Nội dung

Tin xấu đến với GM ngày một dồn dập. Sau khoản lỗ 2,5 tỷ USD trong quý 3 và dự báo hết tiền mặt để hoạt động vào giữa 2009, ông lớn số 1 của Mỹ lại đối mặt với tình trạng cổ phiếu tụt dốc không phanh. Trong phiên giao dịch ngày 10/11, cổ phiếu GM giảm 1 USD, xuống còn 3,36 USD, tương đương 23%, mức thấp nhất kể từ 1949.

"Nếu không có những trợ giúp từ chính phủ, chúng tôi tin GM sụp đổ là điều hoàn toàn có thể. Sự đi xuống của gã khổng lồ này mang tính hệ thống và rất khó vượt qua. Các nhà cung cấp, bán lẻ cũng bị ảnh hưởng", Rod Lache chuyên gia của ngân hàng Deutsche Bank lưu ý các nhà đầu tư.

 hãng xe lớn nhất thế giới đối mặt nguy cơ phá sản

GM rao bán cả trụ sở Renaissance Center để có tiền mặt. Ảnh: GM.

Theo Rod Lache, dự trữ tiền mặt chỉ còn 5 tỷ USD vào tháng 12. Điều này có nghĩa General Motors không còn khả năng thanh toán cho các nhà cung cấp. Hoạt động trong phạm vi nước Mỹ sẽ bị ảnh hưởng và có thể ngừng vào tháng 1/2009, sớm hơn nhiều so với tuyên bố.

Để cầm cự, 1.900 nhân công ở các nhà máy sẽ bị mất việc trong thời gian tới. Còn trong bản báo cáo mới nhất, GM cho rằng hãng con Delphi sẽ không bao giờ thoát khỏi điều 11 của Luật bảo vệ phá sản Mỹ.

Bên cạnh kế hoạch cải tổ nội bộ, khoản vay 50 tỷ USD cũng đang được 3 hãng có trụ sở ở Detroit (gồm Chrysler, GM và Ford) thúc ép Quốc hội. Số tiền này được coi là cái phao giúp "Big Three" vượt qua cơn bão khủng hoảng tài chính.

Trong số đó, GM cần ít nhất 10 tỷ USD để duy trì hoạt động qua 2010 và 25 tỷ USD nhằm lấy lại sức khỏe.

Sự xuống dốc của General Motors cùng các hãng xe Mỹ khác là Ford và Chrysler bắt nguồn từ sai lầm trong chiến lược sản phẩm. Cả ba nhà sản xuất đã tập trung quá lớn cho những mẫu xe cỡ lớn, công suất cao và hao xăng lúc giá dầu thấp. Khi giá dầu lên cao, người tiêu dùng bắt đầu tẩy chay xe Mỹ và khủng hoảng diễn ra.

Hiện tại, GM, Ford đang cố gắng theo chân Toyota và Honda trong lĩnh vực xe sử dụng hỗn hợp xăng-điện hybrid, vận dụng toàn bộ thế mạnh vào các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, bão tài chính nổi lên khiến khó khăn ngày càng lớn.

Giống như phố Wall, cả Detroit đang trông chờ vào những khoản tiền trợ giúp của chính phủ.

Trọng Nghiệp (theo AP, Carscoop)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm