Nội dung

Những khách sạn nổi

Nổi tiếng khắp châu Âu với cái tên boat hotels hay botels, những khách sạn nổi vốn được tân trang lại từ những con thuyền hay tàu cũ, tại Stockholm bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm chốn lưu trú kiểu này với giá rất phải chăng. Red Boat Mälaren vốn là con thuyền câu cá trước kia có giá từ 312 SEK (SEK – Swedish Krona, đơn vị tiền tệ của Thụy Sỹ) với phòng 4 người và 1435 SEK (3,5 triệu VND) cho phòng suite riêng tư gồm cả ăn sáng. Được sơn theo màu đỏ Swedish Falu, khách sạn rất dễ tìm thấy khi đậu dọc bờ Söder Mälarstrand, bên trong gợi lại không khí ngày xưa cũ với nội thất gỗ và tranh tường tinh tế đi cùng đèn biển, đồng hồ, đèn lồng cổ và phao cứu sinh.

(*) 1 SEK = 2.492đ

Bạn cũng có thể theo dõi thêm những khách sạn tương tự tại website http://www.slowtravelstockholm.com/historical-stockholm/staying-afloat-stockholms-botels/

Khám phá stockholm như người bản địa
Những khách sạn nổi đặt dọc theo bên đường - Ảnh Alamy/Guardian  

Những khu dân cư màu sắc

Mỗi quận tại Stockholm có cá tính riêng của mình ở Östermalm bạn sẽ tìm thấy nhiều cửa hiệu thời trang với thiết kế theo phong cách mới. Để thưởng thức không khí của những người trẻ tuổi, chọn đảo Kungsholmen với nhiều nhà hàng và quán bar.

Nếu muốn tìm kiếm khu lưu trú thú vị hơn, hãy đến Södermalm (“Söder”) với rất nhiều cửa hàng mua sắm, quán café và cuộc sống về đêm đầy sắc màu. Khu phố ổ chuột vào thế kỉ 17 ở phía nam của Folkungagatan tại Södermalm gọi là SoFo được xem là sôi động nhất ngày nay.

Khám phá stockholm như người bản địa
 
Một góc quán café ở quận Sodermalm. Ảnh: Ludovic Maisant/Hemis.fr

Chọn cho mình những món đồ lưu niệm độc đáo tại Coctail, hay mua những món đồ thời trang của Levis kiểu thập niên 50 – 60 ở Sivletto, hay nhấm nháp những ngụm cà phê tại quán Gilda’s Rum ấm cúng. Bạn cũng có thể dành cả ngày dài thảnh thơi chỉ để ngắm mọi người qua lại tại Medborgarplatsen – một trong những quảng rường rộng lớn và đông đúc nhất Stockholm.

Nhà hát trong công viên

Khi mùa hè về, nhiều cư dân Stockholm hướng về những hòn đảo hay vùng đồng quê. Nhưng những ai ở lại trung tâm cũng vẫn có thể tìm kiếm những lễ hội được tổ chức liên tục. Tại các công viên trong thành phố, bạn sẽ thấy những nhóm nhạc, nhóm kịch thuộc Parkteatern một trong những tổ chức văn hóa lớn nhất bắc Âu biểu diễn từ khoảng tháng 6 đến trung tuần tháng 9. Những show diễn miễn phí này bắt đầu từ 1942 bao gồm hòa nhạc, xiếc, khiêu vũ cổ điển và hiện đại và tất cả những gì liên quan đến âm nhạc cổ truyền và vũ điệu của Thụy Điển.

Khám phá stockholm như người bản địa
 
Buổi biểu diễn đường phố của các nghệ sỹ đến từ Parkteatern - Ảnh guardian

Tour đi bộ miễn phí

Mặc dù trải dài trên 14 hòn đảo lớn nhỏ, Stockholm vẫn là đô thị hoàn toàn có thể khám phá trên những bước chân. Lời khuyên cho bạn là chọn Stockholm Free Tour với tour đi bộ miễn phí gồm 2 chủ đề  “Modern Stockholm – Stockholm hiện đại” tập trung giới thiệu những công trình kiến trúc hiện đại và “ Medieval Stockholm – Stockholm thời Trung Cổ ” tập trung qua những khi phố cổ. Tour khởi hành mỗi ngày từ 10am và 1pm, thuyết minh tiếng Anh. Họ không thu phí nên bạn có thể lịch sự để lại 1 chút tiền tip cho các anh hướng dẫn.

Khám phá stockholm như người bản địa
 
Phố cổ Stockholm Gamla Stan. Ảnh: Jonathan Irish

Những thiết kế có giá phải chăng

Stockholm cũng là một trong những trung tâm của sáng tạo ở Thụy Điển đặc biệt là về thiết kế. Có hàng trăm nghệ sỹ và nhà thiết kế đang tề tựu tại đây, họ mở những cửa hàng, không gian văn hóa, workshop để chào đón du khách.

Đừng quên rời thành phố mà không mang theo một món đồ thiết kế theo kiểu Scandinavian như đèn, lọ thủy tinh, đồ nhà bếp, …  Designtorget và Lagerhaus là hai địa chỉ rất đáng tin cậy cũng như có giá rất phải chăng.

Fast food chất lượng cao

Những xe bán đồ ăn bên đường đã xuất hiện ở Stockholm với khoảng 20 nhà bán lẻ phục vụ đủ các món ăn trên thế giới từ món bánh bột mì cuộn thịt và rau củ kiểu Mexico đến bán rán chiên kiểu Li-băng hay thịt viên kiểu Thổ Nhĩ Kỳ và bánh mì kiểu Pháp – Việt. Tải về phần mềm StreetKäk cho điện thoại và bạn có thể tìm thấy những xe bán đồ ăn vặt quanh thành phố.

Cho món burger, thử Max, nơi họ sẽ làm từ những viên thịt tươi ngon sau khi bạn gọi món. Nếu bạn có thể ngồi xuống với dao và nĩa, hãy liếc nhìn dòng chữ Dagens rätt hay Dagens lunch có nghĩa là “món ăn của ngày” thường có giá khuyến mại và gọi để thử ngay. Bữa trưa cũng thường đi với salad, bánh mì bơ, bánh ngọt, cà phê hay trà miễn phí đi kèm.

Khám phá stockholm như người bản địa
 
 Hãy thử burger ở Max và cảm thận sự khác biệt - Ảnh: Abraham Engelmark

Dạo chơi Djurgården trên xe đạp

Kungliga Djurgården là công viên hoàng gia nằm trên một hòn đảo cùng với rất nhiều các bảo tàng lịch sử, cung điện, vườn và khu giải trí. Chọn một chiếc xe đạp từ Stockholm City Bikes hay rất nhiều các công ty cho thuê xe đạp khác để thảnh thơi khám phá công viên. Vasamuseet là bảo tàng nơi đang lưu giữ con tàu chiến Vasa bị chìm năm 1628, Skansen bảo tàng ngoài trời cổ xưa nhất hành tinh Nordiska Museet nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa Scandinavian và dừng chân ở Rosendals Trädgård thưởng thức café và bánh nằm giữa căn nhà trồng đầy các loại cây và hoa.

Thư viện thân thiện với trẻ em

Những du khách đi cùng trẻ nhỏ sẽ cảm thấy Stockholm thân thiện với các em thế nào. Các cha mẹ có trẻ con sẽ được miễn phí đi xe bus và còn rất nhiều hoạt động miễn phí khác nhưng thư viện bảo tàng mà điển hình là Junibacken, dành riêng cho các em nhỏ.

Ngoài ra, nếu bạn không có trẻ em đi cùng, các thư viện ở Stockholm cũng dễ dàng khiến bạn bận rộn và mất vài tiếng để lang thang giữa những hàng sách và các hoạt động phong phú. Stockholm Stadsbibliotek có các chương trình sử dụng tiếng Anh dành cho trẻ em hay Rum för Barn (Room for Kids – phòng cho các em nhỏ) trên tầng 4 của Kulturhuset (Nhà văn hóa).

Triển lãm dài nhất thế giới

Với 25 SEK (62.000đ), bạn có thể làm một chuyến tàu điện ở Stockholm và khám phá thế giới nghệ thuật bên dưới. Bạn cũng có thể đi tàu liên tục mà không cần phải ra ngoài. Mỗi tấm vé có giá trị trong vòng 75 phút. Ngoài ra, vé 24 giờ đi các line có giá 115 SKE (286.000đ). Được mệnh danh là world’s longest art exhibition – triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới với khoảng 110km, rất nhiều các bức tranh, mảng điêu khắc, đá lát, … xuất hiện tại hơn 90 nhà ga (trên tổng số 100) do 150 nghệ sỹ chung tay hoàn thành.

Để có cái nhìn cận cảnh hơn, công ty giao thông Storstockholms Lokaltrafik (viết tắt là SL) có guided art tours với hành trình do những hướng dẫn viên được cấp bằng đi khám phá nét nghệ thuật độc đáo dưới đường tàu điện ngầm. Tất cả bạn cần là mua vé tàu, bản thân hành trình được miễn phí và ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh. Bạn cũng không cần phải đặt trước mà chỉ cần có mặt vào 1 trong cách ngày thứ 3, 5 hay thứ bảy vào lúc 3PM tại SL Center Sergels trên trong ga tàu điện T-Centralen (chương trình kéo dài đến 29.8).

Khám phá stockholm như người bản địa
 
Những trang trí nghệ thuật trong ga T-Centralen - Ảnh Alamy

Nghệ thuật không giới hạn

Stockholm có rất nhiều bảo tàng mang tầm cỡ thế giới và nếu sở hữu Stockholm Pass Card, hơn 75 điểm đến và bảo tàng cùng việc đi các phương tiện công cộng không giới hạn (545 SEK (1,3 triệu đồng) cho 1 ngày và 890SEK (2,2 triệu đồng) cho 4 ngày) sẽ thoải mái để bạn khám phá.

Ngoài ra, bảo tàng Medieval và bảo tàng Maritime mở cửa miễn phí cùng khá nhiều bảo tàng miễn vé vào 1 số ngày hay 1 số giờ nhất định trong tuần. Chẳng bạn Moderna Museet trên đảo Skeppsholmen miễn vé vào ngày thứ 6 từ 6pm đến 8pm. Ngoài ra vào thứ 3 hàng tuần từ 5pm – 8pm bạn có thể năm Nobel Museum miễn phí.

Khám phá stockholm như người bản địa
 
Bảo tàng hàng hải mở cửa cho du khách tham quan miễn phí - Ảnh: guardian

An Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

8 món ăn đặc sản ở Hà Giang

Lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp chỉ là 2 trong số hàng trăm món ngon, độc và lạ trên mảnh đất địa đầu tổ quốc Hà Giang. Nơi đây không chỉ khiến du khách “ngẩn ngơ” với những cánh ruộng...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm