chắn, Honda Việt Nam cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng những điểm trên trước khi biến CR-V trở thành mẫu SUV cao cấp trên thị trường Việt Nam.

 cảm nhận ban đầu về honda cr-v

 cảm nhận ban đầu về honda cr-v

 cảm nhận ban đầu về honda cr-v
 cảm nhận ban đầu về honda cr-v
 cảm nhận ban đầu về honda cr-v

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm