Nội dung

Lần đầu tiên sau 9 năm, Mercedes không có đối tác nào ở thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây lại là cơ hội để Mercedes phát triển bởi thương hiệu hạng sang này sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp cận khách hàng Mỹ. Lúc còn nằm trong đại gia đình DaimlerChrysler, Mercedes có các "anh em" bản địa gồm Jeep, Dodge, Chrysler nhưng tất cả đã ra đi vào tháng trước khi Daimler quyết định bán quyền kiểm soát (80,1% cổ phần) ở Chrysler cho hãng đầu tư tư nhân Cerberus Capital Management LP.

 mercedes và cơ hội vàng trên đất mỹ

S-class mới giúp Mercedes lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Ảnh: Seriouswheels.

Trong gần một thập kỷ sống cùng Chrysler, dù bị tai tiếng về chất lượng nhưng cái được lớn nhất của hãng xe hạng sang nước Đức là kinh nghiệm. Giám đốc điều hành của Daimler hiện tại (sở hữu Mercedes-Benz), ông Dieter Zetsche, từng có 5 năm sống và làm việc tại Mỹ. Thời gian đó đủ để vị lãnh đạo tài ba hiểu rõ phong cách tiêu dùng và tích lũy bí quyết thành công tại thị trường này.

*S-class 2007 - cứu tinh của Mercedes
*Biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz
*Mercedes và cuộc chiến với BMW
*'Ông lớn' Chrysler của Mỹ bị bán

Theo giới phân tích, những kinh nghiệm đó đóng vai trò quan trọng cho Mercedes bởi khách hàng Mỹ và Đức khác nhau rất nhiều. Người Đức thường đặt hàng một chiếc xe và có thể chấp nhận đợi vài tuần trước khi cầm lái. Trong khi đó, người Mỹ lại thích có xe ngay. Nếu khách hàng Đức thích công nghệ và không ngại đọc hàng đống thông tin trong sổ tay hướng dẫn thì với người Mỹ, mọi thứ phải hết sức đơn giản. Ngoài ra, ở Mỹ, thứ được mang ra đánh giá là công suất thì tại Đức, cảm giác lái mới là điều đáng quan tâm hơn cả.

"Zetsche đã hiểu được sự khác biệt này và nhờ chúng, ông có thể đưa Mercedes vươn lên đứng đầu thị trường Mỹ", Stefano Aversa, Tổng giám đốc hãng nghiên cứu thị trường AlixPartners nói. Zetsche cũng thừa nhận Mỹ sẽ là thị trường chính của Mercedes và nhà sản xuất này sẽ làm mọi cách để thỏa mãn khách hàng ở đây.

Thế nhưng, để đạt được tham vọng của mình, vấn đề lớn nhất mà Mercedes phải làm ngay là tìm cách đơn giản hóa công nghệ để thích hợp với phong cách Mỹ. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng từ vụ chia tách DaimlerChrysler nên doanh số của Mercedes sụt 5,8% trong 5 tháng đầu năm. Đó cũng là thách thức không nhỏ.

Dù phải đối mặt với nhiều áp lực nhưng Zetsche cho biết Mercedes không có kế hoạch liên kết với bất cứ đối tác nào và sẽ tự mình chinh phục thị trường bằng chất lượng, khả năng hiểu biết. Điều này có thể thấy được qua bảng xếp hạng các thương hiệu của hãng đánh giá nổi tiếng J.D. Power.

Năm 2006, Mercedes đứng thứ 25 trong số 35 nhãn hiệu trong bảng xếp hạng mức độ làm hài lòng khách hàng. Thế nhưng, nhờ những thay đổi mang tích cực, Mercedes nhảy lên vị trí thứ 5 trong năm nay với sự đóng góp của nhân tố chính S-class 2007. 

Nguyễn Nghĩa (theo USAToday)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm