Nội dung

Chiếc ôtô lâu đời nhất sản xuất tại Pháp năm 1884, sớm hơn một năm so với thời điểm Gottlieb Daimler và Karl Benz chế tạo những chiếc chạy bằng động cơ đốt trong.

 đấu giá ôtô cổ nhất thế giới

La Marquise, ôtô cổ nhất thế giới. Ảnh: CNN

Mang tên thân mật "La Marquise", chiếc xe được chế tạo cho bá tước De Dion, một trong những người sáng lập nên công ty De Dion-Bouton et Trepardoux. Theo nhà đấu giá Gooding & Company, kể từ khi ra lò, chỉ có hai người sở hữu La Marquise.

Năm 1887, La Marquise có cơ hội biểu diễn sức mạnh và nó chạy được chặng đường dài 30,5 km với tốc độ 42 km/h. Một năm sau, La Marquise chiến thắng trong giải đua xe đầu tiên trên thế giới, đánh bại chiếc xe 3 bánh động cơ hơi nước của De Dion-Bouton.

Nhiên liệu của La Marquise là than, gỗ và một ít giấy. Chiếc xe cần nửa giờ đốt nóng để đủ hơi nước vận hành, tốc độ tối đa 61 km/h. "La Marquise đủ nhanh cho các bạn. Cầm lái nó tôi cảm tưởng đang đi với vận tốc 140-145 km/h. Dĩ nhiên là so với công nghệ những năm 1910", David Gooding, sáng lập viên của Gooding & Company nói.

Bob Casey, người phụ trách vận chuyển cho bảo tàng Henry Ford Museum, công nhận La Marquise là chiếc ôtô cổ nhất thế giới mà vẫn còn chạy được. Định nghĩa "ôtô" ở đây chỉ những chiếc xe 4 bánh chạy bằng động cơ (bằng hơi nước và đốt trong), không kể xe chở hàng hoặc xe lửa.

Ở bảo tàng của Bob Casey có một chiếc xe do Mỹ sản xuất năm 1860, cũng sử dụng động cơ hơi nước nhưng nó không còn an toàn để cầm lái ngay từ năm 1930, khi Henry Ford mua lại.

Trọng Nghiệp (theo CNN)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm