Nội dung

Nếu muốn tìm một sản phẩm cho công việc, người dùng có thể mua laptop. Nếu muốn xem phim, chơi game, họ chọn tablet. Đó đã là quan niệm tồn tại vài năm nay. Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi.

Vài năm qua, khoảng cách giữa laptop và tablet đã rút ngắn trong thế giới PC nhờ sự ra đời của Windows 8. Còn ngày 9/9, apple bắt đầu xóa mờ khoảng cách giữa hai dòng thiết bị này trong hệ sinh thái của họ. Có thể chia lại như sau: iPad Air và iPad mini sẽ là những cỗ máy giá rẻ, trong khi MacBook Pro thuộc dòng máy tính cao cấp. Còn ở phân khúc máy tính tầm trung, Apple có MacBook và iPad Pro.

Ipad pro dành cho ai

ipad pro có vai trò như một máy tính tầm trung trong hệ sinh thái của Apple. Ảnh: MacRumors.

Khác với các đời iPad trước, iPad Pro được coi là thiết bị của sự sáng tạo, của công việc. Sản phẩm hỗ trợ sáng tác nhạc, chỉnh sửa bảng biểu... Đây cũng là những tác vụ mà mọi người vẫn  làm trên MacBook - duyệt web, xử lý công việc và mang theo bên mình.

Vì thế, trong buổi ra mắt đêm qua, Apple không phô diễn khả năng chơi game tuyệt vời trên màn hình lớn độ nét cao mà tập trung bàn về ứng dụng như Office và Photoshop. Apple cũng đã hợp tác với IBM, Microsoft... để phát triển những phần mềm và dịch vụ chuyên biệt cho công việc. 

Nếu xét về thông số, khoảng cách của MacBook và iPad Pro còn ngắn hơn: cùng sử dụng chip tiết kiệm năng lượng, có thời lượng pin 10 tiếng và cùng có màn hình tầm 12 inch. 

Sự khác biệt là iPad dùng màn hình cảm ứng và người dùng phải mua bàn phím riêng. Giá sản phẩm cũng không quá chênh lệch: một chiếc iPad Pro dung lượng 128 GB kèm bàn phím là 1.248 USD còn một mẫu MacBook 256 GB là 1.299 USD. Tức về  lý thuyết, chúng là những sản phẩm giống nhau nhưng được xây dựng, thiết kế khác nhau.

Do đó, câu hỏi không phải là iPad Pro làm được những gì (so với MacBook) mà là iPad Pro dành cho ai. iOS từ đầu đã được phát triển riêng cho màn hình cảm ứng. Dù OS X trên MacBook cũng hỗ trợ nhưng nó không phải hệ điều hành dành cho những người chuộng màn hình cảm ứng. Giống như Windows 10, dù có đầu tư nâng cấp khả năng cảm ứng thì vẫn không thể giấu được thực tế rằng đây là hệ điều hành dành cho desktop, được thiết kế để hoạt động với chuột.

Như vậy, không giống với MacBook và máy tính Windows 10 được tùy biến từ những thế hệ cũ để thích ứng với xu hướng hiện đại, iPad Pro là chiếc máy tính ra đời trong giai đoạn mới - kỷ nguyên của di động và màn hình cảm ứng, không dính dáng tới những "tàn dư" của quá khứ.

So với iPad Air, iPad Pro mạnh mẽ hơn, màn hình lớn hơn và iOS 9 cũng đã hỗ trợ đa nhiệm thực sự. Người dùng cũng có thể viết trên màn hình với bút Pencil nhạy và mượt.

Vì thế, với những đứa trẻ bắt đầu biết đến công nghệ đã tiếp xúc màn hình cảm ứng... thay vì chuột và bàn di trackpad thì chỉ một thời gian nữa thôi, các thế hệ tiếp theo của iPad Pro sẽ trở thành chiếc máy tính cá nhân của họ. Lựa chọn này phản ánh đúng những gì mà Steve Jobs của Apple từng chia sẻ: "Thời xưa, khi cả nước còn chuyên về nông nghiệp thì xe tải thịnh hành. Xe hơi chỉ phổ biến khi các thành phố, đô thị mọc lên. Một ngày nào đó, PC rồi cũng sẽ như xe tải, chúng không bao giờ bị thay thế, chúng vẫn luôn tồn tại, nhưng chỉ số ít cần chúng". 

Còn bản iPad Pro hiện tại có thể chưa dành cho số đông, nhưng đánh dấu bước đi quan trọng của Apple trong việc biến máy tính bảng thành thiết bị có vai trò như laptop.

Châu An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm