Nội dung

Cuộc thi năm nay là lần thứ 31 Eco Mileage Challenge (EMC) tổ chức và lần thứ hai có sự tham gia của đoàn Việt Nam. Hơn 410 đội từ khắp nước Nhật tới tham gia với đủ các giới gồm học sinh, cao đẳng, đại học. Thậm chí có đội gồm là các thành viên trong gia đình.

Kỷ lục năm nay thuộc về đội Team Fireball, mang số báo danh 409, với mức tiêu hao trung bình 3.645 km cho mỗi lít nhiên liệu. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của honda EMC. Kỷ lục trước đó là 3.435 km/lít lập vào năm 2001.

Lượng tiêu hao trên quãng đường 16,3 km của Team Fireball chỉ là 3 g xăng (4,5 ml).

 kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu mới ở honda emc 2011

Chiếc xe đạt kỷ lục mới ở Honda EMC.

Điều thú vị là năm ngoái Team Fireball bị loại ngay từ khi rời vạch xuất phát dù đứng đầu danh sách xe tiết kiệm nhiên liệu trong ngày chạy thử. Team Fireball năm nay đã thay đổi thành viên. Lái xe là một nữ sinh trung học, cao 1m49 và nặng 39 kg. Dù ít tuổi nhưng cô đã tham gia honda emc 17 lần trước đó, đủ kinh nghiệm để vận hành sao cho tiêu hao ít xăng nhất.

Đội trưởng, ông Hasegawa cho biết không có bí quyết nào. Đội này vẫn sử dụng loại vỏ từ năm ngoái với chất liệu sợi carbon và nhôm tổ ong. Động cơ là loại 50 phân khối. Tổng trọng lượng là 30 kg, không nhẹ hơn là mấy so với các đối thủ khác.

Đại điện của Việt Nam vẫn là Công ty VAP (với tên Chivas 24). Lần thứ hai tham dự, VAP đã có những cải tiến nhưng chưa sử dụng bộ phun xăng điện tử. Kết quả là xe đạt mức tiêu hao 529 km cho 1 lít xăng. Tốt hơn rất nhiều so với thành tích 355 km trong cuộc thị tại Việt Nam.

 kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu mới ở honda emc 2011

Xe của đội Việt Nam đang thử phanh.

Theo quy định của ban tổ chức, mỗi xe chạy 7 vòng với tổng quãng đường 16 km, thời gian không vượt quá 39 phút. Ban tổ chức cấp cho mỗi đội một bình nhiên liệu, cân trọng lượng trước và sau khi thi để tính ra mức tiêu thụ.

Các đội được phép tắt máy để lợi dụng quán tính. Vì thế, những yếu tố như thiết kế vỏ (giảm thiểu sức cản gió), trọng lượng xe, ma sát giữa các bộ phận chuyển động, độ nhạy khi khởi động lại và kỹ năng lái đóng vai trò quyết định.

Người tham gia phải đóng phí cho ban tổ chức, tự túc toàn bộ chi phí nguyên vật liệu. Và thú vị hơn là đội đạt giải nhất chỉ nhận được cúp và 10 kg gạo, mang giá trị tinh thần hơn vật chất.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm