Nội dung

Cinderella, bộ phim cổ tích mới của hãng Disney gây tò mò với khán giả bởi sự xuất hiện của nhiều trang phục xa hoa, lộng lẫy, làm rộ lên trào lưu diện váy đầm xòe theo phong cách công chúa. 

Nhà thiết kế 54 tuổi đến từ Anh, Sandy Powell, là tác giả của toàn bộ trang phục trong phim. Với kinh nghiệm dày dặn, từng 10 lần được đề cử Oscar ở hạng mục "Thiết kế Trang phục xuất sắc" và ba lần giành chiến thắng với các bộ phim Shakespeare in Love (1998), The Aviator (2004) và The Young Victoria (2009), bà đã không khiến mọi người thất vọng với tác phẩm này. Nhiều khán giả kỳ vọng các thiết kế trong Cinderella sẽ giúp Sandy Powell nhận được đề cử Oscar thứ 11 vào năm sau. 

Hậu trường thiết kế trang phục kỳ công của cinderella

Bộ váy xanh của Công chúa Lọ Lem.

Trang phục dành cho nhân vật chính cinderella được Vanity FairElle đánh giá là một kiệt tác trong thiết kế. Bộ đầm trong đêm dạ hội mang màu xanh chủ đạo được may với hơn 10 lớp lụa mỏng và nhẹ tênh trên một khung corset, với nhiều sắc thái xanh khác nhau như xanh lơ, xanh ngọc bích, xanh pastel, xanh tím oải hương nhạt... Thiết kế may từ 270 m vải, đính hơn 10.000 viên pha lê Swarovski và 18 thợ may phải mất 500 giờ để hoàn thành. Lily James, minh tinh đảm nhiệm vai Cinderella, cần tới 20 phút để mặc nó. Cô không giấu được cảm xúc ngỡ ngàng, hạnh phúc trong lần đầu thử áo: "Tôi không thể tin được đó chính là mình. Quyền năng của nó khiến tôi có cảm giác như mình thực sự là một nàng công chúa trong truyện cổ tích, giúp tôi nhập vai tốt hơn".

Một điểm nhấn trang phục khác trong phim là bộ váy cưới thêu hoa tuyệt đẹp của Cinderella. Trái ngược với trang phục lụa xanh lộng lẫy trong đêm dạ hội, thiết kế giản dị dành cho cô dâu hoàng gia được làm từ vải lụa organza, mang màu beige khiêm nhường và chỉ điểm hoa tinh tế để thể hiện sự thanh thoát. Đơn giản hơn bộ váy xanh nhưng 16 người thợ may thủ công cũng phải làm việc suốt 550 giờ để hoàn thành. Tuy nhiên, "Lọ Lem" lily james đã vô tình để váy bén lửa từ lò sưởi và cháy sém khiến cả ê-kíp kỳ công may lại một phần chiếc váy.

Bên cạnh trang phục còn có đôi giày thủy tinh huyền thoại - chi tiết mang tính bước ngoặc trong câu chuyện. Dựa trên một mẫu giày vào thập niên 1890 ở Bảo tàng North Hampton, thương hiệu pha lê Swarovski đã tái hiện bằng chất liệu pha lê nguyên khối tuyệt đẹp. Có tổng cộng 8 đôi giày pha lê được tạo thành. Tuy nhiên, giày pha lê không thể di chuyển được nên Lily James chỉ mang giày vải và nhờ sự hỗ trợ của kỹ xảo biến chúng thành pha lê trên màn ảnh. Nhà thiết kế nói: "Giống như bà tiên đỡ đầu vậy, chúng tôi cũng có thể sử dụng phép thuật chứ!". 

Hậu trường thiết kế trang phục kỳ công của cinderella

Giày pha lê của nàng lọ lem trong phim.

Sandy Powell nhận định: "Thiết kế trang phục cho vai chính lương thiện là một thử thách vì sự kỳ vọng quá cao, nhưng chọn đồ cho nhân vật phản diện mới là công đoạn thú vị nhất trong khi làm việc". Lần này, hình ảnh quý bà Tremaine, người mẹ kế độc ác của cô bé Cinderella (Cate Blanchett thủ vai), gây ấn tượng với khán giả bằng những bộ cánh quý phái, sang trọng và quyền lực, thậm chí có phần lấn át vẻ đẹp thuần khiết, mong manh của nhân vật chính.

Trang phục và trang sức của nhân vật này mang đậm âm hưởng quý tộc thập niên 1940-1950, với hình mẫu nguyên bản là hai "huyền thoại màn bạc" chuyên thủ vai phản diện Joan Crawford và Marlene Dietrich. Để ý kỹ, khán giả sẽ thấy tủ đồ của mẹ kế hầu hết là màu xanh lá, với các sắc độ đa dạng từ xanh lá mạ, xanh ngọc lục bảo, xanh rêu, xanh đen... Theo Powell, màu xanh lá đủ bắt mắt để mọi người nhớ đến nhưng không được xem là thân thiện, thậm chí có thể đại diện cho tội lỗi và sự đố kỵ. Nhà thiết kế chia sẻ: "Tôi muốn mẹ kế phải trông thật tinh tế và thanh lịch. Mọi người biết đấy, thực tế những người phụ nữ hoàn hảo trông khá đáng sợ".

Hậu trường thiết kế trang phục kỳ công của cinderella

Trang phục của các nhân vật phản diện trong phim.

Trong khi đó, Anastasia (Holliday Grainger thủ vai) và Drisella (Holliday Grainger), hai cô chị đỏng đảnh cùng cha khác mẹ với Cinderella, lại được nhà thiết kế cho diện những bộ trang phục hoa hòe giống nhau, chỉ khác là một người màu hồng, một người màu vàng. Đây đều là những gam màu chói mắt. Bà lý giải: "Họ thô kệch và xấu xí không chỉ bởi trang phục mà từ bên trong tâm hồn. Vì vậy, tôi chỉ để họ mang vẻ đẹp diêm dúa, phù phiếm và có phần khờ dại".

Để phù hợp với tính chất huyền ảo và phép thuật của bà tiên đỡ đầu của Cinderella (Helena Bonham Carter thủ vai), Sandy Powell tạo ra một bộ đầm theo phong cách thời kỳ Phục Hưng, có phom dáng bồng bềnh từ chất liệu vải bắt sáng, với độ tùng xòe lên đến gần 1,2 m. Bộ váy khổng lồ "ngốn" trọn 131 m vải, gắn thêm 400 bóng đèn LED cùng hàng nghìn viên pha lê Swarovski lấp lánh. Cuối cùng, trang phục cho Hoàng tử (tài tử Richard Madden thủ vai) được lấy cảm hứng từ phong cách quân đội hoàng gia thời thập niên 1950, toát lên vẻ lịch lãm và khỏe khoắn.

Ảnh: Trang phục lộng lẫy trong Cinderella

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục