Nội dung
http://www.hoclamgiau.vn/news/2764/Kinh-ty-do-Oculus-Bai-hoc-va-co-hoi-cho-gioi-tre-Viet-Nam

Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của giới truyền thông cũng như giới trẻ đam mê công nghệ nhất trong tuần vừa qua là hành trình trải nghiệm chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh do Dự án Học Làm Giàu, Công ty IDT và Redstack Việt Nam tổ chức. Đằng sau sự kiện ấy là rất nhiều câu chuyện, bài học cũng như cơ hội khởi nghiệp quý giá dành cho các bạn trẻ.
Trong vòng 1 tuần, từ ngày 7 - 12/4, chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift đã có rất nhiều điểm dừng chân, đến với hàng ngàn bạn sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học CNTT và Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh cũng như cộng đồng những người đam mê công nghệ.


Kính tỷ đô oculus bài học và cơ hội cho giới trẻ việt nam
Chiếc kính thực tế ảo thực sự đã tạo ra cơn sốt trong cộng đồng yêu công nghệ Việt Nam

Quan sát và trải nghiệm trực tiếp chiếc kính Oculus Rift giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng và chính xác hơn về tương lai của công nghệ thực tại ảo. Nó không chỉ đơn thuần là công nghệ dành cho giải trí, làm thay đổi thế giới game hay điện ảnh mà còn được ứng dụng chuyên sâu vào các lĩnh vực khác như kiến trúc, y khoa và quân sự, đem lại những trải nghiệm và giá trị mà không công nghệ nào trước đó làm được. Đó hẳn nhiên là lý do tại sao mà Facebook lại sẵn sàng chi tới 2 tỷ đô để mua lại Oculus VR - công ty sở hữu chiếc kính Oculus Rift.

Nhưng điều chúng ta cần quan tâm không phải là câu chuyện Facebook chi bao nhiêu tiền hay Oculus đã, đang và sẽ được ứng dụng trong thực tế như thế nào. Điều quan trọng hơn hết thảy là chúng ta nhận ra được cơ hội gì cho mình trong đó và đón bắt chúng như thế nào?

Đón đầu công nghệ của tương lai

Một điều rất ít người biết là tới Việt Nam lần này để trình diễn công nghệ thực tế ảo và chiếc kính Oculus Rift là nhóm các kỹ sư trẻ của Centive Solutions. Đây là một công ty hoạt động theo mô hình Startup với các kỹ sư phần mềm đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Centive Solutions hiện được Redstack Asia đỡ đầu để chiếm lĩnh thị trường ứng dụng thực tế ảo.

Centive Solutions hiện đang phát triển một phần mềm dành cho kiến trúc dựa trên sự tương tác giữa Oculus và các phần mềm thiết kế 3D. Phần mềm này được gọi là cTOLO, nó giúp các kiến trúc sư cũng như các kỹ sư thiết kế có thể bước vào mô hình 3D của mình để kiểm tra tổng quát, cũng như phát hiện lỗi kỹ thuật một cách chi tiết nhất thông qua chiếc kính Oculus. Dự kiến khi ra mắt chính thức cùng phiên bản hoàn thiện dành cho người tiêu dùng của kính Oculus, cTOLO sẽ hỗ trợ hầu hết những định dạng file trên nhiều công cụ đồ họa phổ biến hiện nay.

Centive Solutions là một trong rất nhiều công ty tiên phong trong lĩnh vực viết phần mềm ứng dụng cho Oculus. Trên thực tế, công nghệ thực tế ảo với tâm điểm là chiếc kính Oculus đã được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, quân sự, kiến trúc,…

Cơ hội cho giới trẻ Việt Nam

Việc phát triển các phần mềm ứng dụng cho Oculus cũng là cơ hội đầy tiềm năng mở ra cho các bạn trẻ yêu công nghệ Việt Nam. Hiện cả nước có 277 trường đại học và cao đẳng đào tạo công nghệ thông tin với 59.000 sinh viên. Nhờ tập trung vào giáo dục, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có tiếng về phát triển công nghệ thông tin.

Kính tỷ đô oculus bài học và cơ hội cho giới trẻ việt nam

Kính tỷ đô oculus bài học và cơ hội cho giới trẻ việt nam
Các bạn sinh viên đã rất hứng thú khi được trải nghiệm chiếc kính siêu độc đáo này

Xét về năng lực hay về sức sáng tạo, Việt Nam chúng ta hoàn toàn không hề thua kém bất kỳ một quốc gia nào. Riêng trong lĩnh vực công nghệ, chúng ta đã có những câu chuyện, những tấm gương đáng để tự hào.

Đó là câu chuyện về Tan Le (Lê Tần) và Đỗ Nam - những người Việt trẻ thành công không chỉ trên đất Mỹ mà còn nổi danh thế giới với sản phẩm Emotive. Cũng như Google Glass, Emotiv là sản phẩm công nghệ đeo theo người. Nếu Google Glass cho phép người sử dụng xem phim, theo dõi lịch, xem thời tiết thông qua giọng nói. Emotiv cho phép người sử dụng điều khiển máytính thông qua ý nghĩ thông qua phân tích sóng não. Sản phẩm này đã cho phép James Cameron phân tích cảm xúc của người xem thử nghiệm của Avatar, dựa vào kết quả để điều chỉnh bộ phim trước khi công chiếu và trở thành bộ phim ấn tượng nhất năm 2012.

Đó là câu chuyện về Hà Đông với tựa game Flappy Bird - Trò chơi đạt hơn 50 triệu lượt tải trên toàn cầu, được tweet và retweet hơn 16 triệu lần và tiêu tốn giấy mực của giới truyền thông khắp nơi trên thế giới.

Những câu chuyện ấy là minh chứng cho thấy người Việt chúng ta hoàn toàn có thể làm nên kỳ tích bằng niềm đam mê, bằng khát vọng và sức sáng tạo không ngừng nghỉ.

Kính tỷ đô oculus bài học và cơ hội cho giới trẻ việt nam
Việt Nam cũng là mảnh đất của những nhân tài công nghệ

Vậy thì với Oculus, đừng chỉ dừng lại ở việc quan sát hay trải nghiệm chiếc kính, mà hãy tự đặt ra những bài toán lớn hơn cho chính mình và tìm lời giải bằng mọi giá.

Để khép lại bài viết này, xin được trích dẫn câu nói của Tan Le - đồng sáng lập của Emotive: "Cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra. Tôi không muốn chỉ là người thụ hưởng. Tôi muốn tham gia hàng ngũ những người sáng tạo. Khi bạn khởi nghiệp với bàn tay trắng, bạn không bị ràng buộc bởi quá nhiều thứ, bạn không phải lo sợ khi bước ra khỏi cuộc sống ấm êm".

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Facebook sẽ có giao diện mới trên Android

Facebook sẽ sớm cung cấp cho người dùng Android phiên bản 4.0 với cải tiến về giao diện. Cá nhân mình không thích kiểu giao diện mới này cho lắm vì nó quá đơn điệu . Thiết kế theo phong cách phẳng nhưng...

Xem thêm