Nội dung

Về vùng núi Anh Sơn (Nghệ An) mùa này, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon chế biến từ nhộng ong rừng như cháo nhộng ong, nhộng ong xào lăn… Gần đây, lại có một món ăn đặc biệt mới lạ: nhộng ong xào mùng.

Những ngày này, trong rừng hầu hết tổ ong đã chứa đầy nhộng, người dân chỉ việc lên rừng tìm kiếm và đốt chúng mang về chế biến. Món nhộng ong xào mùng hầu hết đều hấp dẫn mọi người bởi sự thơm ngon bổ dưỡng khó tả. Ai từng một lần thưởng thức sẽ không thể nào quên được.

Theo người dân Anh Sơn, để chế biến món ăn này có thể dùng nhộng ong trần, ong muỗi, ong vò vẽ, ong vàng… nhưng chủ yếu nhộng ong xào mùng được chế biến từ nhộng ong vò vẽ, ong vàng bởi các loại ong này chiếm số lượng nhiều hơn, dễ tìm kiếm và đốt chúng lấy tổ dễ dàng hơn.

Món ăn từ nhộng ong hầu như ai cũng có thể chế biến được nhưng để có món nhộng ong xào mùng thơm ngon, bắt mắt và hợp khẩu vị nhiều người thì không phải ai cũng làm được. Nguyên liệu chính để chế biến món này cũng chỉ là nhộng ong và dọc mùng, nhưng người sành ăn luôn biết cách chọn nguyên liệu và kinh nghiệm trong chế biến để món ăn đạt đến chất lượng ngon nhất.

Tổ ong khi được mang về nhà mới gỡ lấy nhộng rồi nhúng qua nước sôi để nhộng ong săn lại, khi chế biến không bị nát. Mùng để xào nhộng phải là những cây dọc mùng không quá già hoặc quá non. Bởi quá già khi chế biến xong sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của mùng, còn quá non khi chế biến sẽ bị nát.

Mùng được tước hết vỏ, cắt ngắn 2-3cm cho vào nước ngâm một lúc để ra hết nhựa, sau đó vớt ra rổ để ráo nước. Tiếp đến đổ dầu hoặc mỡ heo vào chảo phi hành lên cho thơm rồi cho nhộng ong vào trộn đều khoảng 5 phút để nhộng ong vừa chín tái rồi cho ra tô. Tương tự, dọc mùng cho lên chảo xào vừa chín tới, sau đó cho nhộng ông vào trộn đều xào thêm một chút. Khi đã chín chuẩn bị nhắc xuống cho muối, bột ngọt, đặc biệt để có được món nhộng ong xào mùng như ý muốn thì không thể thiếu lá chanh thái chỉ.

Lên núi ăn nhộng ong rừng xào mùng

Món nhộng ong xào mùng thơm ngon bổ dưỡng - Ảnh: Võ Văn Thành

Món nhộng ong xào mùng thơm ngon, bắt mắt phải không quá nát, phải giữ được hình thù của nhộng ong, còn mùng phải có màu xanh nhạt, có vị thơm béo ngậy của ong, mùi thơm của gia vị, của lá chanh…

Nhộng ong xào mùng không phải mùa nào cũng có, nó chỉ được chế biến vào mùa ong rừng làm tổ và sinh sản (khoảng từ tháng 4 đến tháng 8). Vì vậy với người dân nơi đây, món ăn này còn được xem là đặc sản quý hiếm của núi rừng. Món ngon dễ làm, ai cũng có thể ăn được, có thể dùng để ăn với cơm nhưng vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt với cánh mày râu thích đưa cay.

Ngày nay việc tìm kiếm tổ ong để đốt lấy nhộng chế biến món nhộng ong rừng ngày càng trở nên khan hiếm bởi rừng bị chặt phá để làm nương rẫy, trồng cây công nghiệp… không còn nhiều chỗ cho ong trú ẩn làm tổ. Nhưng vì sự hấp dẫn đặc biệt không thể từ chối của nhộng xào mùng nên mỗi khi vào mùa ong làm tổ, người dân nơi đây lại náo nức vào rừng tìm thứ nguyên liệu đặc biệt dân dã này.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm