Nội dung

Nguyên liệu không nguồn gốc, xuất xứ

Những hàng bán kem rong với giá thành rẻ vài nghìn đồng/que, không nhãn mác không chỉ có ở vùng nông thôn, miền núi mà có ở ngay cả những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM… Với những que kem này thành phần của kem thực tế chỉ là nước và lớp bột màu. Một đầu mối từng làm kem gia công cho biết: Loại kem giá rẻ nào cũng chỉ có chung một công thức chế biến bao gồm bột và nước, khác biệt nằm trong “bí quyết” dùng nguyên liệu nào để cho ra từng loại khác nhau. Có thể dễ dàng kiếm hàng chục hương vị kem khác nhau ở các cửa hàng tại khu chợ hóa chất.
Ăn kem bẩn trẻ dễ nhiễm melamin ngộ độc
Các thùng đựng sữa bột không rõ nguồn gốc, bẩn thỉu được để ngay cạnh khu vệ sinh

Nguy hại hơn, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng phụ gia là adao (keo da trâu - dùng trong xây dựng) để giúp kem cứng lâu thay vì sử dụng chất phụ gia có chất lượng, an toàn chiết xuất tự nhiên phải nhập từ nước ngoài. Tương tự thay vì dùng màu thực phẩm các cơ sở này sẽ dùng phẩm màu công nghiệp để hạn chế chi phí mà không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sữa bột dùng để sản xuất kem mà các cơ sở này sử dụng thường là sữa bột không nhãn mác có khả năng nhiễm melamin, gây nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Sản xuất thủ công, mất vệ sinh

Nguyên liệu không an toàn, quy trình sản xuất của những loại kem này cũng hết sức đáng ngại. Do hoạt động thời vụ theo mùa hè, hầu hết các cơ sở sản xuất dựng lên tạm bợ, vừa chật hẹp vừa bẩn, la liệt vật dụng như xô đựng nguyên liệu, khuôn đúc kem, thùng đựng thành phẩm… Mọi công đoạn đều được làm bằng tay, nhân viên hoàn toàn không đeo bảo hộ lao động.

Que kem là que tre mua từ các chợ đầu mối, người làm cầm nắm trực tiếp chứ không hề có bao tay, que kem được đưa vào khuôn không qua công đoạn khử khuẩn, sát trùng…
Ăn kem bẩn trẻ dễ nhiễm melamin ngộ độc

Ở nông thôn, kem thường bán dạo, đựng trong những thùng xốp, que kem xếp lớp không hề có bao bì nhãn mác gì, người bán cũng dùng tay không để chế biến kem đưa ngay cho người mua.

Ăn loại kem này, nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tả, lỵ là rất cao. Đặc biệt là mùa nắng nóng, các loại kem dễ chảy nước, bám bụi, thậm chí ruồi muỗi bu vào dẫn đến kem bị biến chất, ăn phải kem bẩn còn có nguy cơ ngộ độc.

Các chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn những loại kem có nhãn mác, uy tín, sử dụng những nguyên liệu rõ nguồn gốc và áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn để đảm bảo sức khỏe.
Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng nên hướng dẫn con em mình nên ăn các loại kem nào, thấy  kem vỉa hè, bán dạo không có nguồn gốc, hạn sử dụng thì tuyệt đối không nên ăn.

T.H


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm