Nội dung

Giai đoạn vào cua, xe cần mở rộng đến mức có thể. Ví dụ, khi rẽ phải, xe cần áp sát mép đường bên trái. Tiếp đó là đưa xe chuyển vào cắt ngang đường bó sát mép trong của đường, lốp xe bên phải có thể lẹm vào vạch sơn. Cuối cùng, xe thoát khỏi điểm gấp khi cắt ngang đường tiến sát mép trái.

Bí quyết ở đây là "mép ngoài, mép trong, mép ngoài" hay bằng tiếng Anh là "Out-in-out". Càng cua rộng, xe càng dễ chạy nhanh.

 kỹ thuật cua trên đường đua

Áp dụng nguyên tắc "ngoài, trong, ngoài" để đạt tốc độ tối đa khi vào cua.

"Đỉnh cua" (apex) có lẽ là thuật ngữ quan trọng nhất. Nó là một phần trong đường cua gần nhất với mép trong của chỗ ngoặt. Chính xác nó là vị trí bánh xe chạm vào dải phân cách phía trong. Đỉnh cua có thể thay đổi theo cách bố trí chỗ rẽ trên đường đua.

Đôi khi người đua chọn cách hy sinh tốc độ ở giai đoạn vào cua để đạt được trạng thái tốt hơn khi ra cua. Thời gian bị mất lúc vào cua có thể được bù lại lúc xe đi trên đường thẳng dài. Để tạo đỉnh cua muộn đòi hỏi người điều khiển phải vào cua nhiều, xe nhanh chóng đạt trạng thái đi thẳng và tăng tốc dễ, kết quả là tốc độ ra cua tốt hơn.

 kỹ thuật cua trên đường đua

"Cua đỉnh muộn" tạo được tốc độ cao khi ra cua.

Kỹ thuật cua "đỉnh muộn" có thể gây phản tác dụng nếu đó là tình huống có hai khúc cua gấp liên tiếp. Cách ra cua như trên không phù hợp với đoạn rẽ sau. Hãy nhớ lại nguyên tắc vàng, tập trung duy trì tốc độ thẳng nhanh nhất và tất cả vượt qua khúc cua. Đạp phanh, xe đổi hướng sớm tạo ra "đỉnh cua sớm". Xe gần như bổ nhào vào đỉnh cua, cố gắng phanh chậm nhất có thể. Cách đi này khó nhưng duy trì tốc độ vào cua cao, đồng thời không bị mất khi ra cua, ngay lập tức xe có thể tiếp cận khúc cua thứ tiếp theo.

 kỹ thuật cua trên đường đua

"Cua đỉnh sớm" khó thực hiện nhưng duy trì được tốc độ cao.

Điều quan trọng khi đua là sự phân tích góc cua và sơ đồ ngay từ bên ngoài để tìm ra cách đi hiệu quả nhất với mọi kiểu đường. Luôn nhận biết khả năng điều chỉnh hướng đi dù trong mọi điều kiện khác nhau, thay đổi cách chạy để có thể vượt qua đối thủ hoặc hỗ trợ đồng đội. Tay đua phải thích nghi với mọi thứ để đi nhanh hơn vì thế nó đòi hỏi sự nhanh trí. Bạn sẽ không thể cua nếu trong đầu chưa định hình được cách đi.

Nắm vững đường đua là bước đầu tiên để trở thành người nhanh nhất. Giống như việc xây dựng một ngôi nhà, bạn cần có nền móng vững chắc trước khi bắt tay vào xây dựng cấu trúc.

Thế Hoàng
Ảnh: Jalopnik

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm