Nội dung

Lạc vào hạ long trên cạn ở hòa bình

Thác nước ẩn trong rừng trúc quanh năm xanh mướt ở Ba Khan

Cách Hà Nội hơn 100 km, thung lũng Ba Khan dường như tách biệt với thế giới bên ngoài và còn là một cái tên mới mẻ với những nhóm phượt. Những ai có dịp đặt chân tới ba khan đều thấy ngỡ ngàng trước phong cảnh non nước hữu tình của vùng đất này.

Địa danh chưa bị du lịch hóa

Ba Khan là một xã thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, nằm dưới chân đèo Thung Khe quanh năm mây mù, sương phủ. Xã Ba Khan được hợp thành từ ba xóm: Khan Hạ, Khan Hò và Khan Thượng, nằm dọc ven sông Đà. Với khung cảnh non nước hữu tình, đồi núi nhấp nhô, trùng điệp, Ba Khan được ví như “Hạ Long trên cạn” của vùng đất Mai Châu.

Các bạn có thể đến với Ba Khan bằng hai cách: Một là đi xe khách từ Hà Nội tới chân đèo Thung Khe; Hai là đi xe máy cùng các nhóm phượt dọc theo QL6. Nằm cạnh hai địa điểm du lịch nổi tiếng Mai Châu và Mộc Châu nhưng Ba Khan được ví như “nàng tiên đang ngủ” bởi sự hợp thành từ ba xóm nhỏ chưa có “tiếng tăm” trên bản đồ du lịch. Cũng vì thế mà cảnh sắc Ba Khan dường như còn nguyên vẹn, chưa bị dấu vết của du lịch hóa xâm nhập.

Trước đây, khi chưa có đường bê tông phẳng mịn được đầu tư xây dựng từ dự án, những con đường mòn cũ quanh năm bùn đất lầy lội khiến Ba Khan bị lãng quên một thời gian dài. Khi đường mòn được bê tông hóa, việc tới đây trở nên dễ dàng hơn, nhưng vẻ nguyên sơ, tự nhiên của vùng đất chưa bị mai một. Cũng chính bởi vẻ đẹp tự nhiên, nguyên vẹn ấy mà Ba Khan hấp dẫn du khách và là điểm đến các nhóm phượt rủ nhau trải nghiệm những ngày cuối tuần.

Nằm dưới chân đèo Đá Trắng, một bên là vách núi hùng vĩ, một bên là dòng sông Đà xanh ngắt, cảnh sắc Ba Khan như bức tranh sơn thủy đẹp đến ngỡ ngàng bừng mở trước mắt du khách. Thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng như chốn thần tiên của Ba Khan sẽ hấp dẫn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Được hòa mình vào trời mây, non nước giữa chốn chênh vênh đất trời sẽ là một trải nghiệm thú vị.

Tới thế giới thần tiên, thử làm “người lái đò sông Đà”

Từ đèo Đá Trắng nhìn lại, thung lũng Ba Khan nổi bật với khung cảnh rừng trúc xanh mướt kéo dài hàng km. Một ngày ở Ba Khan là bức tranh chuyển màu với tông thanh bình và êm dịu. Sáng sớm, Ba Khan lung linh huyền ảo bởi mây trời giăng mờ các thung lũng, len lỏi hòa quyện vào đồi núi trùng điệp. Dọc theo những con đường nhỏ, bằng phẳng là những mái nhà sàn của người Mường xen lẫn những bậc đá tai mèo sắc nhọn, những ruộng hoa màu chen chúc trong đá, những người nông dân đi chăn gia súc hay những đứa trẻ vô tư đùa nghịch. Khung cảnh Ba Khan khiến du khách như lọt vào thế giới thần tiên với cảm giác gần gũi, bình yên, khác xa những ồn ào, huyên náo của đô thị.

Đi hết con đường nhỏ ngoằn ngoèo bốn bề tre trúc, du khách được hòa mình vào dòng thác trắng xóa ào ào đổ xuống từ đại ngàn.

Lạc vào hạ long trên cạn ở hòa bình

Phong cảnh hữu tình ở thung lũng Ba Khan

Trong khung cảnh buổi trưa bình yên Ba Khan, ta sẽ cảm nhận được sự hùng vĩ của tạo hóa trước thác nước ngày đêm tuôn chảy. Và đâu đó, trong tiếng chim muông ríu rít là tiếng nước tí tách rơi trên những tán lá dày rậm, là những ao hoa súng tím ngắt trải dài dưới chân núi khiến du khách phải xiêu lòng.

Trong hành trình tìm đến vẻ đẹp còn ẩn giấu của Ba Khan, đắm say trước cảnh non nước trời mây bồng bềnh, bạn đừng quên thưởng thức ẩm thực vùng đất này, bởi những gia chủ người Thái ở đây đều là những đầu bếp tài giỏi bẩm sinh. Đến Ba Khan, bạn nên nếm thử món cá nướng sông Đà. Đó là loại cá Măng tươi rói vừa câu lên từ lòng hồ, được tẩm ướp với những loại gia vị bí truyền của người Thái (gồm mắc khén, rau thơm rừng, hạt sen, lá húng, củ sả, ớt, gia vị…).

Sau khi làm sạch vẩy, cá được mổ từ lưng để vứt bỏ mật và ruột, rồi gập ngang lại, tẩm gia vị vào giữa, dùng thanh tre tươi kẹp chặt, nướng trên than tro củi nóng. Món ăn tỏa ra mùi thơm nức mũi, đã thưởng thức một lần sẽ không quên được. Món cá nướng ăn với xôi nếp ba màu, chấm với chẩm chéo thì ngon tuyệt. Và còn gì ấm áp hơn khi được quây quần tụ tập với bạn bè quanh bếp lửa hồng, cùng nướng cá, ca hát nhảy múa khi màn đêm buông xuống.

Ba Khan đẹp nhất vào tháng 11 - 12. Lúc đó, sông Đà trở nên xanh ngắt, có thể nhìn thấy đáy. Đó cũng là lúc những rặng tre xanh ngút ngàn bắt đầu trút lá và khi nào trời nhiều mây, tưởng như bạn có thể chạm được cả biển mây…Cách không xa Thủ đô, thung lũng Ba Khan thích hợp cho một chuyến phượt cuối tuần với nhiều địa điểm để khám phá, vui chơi và cắm trại. Khi đã mỏi gối thả bộ dọc con đường nên thơ giữa những mái nhà của người dân tộc, hãy ôm cần ngồi câu cá hoặc đi săn ảnh…

Những người có thú lênh đênh sông nước có thể thử cảm giác của “người lái đò sông Đà” với dịch vụ tham quan sông Đà bằng bè nổi và ăn uống ngay trên bè với giá cả vừa phải.Không nổi tiếng như Mộc Châu và Mai Châu, bình nguyên Ba Khan như thiên đường xanh từng bị lãng quên, nay đang trỗi dậy. Hãy thử một lần đến Ba Khan để hòa mình cùng thiên nhiên, cảm nhận cảnh sắc bình yên thơ mộng nơi đây và tận hưởng sự thư thái trong tâm hồn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Về làng hoa Sa Đéc chụp ảnh tự sướng

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) nổi tiếng đồng bằng sông Cửu Long đang bắt đầu vào vụ. Còn chần chừ gì mà bạn không khoác ba lô làm một chuyến đến xứ sở hoa này giữ lại những khoảnh khắc đẹp cho riêng mình.

Xem thêm  

Muôn kiểu khách sạn độc và lạ trên thế giới

Lưu trú là một phần quan trọng của mỗi chuyến hành trình và đôi khi người ta tìm đến một địa điểm chỉ vì nơi đó tọa lạc các khách sạn, nhà nghỉ độc đáo. Dưới đây là những khách sạn 'độc và lạ' trên thế giới được tờ Sydney Morning Herald chọn lọc.

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm