- Cảm giác của "Hiệp sĩ" như thế nào?
- Thực ra, tôi bất ngờ ở chỗ mình chưa làm được gì cho họ. Những gì đã làm chỉ là giúp những nhà thiết kế trẻ VN. Phía Pháp còn bỏ chi phí để mời các chuyên gia Pháp đến nước mình đào tạo. Họ giúp tôi rất nhiều trong việc phát triển ngành thời trang VN.
Có lẽ do Pháp có nền văn hoá lớn, một nền thời trang tiên tiến, trong khi thời trang VN chỉ mới bắt đầu hình thành. Do đó, Pháp chính là đối tượng để nghiên cứu. Tại sao mình không nghiên cứu họ để ngành công nghiệp thời trang của mình phát triển một cách nhanh nhất?
Minh Hạnh tại buổi lễ nhận danh hiệu Hiệp sĩ. Ảnh: Tuổi Trẻ |
- Cũng có thể, thông qua sáng tạo của chị, họ nhận biết thêm về bản sắc Việt là điều tạo ra sức hút đối với họ. Chị nghĩ sao?
- Có thể họ phát hiện ra vẻ đẹp của bản sắc Việt, và vẻ đẹp đó làm cho họ khâm phục. Đấy là điều chúng ta muốn. Nhưng muốn thế, phải hội đủ điều kiện, chẳng hạn, trong thời trang phải có kỹ thuật, công nghệ. Thời trang là lĩnh vực đưa cái đẹp đến với mọi người, buộc người ta phải sờ, nắn, tiếp xúc, sử dụng chứ không chỉ nhìn ngắm.
Chúng ta tự hào về nền văn hoá lâu đời có bản sắc, muốn họ công nhận thì phải học cho được kỹ thuật của họ, phải đi trên con đường đến với sự văn minh ấy. Đó là con đường liên tục không ngừng nghỉ. Hé lộ được bản sắc, nguồn gốc là điều vô cùng quan trọng. Các nhà thiết kế trẻ VN không thiếu khả năng sáng tạo, cái thiếu là khả năng làm việc liên tục.
- Nhưng có một thực tế là không phải ai cũng có thể nhận được sự trợ giúp ấy, nếu không tạo dựng được mối quan hệ lẫn sự quý trọng. Chị đã có được điều ấy bằng cách nào?
- Tôi là người thẳng thắn, không ngại đặt vấn đề rằng VN đang rất thiếu lớp đào tạo nhà thiết kế trẻ, đề nghị các giáo sư tâm huyết giúp cho việc này. Họ sẵn sàng nhận lời thông qua những tổ chức của Chính phủ Pháp. Kết quả là sau các khoá học, nhiều nhà thiết kế trẻ làm ra những sản phẩm đẹp hơn, có đẳng cấp hơn.
- Sau nhiều năm đào tạo, theo chị, đội ngũ thiết kế trẻ hiện nay có những gương mặt nào sáng giá?
- Lớp nhà thiết kế trẻ mới đều là những người có doanh số sản phẩm bán ra đạt hàng trăm triệu đồng trong một tháng. Điều đó chứng tỏ họ đi được vào đời sống, được chấp nhận thương hiệu. Đó là Thiên Toàn, Quốc Bình, Trọng Nguyên, Thanh Long, Nguyên Sa, Nguyên Hàng, Công Khanh, Anh Vũ... Họ thay đổi phong cách liên tục.
- Hiện nay, các chương trình thời trang trên truyền hình gần như phá hỏng thị hiếu công chúng. Chị đang phải đối mặt với một cuộc chiến về quan điểm trong thời trang như thế nào?
- Cái đẹp có bản sắc, nguồn gốc thì tồn tại lâu bền. Bản sắc dựa trên sự vay mượn, lòe bịp rồi cũng có ngày bị lật tẩy. Không phải cứ lấy áo dài, áo bà ba ra là bản sắc. Bản sắc là những gì trong máu.
Sự ngộ nhận này rồi sẽ qua. Vì người ta ai cũng hướng đến cái đẹp thanh cao, tao nhã của chiếc áo dài. Muốn làm được điều đó, đội ngũ thiết kế phải được đào tạo chuyên nghiệp ngay từ bây giờ. Và quan trọng là thông tin chính thống về thời trang phải đến được với người tiêu dùng, chứ không phải là những kênh thông tin quảng cáo, thông tin giả...
(Theo Lao Động)
Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet