Nội dung
Gói giò bằng khuôn inox sẽ có nguy cơ tích tụ kim loại nặng vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe, dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư...

Theo tìm hiểu của PV, hiện đa số những cơ sở làm giò lụa, giò xào dùng khuôn inox để gói giò và dùng các chất phụ gia không rõ nguồn gốc để làm chả.

Nhà nhà gói giò bằng khuôn inox

Đóng vai khách đi đặt giò chả, chúng tôi đã thâm nhập vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh giò, chả trên địa bàn Hà Nội như ở phố Hoàng Mai, ngõ 31 La Thành (quận Đống Đa), Tân Ước (huyện Thanh Oai)... Đập vào mắt chúng tôi là những khuôn gói, bó giò bằng nhôm và inox nằm la liệt bừa bộn trên sàn nhà. Các khuôn này đều đóng gỉ, cặn. Thấy chúng tôi băn khoăn, anh Ánh (chủ cơ sở sản xuất giò chả tại đường La Thành) không ngần ngại nói làm nghề này nhiều năm rồi, chẳng thấy ai kêu ca hay chưa ai chết vì ăn giò chả cả(!?).

Kinh hãi giò chả giòn dai nhờ chất bột trắng

Một công đoạn làm chả

Về xã Tân Ước - một làng nghề làm giò chả nổi tiếng với cái tên Ước Lễ. Đến cơ sở sản xuất giò chả của gia đình anh Vương Huy K, thấy ở khu chế biến, những vật dụng được làm giò như dao, thớt còn đọng máu, những miếng da lợn đầy lông nằm phơi trên sàn trông nhếch nhác. Cạnh đó là những chiếc khuôn bằng inox và nhôm để làm giò chả, đã chuyển màu ghi, đen sạm lốm đốm những vết gỉ bẩn.

Khi hỏi chủ cửa hàng có biết thông tin làm giò chả bằng những khuôn sắt, inox gây hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến bệnh ung thư hay không thì anh này tỏ vẻ ngạc nhiên và khẳng định là không có chuyện đó, còn có hay không thì đó là chuyện của mấy nhà khoa học, anh không quan tâm lắm. Bởi lẽ, anh làm như vậy đã gần chục năm nay mà vẫn chưa thấy ai phàn nàn gì về chất lượng.

Đến một vài cơ sở làm giò chả khác tại Tân Ước chúng tôi đều thấy người dân nơi đây dùng các loại khuôn nhôm, inox để làm và họ đều không quan tâm đến việc nguy hại từ những chiếc khuôn đó.

Kinh hãi giò chả giòn dai nhờ chất bột trắng

Sơ chế da lợn dưới nền đất.

Kinh hãi giò chả giòn dai nhờ chất bột trắng

Các chất phụ gia để làm giò, chả.
Kinh hãi giò chả giòn dai nhờ chất bột trắng
Cho chất bột màu trắng để chả giòn dai

Chúng tôi đã không khỏi rùng mình khi quan sát cách chế biến chả, nem các loại của người dân nơi đây. Những miếng da lợn còn đầy lông vứt lăn lóc dưới sàn nhà được cạo sạch để làm nem; những miếng chả sau khi hấp xong được rán đi rán lại nhiều lần trong một chảo mỡ màu nâu đen sánh; những khoanh chả quế được quết lên một lớp phẩm màu làm cho khoanh chả đổi từ màu trắng sữa sang màu nâu vàng rất nhanh.

Nhưng đáng lo hơn nữa là những cơ sở này dùng một loại bột làm giò chả để giữ được lâu hơn mà ăn thấy dai giòn, được gọi là chất “phụ gia” có màu trắng tinh, không mùi, dạng bột. 10kg thịt làm chả chỉ cần khoảng 100gr phụ gia. Chất phụ gia này được mua ở chợ Đồng Xuân với giá 120.000 - 130.000 đồng/kg, rất thuận tiện để thay hàn the.

Để tìm hiểu chất phụ gia này, chúng tôi đến chợ Đồng Xuân hỏi mua loại phụ gia để làm giò chả thì được một chủ cửa hàng giới thiệu hai loại: Superbind K70 là hỗn hợp polyphosphate của Đức tạo độ giòn, dai, tăng khả năng giữ nước và loại Acid Sorbic, Potassium Sorbate của Nhật Bản, chống nhớt, chống mốc, dùng làm chất bảo quản, kéo dài thời gian sử dụng. Cả hai chất phụ gia này đều không có chữ tiếng Việt và không thấy ghi cơ quan chuyên môn nào cấp phép sử dụng.

Theo giải thích của các nhà khoa học, trong quá trình làm giò, những nguyên liệu gồm thịt, mộc nhĩ, nấm hương, muối tiêu và nhiều loại gia vị khác được trộn lẫn và đưa vào khuôn. Nếu người làm không cẩn thận, không dùng khuôn giò inox đảm bảo chất lượng và sử dụng lớp lót bên trong để ngăn cách tiếp xúc giữa inox và giò thì các hợp chất bên trong bề mặt của thành khuôn inox sẽ phai ra ngấm vào thức ăn và giò chả.

TS Đoàn Đình Phương - Phó Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu - cho biết: “Hiện nay, đối với các vật liệu mạ inox, để tạo giá thành rẻ hơn nữa, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng. Các chất mạ thường dùng là kim loại nặng, nếu trong quá trình sử dụng những chất đó thôi ra ngấm vào thức ăn, lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây hại cho sức khoẻ. Thậm chí có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư...”.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trầm cảm theo mùa: Tại thiếu... nắng

Dạo các trang mạng xã hội những ngày vào thu này, dễ dàng bắt gặp những lời than thở: “Chẳng gặp chuyện gì mà sao người cứ mệt mỏi”, “Sao năm nào gần tới sinh nhật mình cũng mất hứng thú với cuộc sống, chỉ muốn yên tĩnh một mình…” Hãy cẩn thận, nếu bạn cũng có những biểu hiện trầm cảm đó trong mùa thu, mùa đông thì rất có thể bạn đang bị một chứng bệnh: Rối loạn cảm xúc theo mùa.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Thuốc nhuộm tóc khói thuốc lá = ung thư

Thuốc nhuộm tóc bao gồm bộ dụng cụ tự nhuộm ở nhà và những sản phẩm được sử dụng tại các thẩm mỹ viện cao cấp đều liên quan các căn bệnh ung thư chết người, các nhà khoa học cảnh báo.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm