Nội dung
Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

(HOCHOIMOINGAY.com) – Những người nông dân quanh năm bận rộn trên đồng cỏ, trong các trại gia súc ồn ào… vẻ như chẳng có tí can hệ gì với thời trang và những hào nhoáng bóng bẩy của nó. Thời trang cũng thường dẫn bạn đến với những kinh đô lộng lẫy như Paris, NewYork, Milan hay London chứ mấy ai đến một thành phố cảng nhộn nhịp như Sydney (Úc)… Chúng tôi đã bắt đầu chuyến đi với những xuất phát điểm đầy mâu thuẫn tới đất nước mà thời trang không có gì nổi trội ngoài sự phóng khoáng như chính người dân nơi đây…

Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

BST Thu Đông 2013 Capsule 

Nhưng lục địa xanh này lại là nơi bắt đầu của thời trang theo ý nghĩa giản dị và trung thực nhất. Bởi nơi đây sở hữu nguồn nguyên liệu vô cùng quý để làm nên chất liệu vải lông cừu siêu mịn (được đánh giá là tốt nhất thế giới) của thương hiệu có cái tên khó đọc, khó nhớ nhưng đã trở thành quen thuộc từ hơn 100 năm nay – Ermenegildo Zegna.

Được thành lập năm 1910 tại kinh đô thời trang Milan (Ý), Ermenegildo Zegna là một trong số rất ít thương hiệu vẫn duy trì được quyền sở hữu riêng của gia đình. Có lẽ vì vậy mà những mẫu thiết kế từ xưa đến nay vẫn mang bản sắc rất riêng và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các quý ông sành điệu tại khắp các kinh đô thời trang lớn trên thế giới.

Nơi người nông dân dệt nên… thời trang

Những người nông dân New England đón chúng tôi bằng trà, cà phê và bánh quy thơm phức do chính tay họ làm. Trong giấc mơ xa xỉ nhất, tôi cũng không bao giờ nghĩ có ngày tự tay mình sẽ xén lông một chú cừu, đương nhiên cũng vì chút xíu e dè bởi cảm giác hơi bạo lực. Nhưng khác với tưởng tượng, những chú cừu lại tỏ ra thoải mái, ngoan ngoãn hợp tác với vẻ tin cậy và phó mặc những đôi tay lần đầu tiên biết đến công việc xén lông cừu.

Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

Ông Paolo Zegna, Chủ tịch tập đoàn Ermenegildo Zegna (phải) – đích thân đưa những vị khách mời đi thăm trang trại nuôi cừu ở New England 

Trên đồng cỏ xanh mượt của nông trại rộng lớn, câu chuyện của chúng tôi trở về 100 năm trước, khi người sáng lập ra thương hiệu cùng tên – Ermenegildo Zegna – còn trai trẻ ấp ủ ước mơ trở thành nhà sản xuất vật liệu may mặc cao cấp hàng đầu nước Ý. Ngay khi giấc mơ vừa định hình, ông đã để ý đến chất liệu lông cừu thô với những ưu điểm kỳ diệu của nó.  Trong quá trình nghiên cứu công nghệ chế biến từ nguyên liệu lông cừu thô thành sợi len rồi sau đó gia công tinh xảo để hoàn thiện tấm vải lông cừu cao cấp, ông phát hiện ra trên thế giới ít có loại sợi nào, dù tự nhiên hay nhân tạo, có thể sở hữu tất cả các ưu điểm: chất lượng cao cấp, sự mịn màng và thuần khiết như lông cừu. Do đó, ngay từ đầu, Zegna đã lựa chọn cẩn thận từ nơi cung cấp nguyên liệu đầu vào, đồng thời duy trì và bảo tồn kỹ thuật thủ công truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại nhất cho tất cả các khâu. Chính sự cầu toàn đến mức khắt khe ấy đã làm nên điểm khác biệt của Ermenegildo Zegna so với những thương hiệu khác, và không có gì ngạc nhiên khi chất liệu vải đặc biệt của Ermenegildo Zegna luôn được các nhà bán lẻ và những thợ may nổi tiếng săn lùng.

Trở lại với bánh quy, trà và những chú cừu. Nhà Ermenegildo Zegna có lẽ đã rất khôn ngoan khi không chỉ tặng cho mỗi vị khách một “vé trở về tuổi thơ” trên những cánh đồng cỏ êm dịu, mà sâu xa hơn là để cho chúng tôi tận mắt chứng kiến một mối quan hệ khăng khít mang tính cộng sinh bền vững của nhà Zegna với những người nông dân nơi đây. Nói xa hơn là thêm một lần khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa ngành nông nghiệp – với những đặc thù tưởng như chẳng thể liên quan gì đến thời trang – và ngành thời trang với những hào nhoáng vẻ như chẳng “họ hàng” gì với trang trại, đồng cỏ và những người nông dân quanh năm làm bạn với… cừu.

Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

Royal Hall được chọn là nơi tổ chức sự kiện kỷ niệm 50 năm “Giải thưởng lông cừu siêu mịn” 

Vinh quang thuộc về người nông dân

Tại thời điểm mà những nhà kinh doanh may mặc trong ngành thời trang còn mải mê hướng tới việc sản xuất hàng loạt với mong muốn mang lại hiệu quả kinh tế ổn định mà lông cừu thô mang lại, thì Ermenegildo Zegna đã tiên đoán rằng một sản phẩm cao cấp không quyết định bởi chiếc bóng thương hiệu, mà bởi vật liệu và kỹ thuật làm nên nó, và thời trang trong tương lai sẽ thuộc về các loại vải tinh xảo, hoàn mỹ. Muốn chế tạo loại vải này, nhất định phải có một nguồn nguyên liệu sợi lông cừu siêu mịn. Chính vì vậy, Ermenegildo Zegna đã tìm mọi cách khuyến khích cũng như hỗ trợ những người nông dân trong việc sản xuất các loại lông cừu có chất lượng tối ưu, trong đó có việc hợp tác cùng Hiệp hội lông cừu siêu mịn ở Úc lập nên một giải thưởng thú vị mang tên “Giải lông cừu siêu mịn” (Ermenegildo  Zegna  Extrafine  Wool  Trophy) – giải thưởng kỳ lạ không dành cho nhà thiết kế hay người mẫu mà chỉ dành tôn vinh những người… chăn cừu, những người đứng sau sự thành công của thương hiệu và những bộ trang phục sang trọng được cả thế giới săn lùng.

Kể từ lần trao tặng lần đầu tiên vào ngày 16 tháng 6 năm 1963 tại Tasmania (Úc), đến nay giải thưởng cao quý này đã trải qua chặng đường 50 năm lịch sử… Và đó cũng chính là lý do lớn nhất cho chuyến đi thú vị này của chúng tôi.

Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

Không gian triển lãm mang theo bí mật của nhà Zegna được sắp đặt bên ngoài sàn diễn thời trang 

Câu chuyện vào bữa ăn trưa thân mật với ông Paolo Zegna, Chủ tịch tập đoàn Ermenegildo Zegna, dường như chỉ có lông cừu, len và… vải. Ông nói say sưa bằng một thái độ rất trọng thị: “Hơn cả hàng hóa, chúng xứng đáng được tôn vinh”. Có lẽ vì thế mà hơn 50 năm qua, “Giải lông cừu siêu mịn” được coi là giải thưởng mang tính phi thương mại duy nhất trong ngành công nghiệp thời trang. Và cũng chính vì vậy mà tất cả các nhà sản xuất lông cừu chất lượng cao trên thế giới đều được nồng nhiệt chào đón khi tham dự cuộc thi.  

Năm 2002, để ghi nhận những thành tựu đạt được trong việc cải thiện và nâng cao độ mịn của lông cừu, Ermenegildo Zegna lập thêm “Giải thưởng lông cừu vàng” (Ermenegildo Zegna Vellus Aureum Trophy) với những tiêu chuẩn hoàn hảo nhất của lông cừu.

Năm 2003, “Giải thưởng lông cừu vàng” được đổi tên thành “Giải quốc tế lông cừu vàng Zegna (Ermenegildo Zegna Vellus Aureum International Trophy) và mở rộng tại 4 nước: Úc, New Zealand, Argentina và Nam Phi. Từ năm 2002 đến nay, Ermenegildo Zegna đã lưu trữ các mẫu lông cừu từng đoạt giải tại nhà máy sản xuất lông cừu ở Trivero. Năm 2010 kỷ niệm 100 năm lịch sử, Ermenegildo Zegna đã cho ra đời bộ sưu tập cao cấp làm từ số lông cừu quý giá trên. Một nửa số tiền thu được từ việc bán những bộ trang phục này được Zegna quyên góp cho các tổ chức từ thiện theo sự chỉ định của khách hàng.

Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

“Giải thưởng lông cừu siêu mịn” dành để vinh danh những người nông dân 

Năm nay, để chúc mừng người đoạt “Giải thưởng lông cừu vàng” và “Giải thưởng lông cừu siêu mịn” lần thứ 50, mỹ thuật gia người Đức Kiki Smith đã chế tác một chiếc cúp mới như một tác phẩm điêu khắc tinh xảo mang tên “The Sun’s Yarn” nhằm vinh danh lịch sử lâu đời trong ngành sản xuất lông cừu siêu mịn.

Đẳng cấp quý ông thành đạt

Để kỷ niệm 50 năm giải thưởng dành cho chất liệu len lông cừu siêu mịn nói trên, một đại tiệc hoành tráng đã diễn ra tại Royal Hall (Sydney, Úc). Khởi đầu là chuyến tham quan khám phá những bí mật làm nên thương hiệu Zegna qua không gian triển lãm đa phương tiện thú vị, tiếp đó là show diễn thời trang đặc biệt với sự ra mắt bộ sưu tập Capsule Thu Đông 2013 độc đáo bằng chất liệu mới lạ – vải Trofeo Natural Comfort – lấy cảm hứng từ tác phẩm làm bằng nguyên liệu lông cừu của Zegna đoạt giải lần đầu tiên được sản xuất tại nhà máy len Lanificio Zegna. Điểm nhấn của bộ sưu tập là logo kỷ niệm đính tại mép trên cùng như nhắc lại những hồi ức 50 năm lịch sử của giải thưởng kiệt xuất này.

Len lông cừu và đẳng cấp thời trang

Từ trái qua: Ông Paolo Zegna – Chủ tịch tập đoàn Ermenegildo Zegna; nam diễn viên nổi tiếng Hollywood gốc Úc Chris Hemsworth; diễn viên kiêm người mẫu Megan Gale; và ông Gildo Zegna – CEO của tập đoàn Zegna

Phong cách thiết kế tạo phom dáng kinh điển mà không hề xưa cũ đã từng làm nên thành công của Zegna một lần nữa trở lại với bộ sưu tập Capsule, đương nhiên với sự cộng hưởng của những công nghệ hiện đại nhất. Từ những họa tiết kẻ sọc nhuyễn hoàn hảo,  hàng nút hai bên của bộ vest dài với kiểu cổ áo sơ mi kết hợp tinh tế đến kiểu áo dệt kim cổ cao, gi-lê và áo khoác len bằng lông cừu. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo hiệu ứng mờ ảo như đá hoa cương trên nền màu ghi xám thời thượng cùng màu xanh lục, trắng dành cho những quý ông thành đạt, chuẩn mực và nam tính… như cách mà Ermenegildo Zegna vẫn mặc định đối tượng khách hàng từ hơn 100 năm nay.

Trải qua một thế kỷ hình thành và phát triển, bốn thế hệ tiếp nối đang viết tiếp những dòng sử vinh quang của đế chế Zegna, của  thương hiệu huyền thoại với độ “phủ sóng” rộng khắp các kinh đô thời trang lớn trên thế giới – một giấc mơ dài của tất cả các thương hiệu thời trang.

mentoday.net theo Đẹp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục