Nội dung

Năm 2004, BMW Motorrad từng giới thiệu hệ thống treo điều chỉnh điện tử được áp dụng trên xe máy với tên gọi ESA (Electronic Suspension Adjustment) cho phép điều khiển các phần tử của hệ thống treo bằng nút bấm. 5 năm sau, hãng xe Đức tiếp tục thành công với hệ thống ESA 2 sử dụng lò xo độ cứng biến thiên.

Bước tiến tiếp theo trong sự phát triển của hệ thống treo và kiểm soát là điều khiển tự động chúng theo điều kiện mặt đường và tải trọng. Đó là lý do mà hệ thống kiểm soát giảm xóc động học DDC (Dynamic Damping Control) ra đời. Công nghệ này từng được áp dụng trên các mẫu xe hơi BMW M3, M5.

 hệ thống treo bán chủ động trên môtô bmw

Hệ thống treo bán tích cực trên xe máy BMW

Ngay khi kích hoạt khóa điện, hệ thống thực hiện quá trình kiểm tra thông tin điều khiển động cơ, ABS, bộ cảm biến DTC, cảm biến dịch chuyển lò xo

Các van điều khiển bên trong giảm xóc sẽ kích hoạt khi tốc độ xe vượt quá giới hạn cho phép. Lúc tăng tốc, giảm xóc sau tăng cứng nhằm thích ứng với tải trọng thay đổi tác động vào các bánh. Khi đạt tới vận tốc mục tiêu, van thủy lực kiểm khiển theo hướng ngược lại.

Khi lái xe thực hiện một chuỗi các vòng cua liên tiếp, cả 2 van giảm xóc sẽ động thời chịu tác động, và tỷ lệ với độ nghiêng thân xe, điện áp điều khiển van tăng cho tới khi đạt giá trị biên. Khi xe quay trở về trạng thái đứng giữa 2 vòng cua, sự vận hành của 2 van sẽ giảm liên tục cho tới khi điện áp bằng với mức ban đầu. Khi vào khúc cua thứ 2, các van lại tiếp tục tăng và giảm theo tỷ lệ góc nghiêng của xe. Thông tin đầu vào được truyền từ hộp cảm biến DTC tới bộ xử lý trung tâm DDC, và từ đây tín hiệu điều khiển được chuyển tới van giảm xóc.

Khi phanh xe, hoạt động của van trước tăng tỷ lệ với quá trình giảm tốc, kết quả xe ổn định. Trong trường hợp này, DDC tiến hành phân tích cả động học quá trình phanh, tải trọng phân bố và diễn biến trạng thái kế tiếp.

>> Video nguyên lý làm việc hệ thống treo bán chủ động DDC

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

BMW X5 thế hệ mới trên đường thử

Bản nguyên mẫu của chiếc SUV hạng sang thế hệ tiếp theo lần đầu tiên bị bắt gặp khi chạy thử tại Đức. X5 mới nhẹ hơn, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn cùng những tính năng công nghệ cao so với bản hiện hành.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm