Nội dung

Số lốp trên do công ty Trung Quốc Hangzhou Zhongce Rubber sản xuất. Các thử nghiệm cho thấy chúng không đủ hoặc mất những lớp liên kết. Nếu thiếu lớp liên kết, mối liên hệ giữa phần cao su và các vòng sắt trở nên yếu và có thể bị gãy.

 mỹ thu hồi 450000 chiếc lốp trung quốc

Lốp xe Trung Quốc bị gãy khi gặp tai nạn. Ảnh: NYT.

Loại lốp này được sử dụng chủ yếu cho xe bán tải cỡ lớn, đa dụng cỡ lớn hoặc xe cứu thương. Chúng được bán ở Mỹ dưới thương hiệu Westlake, Telluride, Compass và YKS. Ban đầu, công ty có tên Foreign Tire Sales (FTS) nhập khẩu độc quyền từ 2002 nhưng sau đó Hangzhou Zhongce Rubber chỉ định nhiều nhà phân phối khác.

Do FTS không đủ khả năng tài chính (dự kiến khoảng 60-80 triệu USD) để thực hiện việc thu hồi nên phải phối hợp cùng NHTSA. Về phía nhà sản xuất Trung Quốc, trả lời nhật báo Wall Street Journal, đại diện Hangzhou Zhongce Rubber cho biết số lốp trên đã được thử nghiệm và không phát hiện ra lỗi nào.

FTS ký hợp đồng với Hangzhou Zhongce Rubber vào năm 2000. Ban đầu, những chiếc lốp trên có lớp liên kết dày 0,6 mm, theo đúng tiêu chuẩn sử dụng tại Mỹ. Tuy nhiên, FTS phát hiện ra lỗi trên vào 2005 khi hãng này có ý định tăng thời gian bảo hành. Năm 2006, một tai nạn xe cứu thương thúc giục FTS thuê một phòng thí nghiệm khác điều tra. Kết quả cho thấy nhiều chiếc lốp không có lớp liên kết hoặc nếu có thì quá mỏng.

Các thử nghiệm khác, được tiến hành vào tháng 3/2007, cho thấy hoa lốp có thể bị bong ra sau khoảng 40.000 km. Năm 2006, hai người đàn ông bị tử nạn khi sử dụng chiếc Chevrolet lắp loại lốp trên. Với tình hình trên, FTS cảnh báo người sử dụng cần xem lại loại lốp mình đang sử dụng vì công ty này không biết chính xác số lốp mà Hangzhou Zhongce Rubber phân phối qua các đại lý khác.

Các tài liệu cho thấy Hangzhou Zhongce Rubber còn sản xuất lốp xe tải nhẹ và xe du lịch cho công ty Cooper Tire and Rubber nhiều năm trước. Sản phẩm của hãng Trung Quốc này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số 40 triệu lốp mà Cooper bán ra tại Mỹ hằng năm.

Đợt thu hồi lốp lớn nhất trên thị trường Mỹ xảy ra vào 2001 với 20 triệu chiếc của Firestone.

Nguyễn Nghĩa (theo CNN)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm