Nội dung

Nguyên liệu chuẩn bị:

- Gạo nếp: 700g

- Đỗ xanh: 100g

- Lá dứa/ lá cơm nếp: 10 lá

- Gấc: 1 quả

- Bắp cải tím: 1/2 bắp

- Nước cốt dừa: 500ml

- Đường, muối

Làm xôi ngũ sắc cực hấp dẫn đón tết nguyên đán

Cách làm:

- Gạo nếp ngâm 8 tiếng

- Đậu xanh ngâm 2 tiếng

- Xay nhuyễn dừa tươi vắt lấy nước, tương tự ta cũng xay nhuyễn lá dứa/ lá cơm nếp, nghệ và bắp cải tím rồi lọc lấy nước.

- Gấc: lấy hạt và phần ruột đỏ, nạo thêm ít mỡ gấc (phần màu vàng) cho xôi thơm, béo, ngậy.

- Chia gạo nếp làm 4 phần bằng nhau.

- Nồi đồ xôi sau khi đổ nước lã vào, cho nếp vào chõ đồ xôi và đun sôi lên. Nhớ cho nước cốt dừa, ít đường và muối để xôi có vị bùi, thơm và đậm đà hơn. Bạn nấu khoảng 20-30 phút là xôi chín. Có thể lấy một ít ra để thử xem xôi đã mềm dẻo chưa, tránh đồ lâu quá làm xôi bị nhão.

- Sau đó cho xôi vào một cái nồi để giữ nóng. Như vậy là bạn đã có xôi màu trắng thơm ngon, đơn giản đầu tiên.

- Tiếp tục đồ xôi theo các màu khác. Với màu xanh, bạn lấy nước cốt lá dứa hoặc lá cơm nếp trộn đều vào gạo nếp và cho vào chõ đồ xôi tương tự như màu trắng. Sau khi xôi chín cho vào nồi giữ nóng.

- Làm tương tự với các màu còn lại.

Trang trí, tạo khuôn cho đĩa xôi

Ở công đoạn này, bạn chỉ cần cho xôi vào khuôn theo từng màu khác nhau. Vì xôi ngũ sắc có nhiều màu bắt mắt nên cũng có nhiều cách để trang trí khác nhau.

Làm xôi ngũ sắc cực hấp dẫn đón tết nguyên đán

Làm đĩa xôi ngũ sắc thành nhiều tầng mỗi tầng 1 màu, với cách làm khuôn xôi nhiều tầng bạn nhớ cho lượng xôi đều nhau, ép chặt khuôn để các màu có độ kết dính.

Làm xôi ngũ sắc cực hấp dẫn đón tết nguyên đán

Làm xôi ngũ sắc cực hấp dẫn đón tết nguyên đán

Bạn có thể chia ra 5 cánh hoa màu sắc khác nhau

Như vậy là bạn đã có đĩa xôi ngũ sắc bày mâm cỗ Tết cực bắt mắt, hấp dẫn cho năm nay rồi đấy.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngon ngon xôi cá rô đồng

Trong cái nắng hanh và tiết trời rét ngọt giữa đông, ngồi nhấm nháp từng thìa xôi deo dẻo, từng miếng cá rô thơm bùi quyện với lát hành phi giòn tan, tôi chợt nhớ câu ca về những thức ngon nức tiếng một thời “Dưa La. Cà Láng. Nem Báng. Tương Bần. Nước mắm Vạn Vân. Cá rô Ðầm Sét”.

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm