Nội dung

4 giờ 08 ngày thứ ba (7/7) giờ Việt Nam, phóng viên có cuộc trò chuyện với Kha Mỹ Vân ngay sau khi cô hoàn thành show diễn đầu tiên ở Paris Haute Couture 2015.

Khoảng cách ngàn dặm, qua vài dòng tin nhắn vẫn có thể cảm nhận được Vân đang thở gấp vì vui sướng!

"Em vừa xong show rồi. Thích lắm chị ơi! Catwalk xong một vòng rồi em chỉ ao ước đi thêm một vòng nữa thôi!"

Mặc dù rất hào hứng nhưng Vân phải dành thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho show diễn hôm sau. Cuộc trò chuyện ấy phải chờ những 4 ngày sau mới có thể tiếp tục.

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

Kha Mỹ Vân trên đường phố nước Ý.

Những "nhiệm vụ" đầu tiên ở Paris...

- Sau một thời gian ngắn tới Paris, bạn đã có được hai show diễn quý giá, cảm xúc sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuyệt vời này là gì?

Quả thật đây là một nhiệm vụ khiến tôi cảm thấy áp lực rất lớn, nhưng sau áp lực đó là niềm vui sướng và hạnh phúc.

Trải qua vòng casting có sức cạnh tranh lớn với các bạn người mẫu đang làm việc tại Paris, tôi nhận ra rằng có được show diễn của hai nhà thiết kế thuộc lịch trình diễn chính thức của Paris Couture Fashion Week là một may mắn quá lớn đối với mình, đặc biệt là khi vừa chân ướt chân ráo đặt chân tới Paris. Sau show diễn, tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã hoàn thành tốt vai trò được giao và đó sẽ là những kinh nghiệm không thể nào quên được trong sự nghiệp của tôi.

- Bạn hãy bật mí về quá trình casting cho Paris Haute Couture diễn ra như thế nào?

Khi tôi hoàn tất thủ tục giấy tờ để có thể làm việc tại Paris cũng là thời điểm các vòng casting đã diễn ra. Tuy nhiên, rất may là tôi vẫn kịp tham gia casting cho một số show diễn thuộc tuần lễ này. Tổng cộng lần này, tôi nhận được sự chấp thuận của bốn nhà thiết kế là Julien Fournie, Serkan Cure, Cathleen Naundorf, Yanina. Cả bốn show diễn đều rất khó để có thể được chọn casting và fitting trang phục.

Để được tuyển chọn tham gia trình diễn cho Paris Fashion Week, công ty quản lý sẽ lọc người mẫu có khả năng trình diễn trong mùa này theo tiêu chí của agency: cân nặng, kĩ năng trình diễn, catwalk,... Từ những kĩ năng này, công ty quản lý sẽ lựa chọn để gửi cho các nhà thiết kế, nhãn hàng có show diễn trong tuần lễ thời trang đó. Những ai vượt qua vòng compcard sẽ bắt đầu với vòng casting trực tiếp với NTK và ê-kíp của họ.

Tại buổi casting, người mẫu sẽ phải trực tiếp trình diễn catwalk trước NTK; mỗi người mẫu sẽ chỉ có khoảng 1 phút để chứng minh khả năng catwalk của mình. Nếu lọt qua vòng casting sẽ bắt đầu đến vòng fitting và cũng là vòng cuối cùng. Tại vòng fitting, NTK sẽ chọn bộ trang phục phù hợp với mặt và vóc dáng của người mẫu và người mẫu sẽ được chụp ảnh cùng với bộ trang phục mà họ sẽ trình diễn. Tất cả những thông tin, chỉ số của người mẫu sẽ được lưu lại cẩn thận.

- Bạn làm thế nào để được lựa chọn? Thậm chí là first face của một buổi trình diễn?

Khi tham gia casting cho runway, điều quan trọng nhất là kĩ năng catwalk, thần thái khuôn mặt, sự tự tin và cố gắng thể hiện hết khả năng có thể của mình. Kinh nghiệm làm việc trong nước và tại Milan, Singapore đã giúp tôi có được sự tự tin nhất định. Chỉ có sự tự tin, cố gắng tỏa sáng trong những bước catwalk mới có thể hy vọng sẽ có show diễn. Vì quả thật để cạnh tranh với các người mẫu khi nhìn thấy họ xếp hàng thôi thì cũng sẽ làm bạn hoảng sợ.

Nhiều khi số người mẫu đi casting cho một NTK còn đông hơn cả số lượng người mẫu Việt Nam công lại ấy chứ; mà ai cũng cao, cũng đẹp, kinh nghiệm làm việc dày dạn, chưa kể việc chọn người mẫu Á cũng là một ngạch rất hẹp trong đội hình người mẫu của các nhà thiết kế. Chính sự khốc liệt đó cũng mang lại niềm hạnh phúc vô bờ khi nhận được lịch làm việc fitting, diễn show sau đó.

Tôi là gương mặt rất mới ở thị trường khó tính này nên khi nhận được lịch casting không dám nghĩ sẽ có show, thật may mắn được hai show và may mắn hơn là được chọn để mở màn cho show của NTK Julien Fournie, đó là niềm vịnh dự rất lớn.

Việc vì sao được lựa chọn chỉ đơn giản là họ cảm thấy mình phù hợp với bộ trang phục đó, phù hợp với vị trí đó. NTK Julien Fournie cũng từng làm việc với người mẫu Việt Nam, ông cũng rất quý tinh thần và thái độ làm việc cầu thị của người mẫu Việt Nam. Vì thế, khi casting, tôi cũng cố gắng thể hiện hết mình để chứng minh mẫu Việt cũng không thua kém bất cứ mẫu quốc tế nào.

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

Kha Mỹ Vân có show diễn đầu tiên tại Paris với NTK Serkan Cura.

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

Kha Mỹ Vân trình diễn trong BST của NTK Julien Fournie.

Cuộc đua ngày càng "khốc liệt"!

- Đã có thể trở thành người mẫu sải bước ở Paris Haute Couture, Vân có tự tin một ngày mình đc các nhà mốt danh giá như Chanel, Versace, Elie Sabb... lựa chọn ko?

Đó là một mơ ước lớn hơn mà ở thời điểm hiện tại, tôi chưa dám nghĩ tới. Hãy nhìn dàn người mẫu trong các show của những thương hiệu thời trang lớn, bạn sẽ hiểu họ là những người mẫu như thế nào, kinh nghiệm và gương mặt tuyệt vời như thế nào. Tôi chỉ vừa tới Paris gần 2 tuần nên cũng không thể nói trước điều gì.

Thời gian tới tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để có thể tham gia casting cho các show này, bởi để được lựa chọn casting thôi cũng là một cuộc chiến rồi đừng nói chi là được diễn. Đó có thể là khao khát của tất cả những ai đang làm người mẫu trên thế giới.

Tuy nhiên, được diễn trong tuần lễ thời trang Paris Haute Couture Fashion Week với các nhà thiết kế tài năng - được Hiệp hội thời trang cao cấp Paris và chỉ có 10 nhà thiết kế được lựa chọn, cũng là niềm khao khát của rất nhiều người mẫu rồi. Nếu bạn trải qua một buổi casting, bạn sẽ hiểu khi nhận được show diễn dù lớn hay nhỏ cũng là một thành quả đáng tự hào của người mẫu.

- Trong cuộc đua casting ngày càng "khốc liệt" giữa những người mẫu gốc Á thôi, chưa nói là những người mẫu quốc tế đầy tài năng khác, bạn cảm thấy mình có điểm mạnh điểm yếu gì so với họ?

Điểm mạnh của tôi nằm ngay trong những gì tôi đang có, đôi mắt một mí, tỷ lệ các điểm trên mặt đều, kinh nghiệm catwalk, hồ sơ hình ảnh cũng kha khá. Thật sự phải nói rằng chính nhờ những trang tạp chí Vân từng chụp trong nước dù là trang trong hay trang ngoài của các tạp chí như Bazaar, ELLE,… trở thành những điểm cộng rất lớn để người mẫu có thể tự tin hơn trong vòng casting qua ảnh.

Để có được cơ hội chụp ảnh cho các tạp chí ở quốc tế là điều không tưởng, chưa nói đến việc lên bìa. Cuộc cạnh tranh trên sàn catwalk đã rất cam go, cuộc cạnh tranh trên các lần chụp lookbook, campaign còn kinh khủng hơn, và cuộc cạnh tranh để được xuất hiện trên các tạp chí thời trang lớn là câu chuyện hoàn toàn khác.

Bạn hãy tưởng tượng nếu trình diễn họ chọn 10-15 người, còn với lookbook chỉ từ 1-2 người, chụp ảnh tạp chí nhiều khi chỉ chọn 1 người, trong khi số lượng người mẫu tham gia casting cũng không hề giảm, thậm chí những show lớn còn cạnh tranh nhiều hơn nữa. Cuộc cạnh tranh của người mẫu bao giờ cũng nóng vì thế khi đi casting, nhận được lịch tôi luôn cố gắng hết sức có thể để có được việc.

