Nội dung
Nhiều thông tin trái chiều về việc muỗi vằn nuôi ở Nha Trang, Khánh Hòa có khả năng áp chế hoặc là trung gian truyền virus Zika gây teo não

Muỗi vằn nuôi ở nha trang áp chế được zika

Nuôi muỗi mang tác nhân Wolbachia ở đảo Trí Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa- ảnh Viện VSDT TW

Ngày 2-3, trong khuôn khổ cuộc họp các sở ngành, địa phương bàn về công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) Dengue do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng việc nuôi muỗi vằn mang tác nhân sinh học Wolbachia (gọi tắt là muỗi W) để diệt trừ muỗi SXH Dengue ở đảo Trí Nguyên (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) hy vọng sẽ áp chế được cả virus Zika gây teo não

Như Báo Người Lao Động đã đăng tải, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu Sở Y tế kiểm tra thông tin cho rằng loại muỗi W ức chế và giảm khả năng lây truyền vi rút SXH ở muỗi Aedes aegypti (gọi tắt là muỗi A) mà một dự án đang thực hiện ở đảo Trí Nguyên có thể làm phát sinh hoặc trung gian lây truyền virus gây teo não Zika. Ông Lâm Quang Chứng, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết sở đang chờ Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (chủ trì dự án) làm rõ mới có thể thông tin chính thức.

Tuy vậy, nhiểu chuyên gia tham gia cuộc họp cho rằng muỗi W có khả năng ức chế được virus Dengue thì cũng có thể ức chế được cả virus Zika.

Theo ông Chứng, năm 2015, Khánh Hòa có gần 9.200 ca mắc SXH Dengue, trong đó 3 ca tử vong, cao nhất trong 12 năm qua. Tuy vậy, ở đảo Trí Nguyên, nơi đang triển khai nuôi muỗi W để loại trừ bệnh SXH, chưa ghi nhận ca bệnh nào. Như vậy, hiệu quả dự án đã có, dự án đang khảo sát, đánh giá để triển khai cho toàn TP Nha Trang. Về vius Zika, theo ông Chứng, phương thức lây truyền như SXH Dengue thông qua muỗi A.

Theo các chuyên gia, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc virus Zika. Bản thân muỗi mới sinh ra không mang các loài virus trên, không tự phát sinh ra virus. Nó chỉ đóng vai trò trung gian truyền bệnh từ người đã bị nhiễm virus sang người khác.

Ông Lê Trung Nghĩa, Trưởng Khoa kiểm soát vector – Viện Pasteur Nha Trang, cho rằng thông tin về việc muỗi W trung gian truyền virus Zika ở đảo Trí Nguyên là không đúng. Vì muỗi A truyền bệnh SXH Dengue cũng là muỗi trung gian truyền virus Zika gây bệnh teo não người. Loại muỗi này ở Việt Nam rất nhiều. Việc nuôi muỗi W ức chế được virus Dengue đang được hy vọng sẽ ức chế được cả Zika.

Cùng quan điểm trên, bác sĩ Lê Hồng Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 87, cho biết: “Muỗi A mang được 3 loại virus Dengue, Chikungunya và Zika. Hy vọng rằng nếu cùng một vật chủ trung gian, loại muỗi W khống chế được virus Dengue ở Trí Nguyên thành công thì có thể ứng dụng để áp chế được cả virus Zika”.

Muỗi vằn nuôi ở nha trang áp chế được zika

Nghiên cứu muỗi mang tác nhân Wolbachia ức chế được virus Dengeu kỳ vọng ức chế được Zika

Với TP du lịch như Nha Trang, mỗi ngày có hàng ngàn du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng thì việc tiềm ẩn nguy cơ nhiễm virus Zika rất lớn. “Việc ngăn chặn Zika tuyệt đối là không thể. Do đó, cần có phương án sớm phát hiện, xác định ca bệnh, cách ly ngay các cửa khẩu. Việc diệt được muỗi vằn chính là cách phòng ngừa Zika hữu hiệu nhất” - bác sĩ Quang nhận xét.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách phòng vi rút ZIKA gây teo não như thế nào?

Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút ZIKA. Tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với loại muỗi Aedes, đây là muỗi truyền vi rút ZIKA nên nguy cơ xuất hiện bệnh này không phải là không có!

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Tạo “của để dành” bằng gửi trứng đông lạnh

Guồng quay của công việc, cuộc sống hiện đại khiến không ít cô gái không có thời gian nghĩ đến chuyện yêu đương, lập gia đình. Thế nhưng họ vẫn nghĩ đến tương lai là “của để dành” - con cái, mong có chỗ dựa, có người để sẻ chia khi về già.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm