Nội dung
Netbook - tâm điểm của ces 2009

Netbook là một trong những chủ đề tâm điểm của CES 2009. Ảnh: Independent.

Được khởi xướng cách đây một năm và mới chỉ thực sự nổi lên thành một trào lưu từ mấy tháng trở lại đây, nhưng trước những dự báo không mấy lạc quan về tình hình kinh tế trong năm 2009, netbook đang được xem như là một cứu tinh của ngành công nghiệp máy tính. Giờ đây, gần như tất cả các nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đều đã nhảy vào cuộc đua laptop tí hon, nhưng có một nghịch lý là dường như chưa hãng nào có thể thống nhất với nhau định nghĩa của một chiếc netbook.

Cách đây một năm, khi Asus Eee PC 701 với màn hình 7 inch và giá bán 400 USD đang làm mưa làm gió trên thị trường, người ta ngầm hiểu với nhau rằng netbook là những chiếc máy tính xách tay nhỏ, gọn, nhẹ, cấu hình vừa phải chỉ để thực thi các tác vụ đơn giản và có giá bán tầm 300 - 400 USD. Tuy nhiên, cho đến lúc này, nếu vẫn giữ nguyên quan điểm đó thì ắt hẳn nhiều người sẽ phải bối rối khi gọi tên những thiết bị kiểu như chiếc Vaio P mới ra mắt của Sony. Ngoại hình thì đích thị là một chiếc netbook, nhưng giá bán của máy lên tới 900 USD, đồng thời được trang bị nhiều tính năng tiên tiến như ở những mẫu laptop thông thường.

Netbook - tâm điểm của ces 2009

Sony Vaio P có ngoại hình của một chiếc netbook nhưng không phải là netbook. Ảnh: Engadget.

Cũng phải nói lại rằng trào lưu netbook mới chỉ thực sự nổi lên trong khoảng mấy tháng trở lại đây, vì thế kết cục cuối cùng thế nào hiện vẫn còn là một dấu hỏi. Nếu netbook đúng là một thiết bị bổ trợ dùng song song với laptop như những gì mà các nhà sản xuất vẫn kỳ vọng, thì đây có thể xem là một cứu tinh của thị trường máy tính trong thời buổi khó khăn của cả nền kinh tế. Nhưng nếu người tiêu dùng lại xem netbook như một sự lựa chọn thay thế cho máy tính xách tay truyền thống, thì chắc hẳn thị phần của laptop cỡ lớn sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời lợi nhuận của các nhà sản xuất vì thế mà cũng sẽ không tăng lên, nếu không muốn nói là sẽ giảm đi.

Chính vì thế, trong thời điểm hiện tại, giới phân tích cho rằng nên xem netbook là một hình thái sản phẩm thứ ba trên thị trường thiết bị điện toán, bên cạnh máy tính xách tay và máy tính để bàn truyền thống. Nếu muốn thu lời từ phân khúc thị trường mới phát sinh này, các nhà sản xuất nên kiên trì quan điểm xem netbook chỉ là một thiết bị bổ trợ. Dù sao, đây chính là một trong những điểm sáng hiếm hoi khi nhìn về tương lai gần của thị trường PC thế giới trong một vài năm sắp tới. Đó chính là lý do CES 2009 tiếp tục chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu laptop mini.

Netbook - tâm điểm của ces 2009

Asus tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong khi giới thiệu Eee PC T91 - chiếc netbook màn hình xoay đầu tiên. Ảnh: Engadget.

HP, Dell thay nhau giới thiệu các model mới. Asus, hãng góp công lớn mở ra phân khúc thị trường này tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong khi ra mắt Eee PC T91 với màn hình xoay. Sony trình làng Vaio P với màn hình 8 inch, và mặc dù đã lên tiếng khẳng định đây không phải là một mẫu netbook nhưng thân hình nhỏ gọn của nó vẫn thu hút được rất nhiều sự chú ý. Acer hứa hẹn sẽ ra mắt Aspire One phiên bản 10 inch trong thời gian không xa.

Với sự mở màn sôi động như vậy, năm 2009 hứa hẹn sẽ tiếp tục được chứng kiến cuộc chạy đua vô cùng quyết liệt và hấp dẫn giữa những thương hiệu netbook mới.

Anh Linh (theo Reuters)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Vaio P series bị chê đắt

Giá bán chính thức của Vaio P series được công bố là 900 USD, tại Anh model này lên kệ mức 850 bảng Anh. Máy bị rất nhiều người dùng chê đắt.

Xem thêm  

Máy tính giải trí mới của Lenovo

Lenovo ra mắt 3 mẫu laptop giải trí mới thuộc dòng IdeaPad mang tên Y450, Y550 và Y650, nâng cấp dòng netbook IdeaPad S10 với nhiều tính năng mới và đặc biệt là trình làng chiếc máy tính để bàn "tất-cả-trong-một" đầu tiên IdeaCentre A600.

Xem thêm  

Sắp có Sony Vaio giá rẻ

Dòng máy tính xách tay Vaio GS được nhận định là thiết bị giá rẻ, cạnh tranh với netbook, máy có màn hình rộng 12 inch, thiết kế đơn giản.

Xem thêm  

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm