Nội dung
 hệ thống treo đặc biệt trên lamborghini aventador 700-4

Kết cấu khung gầm của lamborghini aventador 700-4. Động cơ và hộp số đặt giữa.

Aventador sử dụng hệ thống treo cần đẩy với 2 càng chữ A. Cần đẩy được đặt vào vị trí của bộ giảm giảm xóc trên hệ thống treo thông thường, làm nhiệm vụ liên kết giữ càng chữ A dưới và đòn khuỷu.

Là một biến thể của hệ thống treo trên xe F1. Lò xo và giảm chấn được đẩy vào bên trong giúp giảm khối lượng phần được treo giúp xe chạy êm hơn ở tốc độ cao. Cấu trúc chỉ gồm các thành giằng mỏng ngang hạn chế cản không khí.

 hệ thống treo đặc biệt trên lamborghini aventador 700-4

Giảm chấn và lò xo đặt nằm ngang xe.

Giảm chấn thủy lực được lồng bên trong lò xo, đặt nằm ngang thân xe. Một đầu gắn lên khung, đầu còn lại gằn vào đòn khuỷu. Thanh ổn định làm nhiệm vụ liên kết giữa 2 đòn cam trái phải chống hiện tượng xoắn thân xe hoặc nghiêng quá mức.

 hệ thống treo đặc biệt trên lamborghini aventador 700-4

Cần đẩy theo hướng chỉ của mũi tên màu xanh. Càng quay theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng.

Càng quay xoay bánh quanh đường trụ đứng đi qua khớp nối của 2 càng chữ A và giá đỡ bánh. Các tác động thẳng đứng được truyền từ bánh qua càng chữ A dưới, tới cần đẩy, tác động làm đòn cam quay quanh trục cố định, rồi tiếp tục tới giảm chấn.

 hệ thống treo đặc biệt trên lamborghini aventador 700-4

Đòn khuỷu theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng. Trục cố định của đòn cam được đánh dấu hình chữ thập màu vàng.

Thiết bị nâng thủy lực được gắn lên đầu giảm chấn. Khi áp suất bên trong tăng lên, phần màu vàng được kéo dài ra, lực tác động theo chiều ngược với mô tả trên, phần đầu xe được nâng lên. Dù sử dụng hệ truyền động 4 bánh, động cơ và hộp số đặt giữa nhưng Lamborghini lại chỉ thiết kế bánh trước dẫn hướng cho Aventador. Đòn điều khiển ở phía dưới được liên kết với khung con, đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến trên xe đua và xe có đặc tính cao. Ống bạc lót lớn không thực sự cần thiết trong khi "chú bò tót" đang cần phải giảm cân.

 hệ thống treo đặc biệt trên lamborghini aventador 700-4

Các góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi các miếng chêm có độ dày được tính toán trước.

Việc chỉnh góc đặt bánh xe bằng cách hoán đổi miếng chêm giữa thanh ràng buộc và khung con. Bởi thế hệ thống treo không cần phải tháo rời mà chỉ cần làm lỏng, các miếng chêm có độ dày được tính toán trước nên quá trình điều chỉnh được thực hiện nhanh chóng, phù hợp với các tình huống trong giải đua F1. Góc chụm vẫn cần được đo kiểm tra lại, nhưng góc caster và camber có thể biết ngay từ khi lựa chọn miếng chêm.

Khớp cầu làm nhiệm vụ kết nối giữa các thanh tạo ra sự chuyển dịch linh hoạt của hệ thống.

 hệ thống treo đặc biệt trên lamborghini aventador 700-4

Hệ treo sau.

Hệ thống treo sau cũng có cấu trúc tương tư phía trước, song có bổ sung thêm thanh giằng làm nhiệm vụ hạn chế hiện tượng tự xoay quanh đương trục đứng của bánh và điều chỉnh góc đặt bánh xe.

* Chi tiết về hệ thống treo của Lamborghini Aventador 

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini làm bò tót

Lamborghini Murcielago LP670-4 SV vào vai một chú bò tót dũng mãnh trên trường đấu bò lừng danh Las Ventas (Madrid, Tây Ban Nha), dưới những góc máy của nhiếp ảnh gia chuyên chụp xe Thomas van Rooij.

Xem thêm