Nội dung
Cách đây 3 ngày, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie tiết lộ trên New York Times rằng cô đã cắt bỏ toàn bộ hai bên vú để ngăn ngừa bệnh ung thư. Các chuyên gia Việt Nam cho rằng, quyết định của Angelina Jolie quá “vội vàng”.

Không phải cứ mang gen là bị ung thư vú

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội phòng chống ung thư Việt Nam, quyết định cắt bỏ ngực của các ngôi sao là quá vội vàng vì không phải ai mang gen gây ung thư cũng sẽ bị ung thư vú.

Trước đó, Angelina Jolie xét nghiệm thấy có gen mang nguy cơ ung thư vú là 87% và 50% nguy cơ ung thư buồng trứng. Cô quyết định cắt bỏ toàn bộ hai bên vú để ngăn ngừa ung thư.

Jolie cắt ngực bác sĩ việt nam nói gì

Sau khi cắt bỏ "núi đôi", nguy cơ mắc ung thư vú của Angelina Jolie từ 87% giảm xuống còn dưới 5%

Theo GS Đức, ở các nước Châu Âu – Mỹ cũng có nhiều người thực hiện phương pháp cắt bỏ ngực để dự phòng ung thư vú khi phát hiện gen mang bệnh. Nhiều trường hợp phát hiện 1 trong 2 loại gen gây nguy cơ ung thư vú cao nói trên nhưng không phải cứ mang gen là bị ung thư vú. Ở đây, cô Angelina chưa mắc ung thư nhưng do lo sợ mẹ cô cũng qua đời vì ung thư buồng trứng nên cô quyết định cắt bỏ toàn bộ tuyến vú. "Quyết định của Angelina Jolie đáng tôn trọng nhưng theo tôi quá vội vã", GS Đức nói.

TS.BS.Nguyễn Văn Định, Trưởng khoa ngoại vú, Bệnh viện K, cho biết, ở Việt Nam chưa có trường hợp nào cắt tuyến vú để dự phòng ung thư. Tại viện K, các bác sỹ cũng không khuyến cáo dùng phương pháp này. Người mang gen gây ung thư vú chưa hẳn sẽ bị ung thư vú về sau. Do đó, người mang gen nên được tầm soát sớm để phát hiện và theo dõi điều trị đúng quy trình, chứ không nhất thiết phải cắt bỏ tuyến vú.

Jolie cắt ngực bác sĩ việt nam nói gì

Theo TS.BS.Nguyễn Văn Định, hiện nay tại Việt Nam chưa có trường hợp nào cắt bỏ tuyến vú để ngừa ung thư

Theo TS.Định, phương pháp cắt bỏ và tái tạo tuyến vú rất tốn kém, với người có điều kiện như các ca sỹ, diễn viên… có thể áp dụng, chứ người nông dân sẽ rất khó.

GS.TS Nguyễn Bá Đức khuyên những người có mang gen gây ung thư vú không nên vội vàng cắt bỏ tuyến vú để dự phòng. Mặc dù một trong những nguy cơ bị ung thư vú là do tiền sử gia đình nhưng ở Việt Nam tính di truyền rất thấp, chỉ dưới 2 %.

Những đối tượng có nguy cơ cao như trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư vú, hoặc bản thân bị ung thư vú một bên nên tầm soát sớm để theo dõi sát. Chẩn đoán sớm thì đường hướng xử lý tốt, có thể bảo tồn tuyến vú, tạo hình tuyến vú.

Thắc mắc về việc cắt bỏ tuyến vũ sẽ làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng, các chuyên gia khẳng định, cắt bỏ tuyến vú chỉ ảnh hưởng tính thẩm mỹ chứ không làm hỏng "chuyện vợ chồng".

Phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi cao

Theo các bác sỹ, nếu bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn đầu, cơ hội chữa khỏi lên đến 90%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp. Giai đoạn 4 (khối u ác tính lớn và di căn), việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Jolie cắt ngực bác sĩ việt nam nói gì

Bệnh nhân chờ xạ trị ung thư vú tại bệnh viện K

Tại Bệnh viện K, mỗi năm điều trị hàng trăm ca ung thư vú trong đó có hơn 50% số người bệnh đã chuyển sang giai đoạn khó điều trị. Vì vậy, phát hiện sớm ngoài khả năng chữa khỏi cao còn giúp người bệnh vẫn có thể bảo tồn tuyến vú.

Những trường hợp có nguy cơ bị ung thư cao có thể dùng thuốc dự phòng. Bên cạnh đó, còn có phương pháp mới là cộng hưởng từ tuyến vú. Phương pháp này rất an toàn không gây tác hại, có thể giúp bệnh nhân còn trẻ, phát hiện được bất thường trong vú, chẩn đoán sớm, có thể điều trị bảo tồn ngực.

Phẫu thuật bảo tồn giúp giữ nét thẩm mỹ cho tuyến vú, thời gian phục hồi sau phẫu thuật nhanh và bệnh nhân không cần thiết phải phẫu thuật tái tạo tuyến vú về sau. Tuy nhiên, phương pháp điều trị bảo tồn này chỉ áp dụng được khi bệnh nhân phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, khi kích thước còn nhỏ hơn 3cm và không có di căn xa. Phương pháp bảo tồn hiện nay là cắt bỏ khối bướu, nạo hạch nách cùng bên và xạ trị vào tuyến vú, hạch vùng. Đối với các trường hợp bướu lớn hơn 3cm, nếu bệnh nhân có nguyện vọng giữ lại tuyến vú, vẫn có thể điều trị bảo tồn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách phòng và xử trí đột quỵ do nắng nóng

Mới đầu mùa hè nhưng nhiệt độ đã tăng rất cao, ở ngoài trời có khi lên tới 41 - 420C. Nhiệt độ cơ thể của chúng ta luôn ổn định ở mức chung quanh 37 độ C nên khi nhiệt độ môi trường tăng quá cao sẽ ức chế các quá trình chuyển hóa của cơ thể, làm tổn thương mô tế bào...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm