Nội dung

Sự thiết yếu của internet trong đời sống là vấn đề đang được tranh cãi sôi nổi ở Pháp. Nhiều người ủng hộ quan điểm của Quốc vụ khanh đặc trách kỹ thuật số Axelle Lemaire, theo đó, internet là nhu cầu cấp thiết mà người không có khả năng chi trả cũng phải được cung cấp như điện, nước và khí đốt.

Trong dự luật mới về kỹ thuật số được thảo luận trong tháng 9, bà Lemaire nhấn mạnh: Nếu luật pháp cho phép những hộ quá khó khăn về tài chính, không có khả năng thanh toán tiền điện, nước, khí đốt vẫn được tiếp tục sử dụng những nhu cầu thiết yếu này ở mức độ nào đó, chứ không bị cắt thì kết nối internet cũng phải được đáp ứng như vậy.

Internet là quyền căn bản phải có của con người

Quốc vụ khanh Lemaire đề nghị những người thiếu khả năng chi trả phải được dùng internet với dung lượng ở mức tối thiểu. Theo bà này, internet là phương tiện thiết yếu giúp người dùng làm việc, liên lạc, thực hiện những giao dịch hành chính hoặc đơn giản là để tìm kiếm công ăn việc làm. Vì thế theo bà Lemaire, những gia đình quá khó khăn cũng nên được phép kết nối ở mức tối thiểu và khoản tiền này có thể được xem xét để Quỹ Đoàn kết về nhà ở (FSL) đóng góp một phần.

Lập luận trên ngay lập tức bị giới cung cấp dịch vụ internet phản bác. Ba công ty Orange, Bouygues Telecom và Numericable-SFR đã tập hợp lại với sự hậu thuẫn của Liên đoàn Viễn thông Pháp (FFT) kịch liệt phản đối đề xuất này. Báo L’Express dẫn lời Tổng Giám đốc FFT Yves Le Moulet: “Trường hợp này không giống như điện, nước hay khí đốt nên không thể so sánh. Internet không phải là nhu cầu thiết yếu cho sự sống còn”. Ông Le Moulet cho rằng việc duy trì điện thoại cố định cho những hộ khó khăn trong trường hợp khẩn cấp như hiện nay là đủ ở mức cần thiết.

Về phía chính quyền, nhiều quan chức cũng đồng quan điểm với bà Lemaire. Bộ trưởng Văn hóa và Thông tin Fleur Pellerin đã từng phát biểu tương tự như trên hồi năm 2013, lúc bà giữ chức bộ trưởng kinh tế, công nghiệp và kỹ thuật số. Bà Pellerin nói: “Cắt kết nối internet giống như cắt nước”. Trong một nghị quyết được thông qua hồi tháng 7.2012, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng đã xem việc tiếp cận với internet là quyền căn bản của con người.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

IPv4 đã hết sạch, Internet rồi sẽ ra sao?

Kể từ ngày 24.9.2015, kho địa chỉ IPv4 đã thực sự cạn kiệt và trống rỗng, điều này cũng không có gì khó hiểu khi mà số lượng các thiết bị có khả năng kết nối vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Xem thêm  

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Dùng bản đồ Google không cần internet

Với cải tiến mới, người dùng dễ dàng tìm kiếm các thông tin trên dịch vụ bản đồ ngoại tuyến (offline) của Google tại các khu vực có kết nối mạng kém, thậm chí không cần phải có internet.

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm