Nội dung

Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu đã công bố một cuộc nghiên cứu, xác nhận rằng chất acrylamide (AA) - được hình thành khu thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao – là một nguy cơ gây ung thư. Nghiên cứu cảnh báo: “Các dạng AA có trong vô số thực phẩm giàu carbohydrate được chiên hoặc hoặc nướng, bao gồm khoai tây chiên, bim bim khoai tây, bánh mì nướng, bánh bích quy, cà phê… AA cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá.”
Khoảng 50% nguy cơ trẻ em tiếp xúc với acrylamide thông qua bánh snack, bim bim, khoai tây chiên… Kết quả nghiên cứu của Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) sẽ được dùng để đặt chỉ tiêu an toàn mới cho người dùng, đặc biệt là cha mẹ. Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh cũng đã hướng dẫn cha mẹ tự làm khoai tây chiên chỉ tới độ chín có màu vàng nhạt, và “bánh mì chỉ nên được nướng tới màu nhạt nhất có thể”.
Khoai tây chiên gây ung thư tương đương thuốc lá
Theo EFSA, từ những nghiên cứu trên động vật cho thấy acrylamide và chất chuyển hóa của nó là glycidamide genotoxic, carcinogenic gây tổn hại đến DNA và gây ung thư.
“Vì acrylamide hiện diện trong rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày, mọi người đều phải cẩn thận, đặc biệt là trẻ em.”
Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh cũng làm rất nhiều cuộc khảo sát trong nước và xác định được nhiều hãng thực phẩm lớn có lượng cao chất gây ung thư. Vào một nghiên cứu được công bố vào mùa thu năm 2014, có rất nhiều sản phẩm khoai tây và snack chứa mức độ cao chất acrylamide vì được nấu với nhiệt độ cao.
Một số lượng lớn thức ăn làm sẵn mà nhiều trẻ em ưa thích cũng có nồng độ lớn chất này. Nồng độ acrylamide khác biệt giữa các loại thực phẩm tùy vào quy trình nấu nướng, nhiệt độ và khi thu hoạch thực phẩm thô, ví dụ như khoai tây.
Acrylamide hình thành trong thực phẩm giàu tinh bột khi được nấu bằng cách hình thức như chiên, nướng, rang, chế biến thực phẩm công nghiệp ở nhiệt độ cao trên 120 độ C. Theo cơ quan giám sát, nghiên cứu trên chuột cho thấy chất này liên quan đến u xơ trong các tuyến và vú. Nó cũng cảnh báo nguy cơ tới các bà mẹ mang thai và trẻ em. AA có thể phân bố nhanh vào các mô, nó cũng có thể truyền qua nhau thai và chuyển một lượng nhỏ tới sữa.
Theo hướng dẫn, mọi người không nhất thiết phải thay đổi những gì mình ăn, nhưng nên tránh chiên, nướng, rang thực phẩm tới khi chúng quá cháy hoặc quá giòn.
Theo Lan Thảo ( SKĐS)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm