Nội dung
Mẹ bầu và sắp bầu cần làm gì để an toàn khi virus zika đang hoành hành?

Virus Zika đang trở thành bệnh dịch nguy hiểm tại Châu Mỹ. Tác động của chúng lên thai nhi và phụ nữ có thai khiến ai cũng phải kinh hoàng. Mẹ bầu hãy chủ động đề phòng để tránh những trường hợp đáng tiếc nhất.

Virus Zika cực nguy hiểm

Zika là một loại virus do muỗi lây truyền. Các triệu chứng chính, theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh, là “sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt”. Hiện chưa có thuốc chủng ngừa hay phương pháp trị liệu y học nào có cho virus Zika.

Đặc biệt nguy hiểm hơn, virus Zika có thể gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hoặc các dị tật khác nếu mẹ bầu bị nhiễm virus Zika trong bất kỳ quý nào của thai kỳ.

Dịch bệnh diễn biến nặng nhất ở khu vực châu Mỹ, nhất là Brazil, Colombia. Tại khu vực châu Á, xung quanh nước ta như Australia, Thái Lan, Indonesia… cũng đã ghi nhận các ca bệnh.Việt Nam cũng không ngoại trừ khả năng bị lây lan nếu không có biện pháp kiểm soát và phòng trừ hiệu quả nhất là trong thời gian sắp nghỉ Tết nguyên đán - nhu cầu di chuyển và đi lại của những người từ vùng có dịch trở về nước tăng cao.

Mẹ bầu và sắp bầu cần làm gì để an toàn khi virus zika đang hoành hành

Vì những tác động kinh dị của Zika lên thai nhi, nên mẹ bầu cần hết sức cẩn thận trong thời gian này

Mẹ bầu cần làm gì để phòng tránh?

Theo giáo sư Christina Therese Leonard chuyên nghiên cứu về các loại bệnh truyền nhiễm của Mỹ: "Loài virus nguy hiểm này tuy chỉ gây triệu chứng nhẹ ở người, nhưng đặc biệt có thể gây dị tật “bệnh đầu nhỏ” ở trẻ sơ sinh. Trẻ bị bệnh này có khả năng nhận thức và chậm phát triển, nhiều bé còn bị động kinh".

Theo giáo sư Leonard: “Chúng ta không biết rõ thai nhi bị ảnh hưởng lớn nhất bởi virus này trong khoảng thời gian nào, nhưng phần lớn đầu, não và đốt sống đều được hình thành trong giai đoạn đầu của thai kì.”

Vì vậy, phụ nữ mang thai trong giai đoạn dịch bệnh zika đang bùng phát và lan rộng một cách nhanh chóng như hiện nay cần hết sức cẩn thận.

Với phụ nữ đang mang thai:

Vì biểu hiện của người bị nhiễm virus Zika thường không rõ ràng cho đến khi em bé được sinh ra, mẹ bầu cần tránh xa khỏi những vùng trung tâm dịch bệnh. Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm virus zika thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.

Ở đây, mẹ bầu sẽ được kiểm tra máu. Nếu dương tính với virus, mẹ sẽ được siêu âm để kiểm tra những dấu hiệu của bệnh đầu nhỏ hoặc biểu hiện thiếu canxi trong xương sọ của thai nhi. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm qua dịch màng ối để kiểm tra liệu thai nhi có nhiễm virus Zika hay không.

Mẹ bầu và sắp bầu cần làm gì để an toàn khi virus zika đang hoành hành

Hình ảnh trực quan về kích cỡ não và đầu của trẻ bị bệnh đầu nhỏ so với trẻ thường.

Nếu kết quả âm tính, mẹ vẫn sẽ được siêu âm để kiểm tra những dấu hiệu hội chứng teo đầu ở trẻ. Nếu không có 2 triệu chứng này, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ dùng thêm phương pháp xét nghiệm dịch màng ối để đảm bảo chính xác nhất.

Với những mẹ đang có bầu nhưng vẫn phải di chuyển đến những nước trong danh sách cảnh báo, mẹ bầu nên sử dụng những sản phẩm chống côn trùng an toàn cho người mang thai. Mẹ bầu cũng nên nhớ mặc áo dài tay đồng thời xịt thuốc chống côn trùng lên quần áo. Nếu có thể, hãy mắc màn trước khi đi ngủ. Muỗi mang virus Zika chủ yếu hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng sau khi mặt trời mọc và vào buổi chiều trước khi mặt trời lặn.

Đối với phụ nữ chuẩn bị có kế hoạch mang thai:

Nếu đang lên kế hoạch có con và đang sống hoặc mới trở về từ các nước trong danh sách cảnh báo, chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai trong vòng 1 tháng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm