Nội dung
Trong khi cúm A/H7N9 đang hoành hành tại Trung Quốc và VN ráo riết đối phó thì ngược lại, ngay tại trong nước, cúm A/H5N1 đã xuất hiện.

Cúm “ngoại” chưa thấy đâu, nhưng cúm A/H5N1 đã làm chim yến chết hàng loạt tại Phan Rang và một cháu bé bị tử vong. Cúm “nội” cực kỳ nguy hiểm nhưng người dân vẫn không biết sợ khi ngay giữa trung tâm TPHCM, việc mua bán gà vịt, chim chóc sống vẫn diễn ra bình thường...

Lo cúm ngoại dân chủ quan cúm nội

Lo cúm “ngoại”, dân chủ quan cúm “nội” Buôn bán gia cầm nhộn nhịp tại đường Lê Văn Lương, Q. 7. Ảnh: Đăng Hải

Gà vịt sống tung hoành trong nội thành

Ngay trong sáng ngày 14/4, phóng viên ghi nhận tại Q.7, 8, 12 và Gò Vấp, Bình Thạnh... hàng loạt điểm kinh doanh gia cầm sống ngang nhiên ở các chợ, vỉa hè và kiêm luôn dịch vụ giết mổ tại chỗ.

Cụ thể tại điểm cầu vượt đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) với Hà Huy Giáp (Q.12) gà, vịt sống được bày bán công khai bất chấp đầu cầu phía bên Q.Gò Vấp có cả chốt dân phòng. Khu vực chợ Cầu (đường Quang Trung, Gò Vấp), việc mua bán gia cầm sống cũng diễn ra tấp nập như thời không có dịch. Nếu khách có nhu cầu làm thịt tại chỗ người bán đáp ứng ngay.

Tại chân cầu Rạch Ông đầu phía Q.7, gà, vịt được bỏ trong sọt và treo cả biển gà thả vườn bán đồng giá 100.000 đồng một con. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ có thể phát hiện nhiều con gà được đem ra bán có vẻ èo uột, mào gà tái nhợt. Người bán thì trấn an khách hàng bằng điệp khúc: “Giá rẻ gà ngon! Lấy gà bệnh bán không được mai chúng nó chết hết thì sạt nghiệp à”... Thậm chí, người bán còn khẳng định: “Cứ an tâm mua về ăn đi. Mỗi ngày điểm của tôi bán vài chục con, có thấy sao đâu? Mà có sao thì gia đình tôi chịu trước”...

Chợ chim cảnh: Muốn tiêm phòng cũng không được!

Khó khăn nhất hiện nay chính là việc kiểm soát dịch bệnh ở chim, gà cảnh tại các điểm kinh doanh. Tại TPHCM, chợ chim cảnh nổi tiếng nhất nằm trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, ngay cả cơ quan chức năng cũng lúng túng trong việc tìm hướng giải quyết đối với các hộ kinh doanh ở đây.

Số lượng chim cảnh tại khu vực này có khi lên đến cả ngàn con và việc mua bán rất nhộn nhịp, nhưng để quản lý dịch bệnh là chuyện không dễ. Trước thực tế khi có thông tin dịch cúm A/H5N1 xuất hiện, nhiều hộ đã liên hệ cơ quan thú y để tiêm phòng dịch nhưng đã không được giải quyết, vì Bộ NNPTNT đã có văn bản cấm nuôi gia cầm, chim cảnh trong khu dân cư. 

Theo ông Phan Xuân Thảo - Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM - đối với chim cảnh thì TPHCM vẫn chưa cấm nuôi nhưng không khuyến khích nuôi tràn lan không kiểm soát. Các điểm kinh doanh chim cảnh phải đăng ký với cơ quan thú y để được lấy mẫu, kiểm tra, xét nghiệm định kỳ và tiêu độc khử trùng khu vực nuôi, kinh doanh để tránh lây lan khi dịch bệnh xảy ra. Riêng gà vịt, ngan nuôi trong khu dân cư thì đã có lệnh cấm. Phát hiện sẽ bị tiêu huỷ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ngừa rụng tóc bằng hoa quả tự nhiên

Hoa quả là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giảm nguy cơ bệnh tật cho cơ thể. Ăn nhiều hoa quả sẽ giúp gan lọc các độc tố trong cơ thể, tránh cảm giác nặng bụng mỗi khi ăn vào quá nhiều thực phẩm khó tiêu hay giàu chất béo.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm