Nội dung

Theo giới truyền thống Ấn Độ, thị trường nước này thật ngược đời và khó đoán. Có nhiều mẫu xe vốn đình đám trên thế giới lại rất khó tìm kiếm khách hàng tại đây, và ngược lại, những xe không được ưa chuộng bởi thi trường khác thì trở nên nổi bật, bán chạy hàng với khách hàng đất nước đa tôn giáo.

 honda - toyota và hai cách bán hàng đối ngược

Honda City.

Nhu cầu này của khách hàng khiến các nhà làm chiến lược của những hãng xe kinh doanh ở Ấn Độ mất nhiều đêm không ngủ. Cũng bởi thế, mỗi hãng lại cho ra đời một chiến lược khác nhau, như hai đồng hương Nhật Bản là Honda và Toyota.

Cả hai hãng đều gia nhập thị trường ấn độ cuối những năm 90, nhưng từ đó tới nay vẫn chỉ là những cái tên nhỏ, với mức thị phần theo phần trăm khiêm tốn dưới một chữ số. Lượng sản phẩm hạn chế, đầu tư ít. Nhờ có những sản phẩm ban đầu như honda city và Toyota Qualis bán tốt mà hai hãng Nhật vẫn tồn tại. Trong hai năm qua, Honda và Toyota bắt đầu định hình rõ ràng chiến lược hơn với hai hướng đi khác nhau.

Honda đánh dấu thương hiệu bằng cách giới thiệu công nghệ động cơ diesel Earth-Dreams trên những mẫu Amaze, City và Mobilio. Trong thời gian dài, Honda vẫn miễn cưỡng với việc sản xuất động cơ diesel, vốn không phải là truyền thống của hãng. Nhưng cuối cùng để theo đuổi mục tiêu doanh số, động cơ diesel là lựa chọn cho hầu hết các sản phẩm tại Ấn Độ.

Bước đi này giúp Honda tăng doanh số thêm 67% năm 2014, trong khi toàn thị trường chỉ tăng 0,66%. Toyota ngược lại, năm 2014 bán giảm 7,7% so với 2013, ở mức khoảng 130.000 xe.

 honda - toyota và hai cách bán hàng đối ngược

Toyota Fortuner.

Honda bất ngờ vượt qua Toyota về thị phần với mức 7%, trong khi đối thủ là 5,2%. Toyota nhận ra rằng phân khúc xe giá rẻ cỡ nhỏ là nơi hãng không thể tập trung như Honda bởi không có thế mạnh. Do đó, hãng chú trọng phát triển các phân khúc cao hơn, cỡ trung trở lên, vốn luôn có những sản phẩm mạnh nhất phân khúc.

Honda sẽ sớm tung chiếc hatchback Jazz và một mẫu SUV cỡ nhỏ tại Ấn Độ. Toyota ở một suy nghĩ khác, sẽ ra mắt thế hệ mới của Innova cũng như Fortuner. Trong khi Honda muốn Ấn Độ và các nước châu Á khác mang lại doanh số lớn, thì Toyota mong phát triển hơn nữa ở những thị trường truyền thống như Mỹ.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm