Nội dung

Thời trang luôn có xu hướng "đào" lại quá khứ để tìm nguồn cảm hứng, nhất là khi các trào lưu thay đổi chóng vánh mỗi mùa. Điều này khá đúng với túi bucket (còn gọi là túi rút dây, túi hình chiếc xô). Đây là một loại túi da nhỏ hình chữ nhật với phần đáy tròn và phần miệng túi có dây rút nhỏ lại.

Kiểu dáng tối giản và thanh lịch là ưu điểm khiến nó trở thành một phụ kiện kinh điển của làng mốt cả trong quá khứ và hiện tại. 

Mẫu túi sống bền bỉ qua 70 năm

Mẫu túi bucket đầu tiên của thế giới của Gaston-Louis Vuitton.

Hình dáng tưởng chừng đơn giản của túi bucket ngày nay vốn có nguồn gốc từ chiếc giỏ Noé của Gaston louis vuitton . Phiên bản đầu tiên của Noé ra đời năm 1932 theo đơn đặt hàng của một nhà sản xuất rượu champagne có tiếng ở Pháp. Mục đích ban đầu của mẫu túi này chỉ là giỏ đựng rượu đi dã ngoại, với yêu cầu đưa ra là chiếc túi phải vừa thời trang vừa đủ chắc chắn để chứa được 4-5 chai rượu thượng hạng cùng lúc.

Bảy năm sau, năm 1939, khi tạp chí Vogue đăng tải ảnh một mẫu túi rút dây bằng nhung đen thì người dân Paris mới phát hiện ra tiềm năng của loại "túi đựng thực phẩm" này như một dạng túi xách thời trang. Theo thời gian, hình dáng độc đáo và khả năng chứa đồ tiện dụng biến túi bucket trở thành một kiểu mốt đình đám, bùng nổ trong giới thời trang vào thập niên 1980. Các nhà mốt hàng đầu thế giới đồng loạt tung ra nhiều mẫu túi bucket biến tấu như mẫu Epi Noé của Louis Vuitton (1986), túi bucket mini bằng da sơn màu san hô của Fendi (1987), túi bucket da bóng tông màu ngọc của Prada (1988)... 

Trào lưu túi bucket "sống tốt" trong suốt thập niên 1990. Các thương hiệu lớn như Coach, DKNY, Salvatore Ferragamo... tiếp tục sản xuất kiểu túi này dù không có nhiều biến tấu về dáng hay chất liệu. Năm 1993, tạp chí Vogue vẫn không ngừng ca ngợi bucket là "một trong những mẫu túi tuyệt vời nhất năm". Danh tiếng của túi bucket đạt đến đỉnh cao trước khi tạm chìm vào quên lãng đầu thế kỷ 21.

Giới chuyên môn cho rằng để vực dậy sau đợt suy thoái kinh tế lớn, thời trang sẽ tìm về các giá trị cổ điển. Đó là lý giải xác đáng cho sự trở lại ngoạn mục của túi bucket khoảng hai năm trước. Nhờ sự đơn giản, tiện dụng và tính cổ điển mà sức hút của nó đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không ít thương hiệu thời trang nổi tiếng đã lao vào cuộc chơi phụ kiện này, từ giới bình dân và trung cấp như J.Crew, Opening Ceremony cho đến cao cấp như Burberry, Gucci, Saint Laurent...

Mẫu túi sống bền bỉ qua 70 năm

Túi bucket vẫn trụ vững khi trải qua nhiều thăng trầm trong vòng quay của lịch sử làng mốt. Trong ảnh là mẫu túi bucket "gây sốt" của Mansur Gavriel.

Trong đó phải kể đến mẫu túi bucket của thương hiệu thời trang còn non trẻ đến từ New York, Mansur Gavriel, với sản phẩm được giới thời trang tôn vinh là "nữ hoàng của dòng túi bucket". Doanh số bán ra của túi bucket Mansur Gavriel cao gấp 30 lần so với các thiết kế cùng loại và luôn nằm trong tình trạng "cháy hàng". Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đã có hơn 50.000 tín đồ thời trang lùng mua mẫu túi này trực tuyến.

Sự thành công này của Mansur Gavriel phải kể đến quyết định sáng suốt của bộ đôi nhà thiết kế Rochel Mansur và Floriana Gavriel. Họ đi theo hướng tối giản mọi chi tiết trên túi, chỉ tập trung vào nguyên liệu da chất lượng cao từ Tuscan (Italy) để tối ưu hóa giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo tính thời trang. Một chiếc túi có thiết kế sang trọng và hiện đại, khoang chứa đồ rộng rãi, tiện dụng, phần vải lót màu sắc phá cách, cộng thêm mức giá hợp lý với đa số người dân (giá bán lẻ khoảng 495 USD trở lên) gần như chắc chắn đảm bảo thành công cho thương hiệu.

Mẫu túi sống bền bỉ qua 70 năm

Nhiều sao Việt ưa chuộng dòng túi bucket. 

Cuốn vào "cơn bão" bucket không chỉ là tín đồ thời trang mà còn có các sao Hollywood nổi tiếng như Miranda Kerr, Alessandra Ambrosio, Emma Watson hay Sienna Miller... Ở Việt Nam, bucket không phải mẫu túi gây ồn ào để các người đẹp chạy đua trong cuộc chiến cạnh tranh đồ hiệu, tuy nhiên, nhiều ngôi sao thời trang Việt cũng mê mẩn dòng túi này.

Hồ Ngọc Hà sớm tậu một chiếc túi rút dây màu da bò thời thượng với chất da bóng mịn, khoe phong cách bohochic trên đường phố. Người mẫu Hoàng Thùy thể hiện nét tươi vui với mẫu bucket đỏ rực rỡ trong phong cách thể thao năng động. Thu Minh sở hữu túi bucket với phiên bản màu đen có túi hộp cùng nắp khóa sang trọng. Trong khi túi hình xô tối giản và nhỏ nhắn là sự lựa chọn của ca sĩ Tóc Tiên khi xuống phố. Vẻ đáng yêu, phá cách và tiện dụng và phù hợp với túi tiền, bucket cũng là sự lựa chọn của các hot girl và giới trẻ Việt.

Mùa Thu Đông năm nay, túi bucket của Burberry đang trở thành mẫu "It-bag" (mẫu túi hiện tượng của năm) được khao khát nhất làng mốt. Chúng được đa số nhà mốt biến tấu theo phong cách du mục (bohemian) như làm từ da lộn hoặc da cừu, gắn tua rua hay in họa tiết rằn ri - như một món đồ "đắt giá" tô điểm cho phong cách thập niên 1970 đang làm mưa làm gió. Hoang dã và phóng khoáng, sang trọng và thời thượng, chiếc giỏ đựng rượu năm nào đã trở thành mẫu túi chinh phục hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới.

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục