Nội dung

Sau khi Ford rao bán Jaguar và Land Rover, không ít nhà đầu tư đã đánh tiếng nhưng tới thời điểm này, chưa thương vụ nào được thực hiện. Nằm trong số những khách hàng quan tâm đến hai “mặt hàng” hạng sang này có Tata Motors, hãng ôtô nội địa lớn nhất Ấn Độ.

Chủ tịch Ranta Tata của Tata xác nhận ông quan tâm lớn tới hai thương hiệu ưu tú của nền công nghiệp xe hơi Anh quốc. Tuy nhiên, theo giới phân tích thì đây sẽ chỉ là chiêu marketing quen thuộc. Tata muốn nhân cơ hội này giới thiệu tên tuổi mình ra khắp thế giới bởi cho đến hiện tại, ngoài sản xuất thép và phần mềm, thương hiệu này vẫn còn quá xa lạ.

 hãng xe ấn độ đánh tiếng mua jaguar và land rover

Land Rover rất có thể về tay Tata Motors. Ảnh: Auto123.

Khả năng tài chính và tham vọng của Tata là điều không phải bàn cãi. Hồi tháng 1, tập đoàn này đã bỏ ra tới 12,1 tỷ USD để thâu tóm hãng sản xuất thép nổi tiếng Corus Group. Dù vậy, các chuyên gia công nghiệp ôtô vẫn tin rằng Tata sẽ khó có thể bỏ tiền mua Jaguar hay Land Rover một cách tương tự.

Nguyên nhân là sau một thời gian dài sản xuất xe bus và xe tải, Tata mới chỉ có khoảng 10 năm bán xe hơi và toàn là hạng nhỏ. Đó là chưa kể hãng này đang bỏ một số tiền lớn vào dự án sản xuất xe rẻ nhất thế giới.

Một yếu tố nữa là kinh nghiệm kinh doanh xe của Tata mới chỉ loanh quanh ở Ấn Độ mà chưa vươn tới các thị trường khác. Trong khi đó, Jaguar và Land Rover là hai thương hiệu hạng sang, rất kén khách và có mạng lưới phân phối hạn chế.

Dù mục đích là gì, không ít người cho rằng Tata Motors có những cơ hội thành công trong vụ mua bán này. Sức ép từ hãng xe Ấn Độ sẽ tạo động lực cạnh tranh cho các quỹ tư nhân của Mỹ như One Equity Partners hay Ripplewood Holding, vốn đang làm mọi cách để thâu tóm hai thương hiệu trên và có mối quan hệ đối tác với những cựu quan chức của Ford.

Morton Pierce, làm việc tại hãng luật Dewey Ballantine có trụ sở tại New York, cho rằng Tata có nhiều cơ hội hơn vì các quỹ đầu tư Mỹ sẽ khó có thể tăng giá để mua Jaguar hay Land Rover bằng được, do những vấn đền trên thị trường thế chấp.

Một quan chức của hãng tư vấn ở châu Âu, rất thân với Jaguar, tiết lộ Tata Motors có khả năng thắng lợi cao. Đến thời điểm này, Ford chưa công bố giá chào cho hai thương hiệu này nhưng theo các chuyên gia, khoản tiền vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Nếu thương vụ thành công, Tata Motors sẽ có uy tín lớn trên thế giới. Ngoài ra, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Chủ tịch Tata cho rằng thâu tóm được Jaguar và Land Rover sẽ giúp hãng này bớt phụ thuộc vào thị trường Ấn Độ, nơi cung cấp 90% doanh thu.

Theo đánh giá, đó mới chỉ là kế hoạch bởi để có lợi nhuận lớn, Tata phải đưa nhà máy lắp ráp về Ấn Độ, giống như đã làm với nhiều thương vụ khác. Khó khăn ở chỗ các nhà cung cấp phụ kiện nội địa chưa thể sản xuất thiết bị của Land Rover hay Jaguar, vì thế Tata vẫn sẽ phải nhập linh kiện vốn đắt đỏ và không thực sự cạnh tranh.

Land Rover, Jaguar, Aston Martin và Volvo là những thương hiệu nằm trong nhóm Premier Automotive Group (PAG) mà Ford sở hữu. Do khó khăn nên Ford đã bán Aston Martin vào tháng 3 với giá 848 triệu USD.

Còn Tata Motors là thành viên của tập đoàn Tata Group và chuyên sản xuất xe thương mại. Một thập kỷ gần đây hãng này mới bắt đầu sản xuất xe hơi và phân khúc đầu tiên là dòng xe hạng nhỏ, vốn đang chiếm tới 75% thị phần ở Ấn Độ.

N.N. (theo MSNBC)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ford và Mazda đầu tư lớn vào Thái Lan

Trước sức hấp dẫn của thị trường Đông Nam Á, Ford cùng hãng con của mình đã quyết định đầu tư 500 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe hạng nhỏ, có thể là Mazda2 và Fiesta, với công suất 100.000 xe mỗi năm.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Các công nghệ hỗ trợ phanh

Quá trình giảm tốc trên xe hơi ngày càng an toàn hơn trong các tình huống khẩn cấp, nhờ sự trợ giúp của những công nghệ như chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử và hỗ trợ phanh gấp.

Xem thêm