Điểm yếu của tôi chắc là thời gian làm việc quốc tế chưa nhiều bằng họ. Người mẫu châu Âu, hay những nước lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản họ không cần xin visa làm việc, họ có thể bay khắp nơi, miễn là tìm được một công ty quản lý để có thể nhận được lịch làm việc, casting khi có fashion week. Và cứ như thế, họ bay khắp nơi để kiếm việc. Tôi vẫn mới bắt đầu tham gia guồng quay này và hiện tại chỉ mới có Paris, Milan, cần nhiều thời gian hơn để trải nghiệm tại các thị trường thời trang lớn.

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

Sự cạnh tranh "khốc liệt" đã cho Kha Mỹ Vân bản lĩnh vững vàng.

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

Kha Mỹ Vân có nhiều bộ ảnh đẹp trên tạp chí ở Việt Nam.

Thành quả không đến từ may mắn

- Những ngày qua, báo chí trong nước liên tục "tung hô" bạn là cô gái vàng của làng mẫu Việt, ca ngợi bạn là người mẫu đầu tiên của Việt Nam sải bước ở Paris Haute Couture... và cả những lời chúc mừng không ngớt từ bạn bè, ng thân, đồng nghiệp... bạn có bị "kích thích"?

Hạnh phúc! và luôn tự nhắc mình phải không ngừng tiếp tục bước tới, keep moving – không ngừng chuyển động để tiếp tục được làm việc nhiều hơn, giới thiệu hình ảnh người mẫu Việt Nam cũng chẳng thua kém bất cứ các quốc gia châu Á nào khác mà họ từng làm việc trước đây. Càng nhận được nhiều sự chúc mừng của mọi người, tôi càng cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ sự kì vọng của mọi người.

- May mắn chiếm bao nhiêu phần trăm trong lần trình diễn trọn vẹn vừa qua của bạn?

Tôi nghĩ trong toàn bộ phần trình diễn của mình vừa qua không đến từ may mắn, như đã chia sẻ may mắn chỉ chiếm phần nhỏ giúp tôi vượt qua vòng tuyển chọn khắt khe của các agency, NTK,  việc trình diễn còn lại đều phụ thuộc vào những nỗ lực làm việc của tôi thời gian qua.

- Sau hai show diễn thành công, bạn sẽ làm gì tiếp theo?

Hiện tại, tôi vẫn tiếp tục tham gia casting để diễn show và chụp ảnh tại Paris, công việc trước và sau tuần lễ thời trang cũng rất nhiều vì thế người mẫu ở đây làm việc liên tục. Trong những tháng tới, tôi sẽ làm việc song song tại Paris và Milan vì hiện tại lịch cũng khá nhiều và các công ty quản lý của tôi tại hai nước này vẫn đang nhận lịch làm việc. Ngay cả khi nếu có hợp đồng tại Việt Nam, tôi sẽ bay về nước.

Bên cạnh đó, tôi cũng đang chuẩn bị cho các tuần lễ thời trang sắp tới như Paris Fashion Week, Milan Fashion Week và Vietnam International Fashion Week. Để có thể được công ty quản lý lựa chọn tham gia casting cho các tuần lễ thời trang thời gian này, tôi phải giữ cân, tập luyện và chứng minh rằng mình phù hợp cho mùa thời trang sắp tới.

Sự cạnh tranh ở thị trường quốc tế rất khốc liệt, tuy nhiên, nhàn nhã quá cũng không phải là điều tôi muốn, càng khó khăn, càng thử thách thì càng thú vị.

Tôi muốn nhắn nhủ với tất cả những ai đã và đang theo dõi những bước đi của tôi rằng tôi sẽ luôn cố gắng, không ngừng cố gắng, nỗ lực để cống hiến hết mình cho niềm đam mê này. Và sẽ tạo ra những thiện cảm tốt nhất để những người mẫu Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm khi phát triển sự nghiệp thời trang quốc tế.

- Cảm ơn Kha Mỹ Vân về những chia sẻ rất chân thành và thú vị! Chúc bạn luôn có được phong độ tốt nhất để làm việc và cống hiến.

 Kha mỹ vân đặt gạch cho người mẫu việt ở paris

Cô lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh gia street style tại Paris.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục