Nội dung
Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Thổ dân da đỏ châu Mỹ được xác định là những người đầu tiên dùng trang phục tua rua bằng da. Chúng mang nhiều ý nghĩa từ tôn giáo đồng thời có tính ứng dụng là chống thấm nước. Tùy từng vùng miền hay thời gian, mỗi bộ lạc sẽ có kiểu tua rua đặc trưng. 

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Tù trưởng và những người phụ nữ của bộ lạc mặc trang phục nghi lễ truyền thống thêu tỉ mỉ. Các sợi tua rua còn được đính thêm nhiều hạt đá và vỏ sò ốc, tạo ra âm thanh lanh canh khi nhảy múa trong buổi lễ.

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Dấu ấn đậm nét nhất của xu hướng tua rua là thời huy hoàng của thập niên 1920. Những bộ váy flapper đính hàng tua rua dài diễm lệ, phủ ánh kim lấp lánh là tác phẩm của hai nhà tiên phong: Nhà thiết kế lừng danh Madeleine Vionnet và Charles Worth. 

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Thiết kế tua rua nhanh chóng phát triển rộng rãi, giúp điệu vũ Charleston của các cô gái trong giai đoạn này thêm phần uyển chuyển. Nhiều minh tinh như Joan Crawford và Claudette Colbert đều là fan của xu hướng này.

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Đến thế kỷ 16 ở Pháp, nghệ thuật làm tua rua bùng nổ. Tua rua được làm thủ công, tỉ mỉ trên chất liệu lụa thêu kim tuyến nhưng chỉ dùng để điểm xuyết trang phục. Bước sang thập niên 1970, vẻ đẹp của những dải tua rua da giản dị từ thổ dân da đỏ một lần nữa trỗi dậy. Các huyền thoại âm nhạc như Jimi Hendrix và người sáng lập Roger Daltrey của nhóm rock The Who mang xu hướng ấy lên sàn diễn sôi động của họ, tung bay theo từng bước nhảy và khởi động cho một sự trở lại hoành tráng. Cũng từ đây hình thành quan niệm rằng tua rua gắn liền với phong cách bohemian, gypsy hay hippie phóng khoáng.

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Đến thập niên 1990, họa tiết tua rua tiếp tục tái xuất trong giới thời trang với sự xuất hiện của chiếc kính mát đính tua rua kỳ quái trong show của Jean Paul Gaultier (trái). Cùng thời kỳ đó, thiên tài làng mốt John Galliano cũng trình làng những bộ váy nhiều màu phóng khoáng, gợi nhớ về quá khứ (phải). Anh không chỉ lấy ý tưởng từ trang phục nghi lễ của thổ dân da đỏ, mà còn từ trang phục truyền thống của Trung Quốc.

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Năm 2014, xu hướng tua rua ồ ạt trở lại sàn diễn thời trang lẫn trên đường phố và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi bước sang năm 2015. Các nhà mốt đã thổi một luồng sinh khí mới vào những dải tua rua để chúng trở nên quý phái, mềm mại mà vẫn giữ được nét hoang dã đặc trưng.

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Với phong cách hiện đại, tua rua có thể hiện diện ở bất cứ đâu trên trang phục và phụ kiện, với bất cứ chất liệu nào mà các nhà thiết kế có thể tưởng tượng được.

Lịch sử của mốt tua rua phóng khoáng

Sự hoang dại, thoải mái, cá tính của phong cách này là những lý do khiến các sao lẫn tín đồ thời trang yêu thích và từ đó tiếp tục trở thành một trong những xu hướng thời trang nổi trội Xuân Hè 2015.

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục