Nội dung

Người dùng các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone chắc hẳn luôn bị ám ảnh bởi câu hỏi "Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không?". Giờ đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sạc điện thoại qua đêm (thậm chí với pin lithium-ion) là không nên bởi vừa tiêu hao năng lượng điện vừa giảm tuổi thọ pin.

Tiêu hao năng lượng

Một nghiên cứu vào năm 2012 tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley cho thấy, một bộ sạc nhàn rỗi (chỉ cắm vào ổ điện, không sạc cho thiết bị nào) trung bình sẽ tiêu tốn 0,26W điện, con số này tăng lên 3,68W khi điện thoại đang được sạc, và giảm xuống 2,24W khi điện thoại vẫn được gắn trong "củ sạc" khi đã được sạc đầy pin. Tính trung bình, Npower cho rằng, một hộ gia đình sẽ tiêu tốn khoảng 5,3 USD tiền điện cho việc sạc điện thoại hằng năm.

Nên sạc điện thoại qua đêm hay không 

Cắm "củ sạc" trong ổ điện dù không sử dụng cũng tiêu hao năng lượng.

Cũng theo Npower, nếu toàn bộ người dân tại Anh rút "củ sạc" điện thoại ra khỏi ổ điện khi không dùng thì năng lượng tiết kiệm được có thể dùng để phát sáng cho một thị trấn nhỏ như Canterbury.

Tương tự, theo tính toán của The Energy Saving Trust, các hộ gia đình trung bình có thể tiết kiệm 50 đến 80 bảng Anh mỗi năm bằng cách rút tất cả các thiết bị đang ở chế độ chờ hoặc kết nối với nguồn điện vào ban đêm, bao gồm điện thoại thông minh, lò vi sóng, ti vi và các thiết bị định tuyến khác.

Qua nghiên cứu trên, có thể thấy nguồn năng lượng sẽ vẫn tiêu tốn khi cắm sạc điện thoại đã đầy pin hoặc chỉ đơn giản là cắm "củ sạc" trong ổ điện. Tuy nhiên, nghiên cứu không so sánh giữa việc tiêu hao năng lượng do tiếp tục cắm sạc so với việc dùng pin là hơn kém nhau như thế nào.

Giảm tuổi thọ pin

Đó là khẳng định của giáo sư David MacKay thuộc Đại học Cambridge trong một cuộc nghiên cứu mới đây. Theo MacKay, việc giữ cho pin điện thoại ở mức 100% quá lâu sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin. Điều này đồng nghĩa với việc không nên sạc điện thoại qua đêm, thậm chí nên rút củ sạc ra khỏi ổ điện để tiết kiệm năng lượng, thông tin được TechRadar dẫn lại từ MacKay.

Nên sạc điện thoại qua đêm hay không

 Không nên sạc điện thoại qua đêm.

Hiện trung bình thời gian sạc đầy pin cho một chiếc smartphone vào khoảng 2 giờ. Ngoài ra, việc sử dụng smartphone trong một khoảng thời gian vừa phải rồi sạc trong thời gian vừa đủ là cần thiết.

Tương lai nào cho pin điện thoại?

Theo TechRadar, trong tương lai xa, pin điện thoại có thể được sạc thông qua chuyển động của cơ thể con người. Còn ở tương lai gần, việc sạc đầy pin cho một chiếc smartphone có thể rút xuống chỉ còn vài phút. Song trong khi chờ đợi những tiến bộ trên thì người dùng nên thay đổi thói quen sạc điện thoại xuyên màn đêm để không làm giảm tuổi thọ của pin điện thoại nhanh chóng.

Nên sạc điện thoại qua đêm hay không 

Tương lai có thể sạc pin điện thoại bằng cách chạy bộ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

6 tính năng smartphone bạn không cần

Khi mua một chiếc smartphone, bạn có hàng tá yếu tố khác nhau để mà cân nhắc, đặc biệt nếu như bạn đang phải quyết định mua một trong số một vài chiếc điện thoại nổi tiếng mà dường như chúng...

Xem thêm  

ASUS ROG MARS 760

Chắc nhiều bạn đã từng nghe qua cái dòng card MARS này của ASUS rồi đúng không? Còn với mem nào mới làm quen với PC chưa biết tới thì với kiến thức hạn hẹp của mình với sự hỗ trợ của thánh Google...

Xem thêm