Nội dung

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc ipad đầu tiên vào năm 2010, thiết bị mà ông gọi là "sự kỳ diệu và mang tính cách mạng", những người lạc quan nhất cũng khó tưởng tượng ra con đường đạt đến đỉnh cao của sản phẩm này lại ngắn đến như vậy. Ngay trong năm đầu tiên, apple bán được 14,8 triệu máy và trở thành một trong những thiết bị điện tử bán chạy nhất mọi thời đại với tổng cộng hơn 250 triệu máy đến tay người dùng. Kho ứng dụng App Store cũng có khoảng hơn 750.000 phần mềm tương thích riêng với iPad. 

Giống như iPhone vào năm 2007, iPad định nghĩa lại khái niệm về máy tính bảng, thiết bị trước đây mang lại cho người dùng nhiều phiền phức, cồng kềnh, thừa tính năng nhưng thiếu sự hữu dụng. Sản phẩm của Apple hoàn toàn nhỏ gọn, thời lượng pin tốt và quan trọng là thực hiện tốt mọi tính năng mà nó sở hữu. 

Kể từ khi ra mắt, iPad luôn chiếm vị trí số một trên thị trường máy tính bảng và có thời điểm chiếm tới hơn 80% thị phần. Thế nhưng, gần 2 năm trở lại đây, mọi chuyện nhanh chóng đổi khác khi máy tính bảng nói chung đang tuột dốc không phanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Quý mới nhất Apple bị giảm 18% doanh số trong khi dự đoán lạc quan nhất về thị trường nói chung cũng chỉ tăng 2,1% trong năm 2015, con số quá bé nhỏ so với tăng trưởng 294% giai đoạn 2010-2011. 

Ipad đứng trước ngã rẽ sau 5 năm thống trị

iPad cần thêm một sự đột phá giống như 5 năm trước. 

Sau 5 năm, Apple có lẽ lại cần một khoảnh khắc "kỳ diệu và mang tính cách mạng" trước sự bão hòa của thị trường. Câu hỏi được đặt ra là iPad muốn thay thay thế cách người dùng sử dụng máy tính truyền thống trong mọi trường hợp hay tiếp tục đi theo hướng cũ và bị cạnh tranh bởi dòng điện thoại di động màn hình cỡ lớn trong hoàn cảnh bị thất thế. 

Apple thực tế đang thử nghiệm một trong các hướng đi mới. Hãng gần đây bắt đầu chiến dịch đưa iPad vào các trường học, công sở và nhiều cơ quan công quyền, những nơi mà các thiết bị chạy windows luôn tự hào làm được nhưng chưa tốt. Những tin đồn về sự tồn tại của ipad pro cũng cho thấy Apple muốn tạo sự cạnh tranh rõ rệt hơn ở phân khúc này. Người dùng vốn quen với khái niệm iPad dành cho giải trí nên muốn thuyết phục họ hoàn toàn thì khả năng giải quyết công việc mới thực sự là vấn đề cần nghiên cứu.

Cùng với phần cứng, Apple cũng chú trọng nhiều vào nội dung khi cho khách hàng mua sách giáo khoa hoặc các tài liệu học tập chính thống điện tử qua bộ ứng dụng mới công bố là iBooks Textbooks và iTunes U. Ngoài ra, các bộ ứng dụng văn phòng cho nền tảng iOS cũng được nâng cấp đều đặn hơn khá nhiều. 

Với tin đồn màn hình kích thước lớn hơn hẳn trước đây, 12,9 inch, iPad Pro cũng có thể là nỗ lực của Apple trong việc loại bỏ đối thủ là các điện thoại màn hình lớn cỡ khoảng 5,5 đến 6 inch. Dù vậy, kích thước tương đương với một mẫu máy tính xách tay cũng đặt ra những dấu hỏi lớn về khả năng thành công của sản phẩm. Sự thiếu hụt của bàn phím vật lý và cách biệt về khả năng tối ưu cho công việc của iOS so với Mac OS X hay Windows vẫn còn một khoảng cách. 

Apple cũng cần cân đối bài toàn liên quan đến việc phát triển các dòng iPad cũ, luôn được đánh giá tốt nhưng bắt đầu thiếu đi sự sáng tạo và đột phá. Hãng cũng không có dòng thiết bị giá rẻ khoảng trên dưới 200 USD như các sản phẩm chạy hệ điều hành Android, phân khúc cũng đang khá phát triển. 

Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm