Nội dung
Bạn có tin là ngay lúc này đây, hàng triệu con bọ mi đang bò lúc nhúc trên lông mi, lông mày và chết cả trên mặt bạn không?

Chúng đang bò lê la, ăn, ngủ, đi vệ sinh, giao phối và ngay cả chết trên những lỗ chân lông nhỏ tại khuôn mặt bạn. Được biết, những cá thể bọ này nằm ẩn sâu trong các lỗ chân lông, nhưng đặc biệt thích phần lông mi bởi chúng có thể "đánh đu" sang nhà nhau. Lông mi càng dày thì nơi đó sinh vật này càng có cơ hội sinh sôi nảy nở nhiều hơn.

Lông mi dày chưa hẳn tốt nếu bạn biết đến quái vật 8 chân này

Với kích thước siêu bé tí như thế này, hẳn mắt thường sẽ không nhìn thấy được chúng. 

Dưới kính hiển vi, các chuyên gia Mỹ đã xác định, sinh vật này là bọ lông mi - Demodex folliculorum - một dạng ký sinh trùng thuộc ngành động vật chân đốt nhỏ. Demodex trưởng thành có kích thước khoảng 0,3 - 0,4mm, ký sinh chủ yếu ở nang lông tại những vùng da dầu, đặc biệt là trán, gò má, hai bên cánh mũi, lông mi, lông mày... nhưng chúng cũng được phát hiện ở trong tai người, núm vú và bộ phận sinh d.ục.

Lông mi dày chưa hẳn tốt nếu bạn biết đến quái vật 8 chân này

Bọ mi thích chui trong các lỗ chân lông.

Demodex có vòng đời khá ngắn, khoảng 2-3 tuần. Trong thời gian này, chúng sẽ tranh thủ giao phối bên sâu trong da, và gửi lại mỗi nang lông khoảng 15-20 trứng. Những quả trứng sẽ nhanh chóng phát triển thành ấu trùng và trở thành một sinh vật 8 chân. 

Lông mi dày chưa hẳn tốt nếu bạn biết đến quái vật 8 chân này

Nhìn cận cảnh, trông bọ mi thật đáng sợ.

Sau khi chết, xác của Demodex nhanh chóng hóa lỏng, phân hủy trong da - phát tán một loại vi khuẩn dễ gây ra dị ứng ở một số bộ phận mô da khiến da bị đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh Rosacea - hiện tượng rối loạn da mãn tính. 

Lông mi dày chưa hẳn tốt nếu bạn biết đến quái vật 8 chân này

Nữ diễn viên Cameron Diaz nổi tiếng cũng  bị bệnh Rosacea, dù lớp trang điểm có thể che mờ đi phần nào triệu chứng dị ứng.

Rosacea khiến các mạch máu ở mặt giãn ra, gây tấy đỏ và khó kiểm soát. Trong trường hợp nặng, chúng có thể tạo ra những đốm mủ đầy đau đớn, trông như mụn trứng cá. Hiện tượng viêm bờ mi cũng xuất hiện nhiều, khiến lông mi yếu, dễ rụng hơn.

Lông mi dày chưa hẳn tốt nếu bạn biết đến quái vật 8 chân này

Lông mi càng dày, càng bết sẽ là nơi sinh sôi đắc địa của loài bọ mi.

Một nghiên cứu của Học viện Khoa học Bowdoin and the California (Mỹ), cho thấy loại bọ này cũng di truyền qua các thế hệ. Những dân tộc khác nhau thì lại thừa hưởng các loại bọ mi khác nhau. Người trẻ thì ít xuất hiện bọ mi hơn. Chúng thường bò lên mặt khi trời tối.

Liệu lúc này, bạn còn muốn đi cắm thêm lông mi vào để "nhân bản" số bọ mi đang ăn, ngủ, đẻ... trên mặt và lông mi bạn?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm