Nội dung
Theo tham khảo được biết thì kể từ những năm 1960, Yamaha đã đặc biệt quan tâm đến khái niệm về thiết kế trọng tâm thấp và luôn chú trọng đến cảm giác an toàn của người lái. Điển hình qua hai cỗ máy Yamaha World GP, từ RD05 2 thì 4 xi-lanh 250cc (1967) làm mát bằng nước, cho đến RD56 đã giành chức vô địch thế giới 250cc đầu tiên với động cơ 2 xi-lanh làm mát bằng không khí vào năm 1964.

Khái niệm giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào
Khái niệm giữ cho trọng tâm thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào?.
Nếu nhìn kỹ vào bên trong vòng tròn màu đỏ của tấm hình chiếc RD56 vừa nhắc đến (ảnh bên dưới), có những vết xước ở phần dưới bụng xe. Đây cũng là trường hợp chung của chiếc RD56 tiền nhiệm và những chiếc máy đua Yamaha thường có vết cọ xát với mặt đường ở những góc nghiêng sâu.

Khái niệm giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào
RD56.
Khái niệm giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào
YZR500 1983, cỗ máy 2 thì động cơ 4 xi-lanh chữ, làm mát bằng nước được gọi là OW70, cỗ máy nổi tiếng được khắc ghi trong lịch sử nơi Kenny Roberts đã chiến đấu cho đến phút cuối cùng với chiếc Honda NS500 do Freddie Spencer lái. Dễ nhìn thấy dấu vết của sự cọ xát với mặt đường trong khoanh tròn màu đỏ.
Lý do tại sao những chiếc xe đua trong quá khứ của Yamaha luôn để lại những dấu vết như vậy là vì các kỹ sư thời điểm đó đã cố gắng giữ cho trọng tâm xe thấp nhất có thể. Ngay từ đầu, Yamaha đã có triết lý thiết kế là đặt trọng tâm càng thấp càng tốt. Hơn nữa, khi người lái ngồi lên xe, hành trình phuộc sẽ bị lún sâu, và gầm xe hạ thấp xuống mặt đường là điều thường thấy từ xe đua cho đến xe thể thao thương mại.
Yamaha định nghĩa khái niệm đó là tối ưu khả năng xử lý khi vào cua một cách tự tin.​


Được biết chiếc YDS3 250cc của Yamaha từng được cả thế giới biết đến vào năm 1964 về hiệu suất động cơ, đặc biệt với hệ thống treo mềm mại và nhiều tay đua yêu thích.

Vào cuối những năm 1970, động cơ 2 thì dần biến mất do các quy định về khí thải và chiếc RZ250 tại thời điểm đó vốn gây ấn tượng với toàn thế giới khi sở hữu màu sắc gợi nhớ đến cỗ máy GP World, và cỗ máy này kế thừa cách thiết kế điều chỉnh bộ quây xung quanh động cơ để ngăn không cho nó cọ xát với mặt đường ở góc nghiêng.

Khái niệm giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào

Sau đó, những đối thủ của Yamaha muốn nâng cao hiệu quả cạnh tranh trên đường đua đã nghiên cứu và phát triển những thiết kế liên quan đến sức mạnh động cơ và phát triển khung nhôm. Tuy nhiên, Yamaha vẫn kiên quyết tuân thủ các thiết lập cung cấp hành trình nhún sâu, ổn định và dễ lái. Đây vốn là đặc điểm và ưu điểm của những chiếc xe đua Yamaha nổi bật thời điểm bấy giờ.

Điển hình là dòng XJ nổi tiếng với Pequeje, TZR250 được thiết kế bởi cùng một nhà thiết kế với YZR500 và SRX400 / 600, đi tiên phong trong việc xử lý mới với trọng tâm thấp và hành trình nhún khá sâu.

Những người hâm mộ Yamaha đã hài lòng với sự kết hợp cài đặt này, được gọi là "khái niệm xử lý của Yamaha", nhưng dần dần nhiều người bắt đầu gọi nó là thiết lập phuộc mềm và đội ngũ phát triển của Yamaha cảm thấy thất vọng trước yêu cầu của thị trường nên quyết định từ bỏ nó.

Khái niệm giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào
Những mẫu xe sử dụng cho đường trường của Yamaha không được áp dụng thiết kế trọng tâm thấp như là đường đua.​

Từ quan điểm của nhóm phát triển, cho dù khái niệm này có thể đem lại hiệu quả tốt cỡ nào trên đường đua thì ngược lại nếu những chiếc xe chỉ sử dụng cho mục đích đi tour, việc áp dụng khái niệm này lại không hoàn toàn phù hợp. Chính vì vậy, để có thể vào góc cua một cách an toàn thì việc hạ thấp trọng tâm và điều chỉnh phuộc trước mềm để có hành trình nhún càng sâu không còn phù hợp.

Khái niệm giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt bắt đầu từ khi nào

Tuy nhiên, kể từ khi từ bỏ khái niệm riêng đó thì Yamaha cũng mất đi thành công trong dòng xe Supersport. Cụ thể, một số mẫu xe Supersport ra mắt để cạnh tranh với các đối thủ, vốn mất đi vẻ nhạy bén vốn có của Yamaha trên đường đua (gầm cực kì thấp) và không đạt được danh bục cao nhất từng có như trước đây.
Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kawasaki trình làng phiên bản Z650RS 2023

Kawasaki Nhật Bản đã nâng cấp màu mới cho mẫu roadster cổ điển Z650RS 2023, bao gồm hai màu xanh ngọc lục bảo và màu mới xám ánh kim. Kawasaki trình làng phiên bản Z650RS 2023. ​Z650RS là một mẫu naked...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm