Nội dung
Chiến thắng không chỉ được định đoạn ở vạch đích mà còn đến từ quá trình, vì thế việc bắt đầu một cuộc đua xe 2 bánh cũng rất quan trọng. Vì vậy hệ thống Kiểm soát khởi động 'Launch Control' ra đời để giúp tăng cơ hội chiến thắng của các tay đua, cũng như hỗ trợ cho việc sử dụng hàng ngày của các biker, vậy hệ thống này hoạt động ra sao?

Kiểm soát khởi động launch control hoạt động như thế nào
Kiểm soát khởi động 'Launch Control' hoạt động như thế nào?

Kiểm soát khởi động launch control hoạt động như thế nào
Việc đầu tiên được biết đến, khởi động một chiếc xe hoàn hảo là khả năng kiểm soát bánh sau giúp động cơ đẩy hết công suất về phía trước. Và một điều không kém phần quan trọng là giữ cho bánh trước không bị hoặc ít bị bốc đầu, vì nếu để bánh trước nổi lên khỏi mặt đất quá nhiều dễ gây hiện tượng bị lật xe khá nguy hiểm.


Với khả năng điều khiển truyền thống trước đây ở các mẫu xe thế hệ cũ đều không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ công nghệ điện tử, do đó, các tay đua phải tập trung vào độ mở của bướm ga, vòng tua máy, cần ly hợp, giúp chiếc xe đẩy trọng lượng về trước và lao càng nhanh càng tốt.

Và để giúp bánh trước không bị nâng lên trong quá trình khởi động, hệ thống launch control ra đời để giải quyết hầu như những vấn đề mà mình vừa đề cập.


Như vậy, Hệ thống kiểm soát khởi động Launch Control sẽ kiểm soát khả năng tăng tốc của chiếc xe, truyền lực tới các bánh xe. Hệ thống này sẽ giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà, tránh tình trạng trượt bánh sau do mất độ bám với đường, tránh hiện tượng bánh trước nâng lên quá nhiều so với mặt đường và hạn chế tình trạng vòng tua máy bị quá tải hay việc hộp số và ly hợp hoạt động không khớp.


Đối với những mẫu xe mô tô hiện đại ngày nay, chiếc xe được cung cấp cảm biến IMU, sẽ giúp hệ thống Launch Control liên kết với hệ thống chống bốc đầu Wheelie Control (hay được xem là một chức năng phụ của hệ thống Launch Control ) giúp bánh trước không bị nâng lên quá nhiều, bằng cách cắt giảm công suất động cơ, chỉ khi bánh trước tiếp xúc lại với mặt đường thì hệ thống này sẽ ngưng can thiệp.


Đối với bánh sau, thực tế hệ thống Wheelie Control sẽ không can thiệp. Mà hệ thống kiểm soát độ bám đường Traction Control sẽ trực tiếp quản lý bánh sau, riêng đối với hệ thống này có thể bật/tắt theo yêu cầu chủ xe. Nhưng hãy hết sức cẩn trọng vì có khả năng dễ mất kiểm soát như video mà mình dẫn chứng bên dưới.


Như vậy hệ thống Launch Control này ngày càng phổ biến. Và một điều cuối cùng, rất quan trọng đối với chế độ Launch Control này đó là giữa các hãng xe, chế độ Launch Control có tính hiệu quả là khác nhau, và đôi lúc trên đường đua họ chỉ hơn thua nhau 1 chút xíu, hãng nào truyền được nhiều sức mạnh xuống bánh xe nhất nhưng bánh xe lại không bị trượt và không bốc đầu khi tăng tốc thì sẽ chiến thắng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm