Nội dung

Alfredo Salkeld, một sinh viên người Mỹ vừa tốt nghiệp đại học đã tự thưởng cho mình một chuyến đi đến Việt Nam, như một cách để cân bằng lại mọi thứ trước khi bắt đầu công việc mới như một người trưởng thành.

Giống như những tay ghiền du lịch khác, Alfredo mong muốn được khám phá những nền văn hóa khác nhau trên thế giới, hành trang của anh đơn giản chỉ với vài ba bộ quần áo và một chiếc máy ảnh, điểm đến đầu tiên của anh là nước Lào, sau đó là Việt Nam.

Không biết vô tình hay hữu ý. Alfredo đã đến Tho Homestay một địa điểm du lịch mới tại Nà Ràng xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang để trải nghiệm.

Được biết, anh Hoàng Đức Trung chủ của dự án Tho Homestay đang tìm một thợ chụp ảnh đẹp để giúp mình quảng bá thương hiệu du lịch, may thay Alfredo là một người chuyên về chụp ảnh du lịch khi còn ở Mỹ, anh đã tìm đến và nhận ngay công việc này cho mình.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ ​Hành trình tại Nà Ràng đã cho Alfredo một trải nghiệm không bao giờ quên.​

Vừa là khách vừa là đối tác trong công việc, Trung đã không ngại chia sẻ về mục đích xây dựng homestay này cho Alfredo nghe, chỉ qua một lần nói chuyện. Alfredo đã cảm nhận rất rõ tình cảm mà Trung dành cho quê hương của mình.

Để giúp Trung có thể giữ lại được nét đẹp văn hóa của buôn làng cũng như bản sắc riêng cho dân tộc Tày, Alfredo đã lưu lại tất cả hành trình của mình tại Tho Homestay bằng những bức ảnh chân thực nhất mà anh đã bắt gặp trong 3 tuần sống tại đây:

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ

Người dân bản Nà Ràng chủ yếu là người dân tộc Tày. Phong tục và truyền thống nơi đây dần bị mất đi khi những người trẻ trong làng bỏ nhà lên thành phố kiếm sống.

Alfredo biết đến nơi này nhờ vào workaway, một chương trình chuyên thực hiện những chuyến đi với kinh phí thấp cho du khách nước ngoài. Những người tham gia sẽ có được công việc tình nguyện để đổi lấy chỗ ở và thức ăn tại nơi mình đến.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ Được biết Trung học thêm Tiếng Anh tại thành phố sau đó trở về làng, anh đã tận dụng ngôi nhà lâu đời nhất của ông bà ngoại mình để thu hút khách du lịch.

"Tôi đi khắp nơi vì chưa biết phải làm gì cho cuộc đời mình, trong khi Trung đã có một kế hoạch rõ ràng cho mình để giúp quê hương của anh ấy" Alfredo chia sẻ.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ ​Alfredo đã chọn Tho Homestay của anh chàng 21 tuổi Hoàng Đức Trung, người luôn muốn giữ lại những nét đẹp vốn có ở nơi mình sinh ra và lớn lên. Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ

Ngôi nhà truyền thống của người Tày không có sự ngăn cách của những bức tường. Vì thế, tất cả các khu vực trong nhà từ phòng khách phòng ăn đến phòng ngủ đều nằm chung trong một không gian.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ Tho là ông ngoại của Trung. Ông không nói được tiếng anh nhưng tiếng sáo của ông đã làm Alfredo bị nghiện ngay từ những ngày đầu đến đây. Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ Cong là bà của Trung, bà đang dùng một thanh tre lớn để làm ra nhiều vật dụng có ích trong nhà.

"Người dân ở đây chuyên trồng trà, bạc hà, sắn, dâu tằm, cà tím, lúa gạo và một vài loại rau củ khác. Mọi thứ ở đây đều đến từ thiên nhiên, thực phẩm thì tự trồng, đồng hồ báo thức là những chú gà trống và những thác nước cao thì không mất phí, hay phải chen lấn nhau để có thể vào. Tôi chưa bao giờ thấy được những hình ảnh này ở bất kì đâu, nó thật sự tốt hơn những gì tôi đã trải qua trong đời" Alfredo chia sẻ.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ "Cuộc sống ở đây trôi qua chậm hơn tôi nghĩ, nhưng người dân trong làng không bao giờ hết việc để làm" Alfredo nói. Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ Bữa cơm gia đình được nấu bằng những loại rau trong vườn nhà. Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ ​Thiên nhiên Việt Nam thật tuyệt vời.

Trung làm việc như một hướng dẫn viên du lịch. Anh biết rõ những cung đường leo núi, đi bộ trekking và những thác nước ở đây.

Chi phí ở Tho homestay rất vừa phải, một ngày ở đây bao gồm bữa sáng là 80.000 đồng. Bữa trưa và bữa tối là 50.000 đồng. Alfredo dành phần lớn thời gian của mình ở đây để thiền và cảm nhận dư vị của núi rừng thiên nhiên.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ Nhâm nhi tách trà vào sáng sớm hay chiều buông là cách để hưởng thụ tốt nhất khi đến đây.

"Gần một tháng trôi qua, tôi có cảm giác mình như một thành viên trong gia đình chứ không phải là khách du lịch. Ở đây có được sự bình yên mà tôi luôn tìm kiếm, có cả những con người thật thà và ấm áp, tôi nghĩ mình có thêm một quê hương thứ hai để trở về rồi." Alfredo chia sẻ trong ngậm ngùi.

Một việt nam đi để trở về trong mắt nhiếp ảnh gia người mỹ

Hãy đến bất cứ đâu bạn muốn nhưng đừng quên học hỏi và quan sát mọi thứ ở đó, hãy trải nghiệm để biết được mình là ai và muốn làm gì. Đời người có hạn mà thanh xuân thì sắp tàn.