Nội dung

Joseph Gordon-Levitt đang là một trong những cái tên được ưa thích của các đạo diễn, bất kể đó là những bom tấn hay các bộ phim độc lập (indie). Vóc người nhỏ bé và giọng nói nhẹ nhàng, người ta dễ lầm tưởng rằng diễn xuất của anh sẽ bị lu mờ khi xuất hiện bên cạnh những bạn diễn hoặc to con và lộng lẫy. Thế nhưng, ở chàng trai gốc Do Thái này có một sức hút đặc biệt khó cưỡng khiến anh như một viên ngọc nhỏ bé nhưng luôn rạng rỡ trên màn ảnh.

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Những bước khởi đầu ấn tượng

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Từng được tiếp xúc và làm việc với những tên tuổi như Steven Spielberg (Lincoln), Christopher Nolan (Inception, The Dark Knight Rises), Greg Araki (Mysterious Skin), từ một cậu thanh niên với đôi mắt biết cười, trước mặt chúng ta giờ đây là một người đàn ông trưởng thành với diễn xuất biến hoá.

Còn nhớ 16 năm về trước, mặc dù đã phải chia sẻ đất diễn với Heath Ledger và Julia Stiles, Joseph vẫn đầy ấn tượng khi vào vai cậu chàng Cameron láu cá trong 10 Things I Hate About You (1999). Sự pha trộn giữa chất hài hước, nét lãng mạn tuổi teen những năm 90 cùng một câu chuyện lạ mà quen dựa trên chuyện tình không bao giờ cũ của Shakespeare đã khiến 10 Things I Hate About You đi vào lịch sử như một trong những bộ phim hài tuổi teen xuất sắc. Đây cũng là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình trong diễn xuất của Joseph khi anh thoát khỏi mẫu nhân vật nhí vốn từng rất thành công trong 3rd Rock From the Sun.

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Joseph trẻ măng thời đóng "3rd Rock From the Sun"

Năm 2004, Joseph Gordon-Levitt xuất hiện trong Mysterious Skin và tiếp theo là Brick. Cả hai đều gây sốc cho người xem, khi khai thác những đề tài rất gai góc như tình dục, ma tuý và bạo lực. Điều này cũng cho thấy anh chàng diễn viên đã bỏ lại hình tượng cậu bé Tommy, vui nhộn, bé bỏng nhưng quá an toàn lại sau lưng để đương đầu với các vai diễn có sức nặng. 

Brick được coi là bộ phim neo – noir đánh dấu bước đột phá trong sự nghiệp của Joseph. Trong phim, nhân vật Brendan của Joseph là một kẻ liều mạng, tò mò và thậm chí ngay cả khi tương quan về vóc dáng giữa hai kẻ vô cùng chênh lệch, Brendan cũng chẳng ngần ngại mà lao vào sống chết với đối thủ. Cũng vẫn là bạo lực và ma tuý, tình yêu và sự đổ vỡ, nam diễn viên trẻ đã tự đẩy mình vào cực hạn để sống với những nhân vật rất gai góc như thế.

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Một cảnh trong phim "Mysterious Skin"

Tạm xa những vai diễn đầy mảng tối như thế, 500 Days of Summer là một thử thách khác mà Joseph đã vượt qua và khẳng định tài năng của mình. Bộ phim về “các anh chàng gặp gỡ các cô gái, nhưng không phải về tình yêu” đòi hỏi diễn viên phải sống với những phức cảm của nhân vật, từ hạnh phúc ngập tràn, lạnh lẽo thờ ơ tới cay đắng trong men rượu, hay nói cách khác, yêu mà như không yêu. Một cái bẫy mà các diễn viên non tay dễ sa chân khi không đủ khả năng diễn cho “tới”, nhưng lại là đòn bẩy tên tuổi cho Joseph.

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Có một Joseph dễ thương trong "500 Days of Summer"

Diễn xuất cũng như trò đi trên dây

Từng bị so sánh với Leonardo DiCaprio hay Christian Bale thời kì đầu, tới nay Joseph đã định hình cho mình một lối đi không “đụng hàng”. Bắt đầu diễn xuất từ khi lên 4, tuy nhiên không phải lúc nào con đường sự nghiệp của anh chàng đến từ California này cũng êm xuôi bằng phẳng. Mờ nhạt trong G.I. Joe: The Rise of Cobra hay Sin City 2: A Dame to Kill For, những bom tấn không phải lúc nào cũng mỉm cười với Joseph. Tuy nhiên, phải thừa nhận đó cũng là những “bom xịt” với một kịch bản thiếu chỉn chu, và một diễn viên như Joseph không thể làm được gì nhiều.

Không chịu mắc kẹt trong những bộ phim tình yêu lãng mạn, mặc dù thực sự giỏi trong việc làm cho các cô gái chết mê chết mệt bằng nụ cười ngọt ngào và sự dí dỏm quyến rũ của mình, Joseph Gordon-Levitt sẵn sàng xuất hiện trong ngoại hình nhếch nhác với mái tóc dài, ngập ngụa khói thuốc, lúc nào cũng chỉ chực bùng nổ điên rồ trong Hesher năm 2010. Nếu không phải cùng năm đó là danh tiếng quá lớn của Inception, có lẽ Hesher sẽ được nhắc tới nhiều hơn như một đoạn rock lạc lõng nhưng hấp dẫn của Joseph Gordon-Levitt. 

Năm 2011, Joseph cạo trọc để vào vai một bệnh nhân ung thư trong 50/50. Sự hy sinh được đền đáp, 50/50 nhận được sự ủng hộ và cảm thông từ cộng đồng, cùng những đánh giá tích cực từ phía phê bình. Vào năm 2012, 3 bộ phim mà Joseph tham gia là 3 câu chuyện khác biệt từ một nhân viên đạp xe giao báo trong Premium Rush, tên tội phạm cuồng ngạo trong Looper tới con trai của tổng thống Abraham Lincoln. Thông minh trong việc chọn kịch bản, Joseph cho thấy bên cạnh việc trau chuốt cho diễn xuất, một lựa chọn tốt sẽ mở ra cơ hội được học tập từ những diễn viên, đạo diễn tài năng.

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

"The Walk" hiện đang được trình chiếu trên toàn quốc, hứa hẹn là màn trải nghiệm thị giác rợn người đối với khán giả.

Năm 2015, nam diễn viên 34 tuổi lại đặt mình vào giới hạn mới khi tái hiện màn đi trên dây từng đi vào lịch sử thế giới gần nửa thế kỷ trước. Bộ phim The Walk lấy cảm hứng từ trò đùa với tử thần một cách phi pháp của nghệ sĩ đi dây Philippe Petit khi cheo leo giữa hai toà tháp đôi tại New York với chỉ một cây gậy trong tay. Để tròn vai, ngoài việc thăm lại tàn tích của toàn tháp đôi từng là niềm tự hào một thời của người Mỹ trước khi bị sụp đổ trong vụ khủng bố 11- 9, Joseph Gordon-Levitt còn chăm chỉ học biểu diễn trên dây và được đích thân nghệ sĩ Philippe Petit chỉ dạy. Joseph rút ra nhiều bài học cho chính mình trong quá trình quay phim, anh nhận ra việc diễn xuất cũng giống như tập đi trên dây. Cả hai đều là những trò chơi cân não và chứa đầy rủi ro, đòi hỏi sự tập trung cao độ từ người tham gia. "Sẽ có rất nhiều âm thanh hỗn loạn ở xung quanh và bạn phải tập trung không để mình bị dao động. Đó chính là bí quyết".

Năm sau để nối tiếp danh sách những nhân vật có thật được Joseph tái hiện trên màn ảnh là “người thổi còi” Edward Snowden. Để có được những tư liệu và cảm xúc chân thực nhất, nam diễn viên đã lặn lội tới Nga để bí mật gặp mặt Snowden. Bộ phim sẽ hứa hẹn là một đối thủ tại Oscar sắp tới, đánh dấu bước trưởng thành trong sự nghiệp của Joseph Gordon-Levitt. Cả hai tác phẩm tiểu sử trên đều khắc hoạ những con người dám sống vì những lí tưởng của chính mình, đứng lên phá vỡ những luật lệ ràng buộc và có động lực đáng ngưỡng mộ. Đó cũng là những gì người xem chờ đợi ở một Petit hay Snowden trên màn ảnh.

“Don Jon” đa tài nhưng không đa tình

Bên cạnh những nỗ lực hoàn thiện bản thân như một diễn viên có tài, Joseph còn cho thấy anh đảm đương được nhiều vị trí hơn thế. Don Jon ra đời năm 2013 là bằng chứng cho khả năng chỉ đạo của nam diễn viên, khi anh vừa kiêm nam chính, đồng thời là đạo diễn và tham gia vào quá trình biên kịch. Thành công của bộ phim khẳng định tài năng đa nhiệm của chàng “Don Jon”. Mở riêng cho mình HitRecord, một công ty sản xuất những bộ phim ngắn, sách, video ca nhạc… Joseph cho phép mình có cơ hội được tiếp cận với nhiều loại hình nghệ thuật hơn trong vai trò là một người điều hành các hoạt động sản xuất, quảng bá sản phảm. HitRecord cũng đang từng bước trên con đường phát triển như chính sự nghiệp của ông chủ của nó. 

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Ngắm nhìn những shoot ảnh mà Joseph chụp cho nhiều tạp chí danh tiếng...

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

...trong đó nam diễn viên vô cùng lịch lãm trong những bộ vest

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Mặc dù có thể đa tình trên màn ảnh, nhưng ngoài đời Joseph lại là một người chồng chu toàn, một người cha hạnh phúc. Anh cũng vô cùng tế nhị khi nhắc tới chuyện riêng tư. Đám cưới giữa Joseph và Tasha McCaule – một CEO của công ty chế tạo robot - được diễn ra bí mật, tất cả những gì người ta biết về đời tư của anh chỉ dừng lại ở những điều vô cùng cơ bản. Hai vợ chồng tháng Tám vừa qua đã chào đón cậu bé trai đầu lòng và người ta cũng chỉ biết tới thế. Một sự nghiệp đang lên xứng đáng với nỗ lực bỏ ra, một gia đình yên ấm và tránh xa hào nhoáng, có lẽ Joseph Gordon – Levitt đang trải qua những ngày tháng hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình. 

Joseph gordon-levitt - chàng don jon nhỏ bé với bước tiến dài trong sự nghiệp

Ngọc King

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm