Nội dung
Giải mã 5 lầm tưởng "kinh điển" về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Đôi mắt - cửa sổ tâm hồn - cũng không dễ tổn thương như bạn vẫn nghĩ đâu.

“Ngồi xa tivi ra không lại cận!”, “Cấm đọc truyện trong chăn!”, “Ăn nhiều cái này vào cho bổ mắt này"…là những câu cảnh báo chúng ta vẫn thường được cha mẹ nhắc để tránh gây hại cho đôi mắt - cửa sổ tâm hồn. 

Nhưng liệu những điều đó có đúng sự thực không?

1. Đọc sách trong bóng tối gây cận thị

Có lẽ đây là điều những bạn hay phải... "đọc chui" truyện tranh phải nghe khá nhiều. Tuy nhiên, sự thực thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh được chuyện đọc sách trong bóng tối làm giảm thị lực của chúng ta.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Các nghiên cứu trước kia mới chỉ đưa ra được một số nguyên nhân gây cận thị, trong đó có yếu tố di truyền gây tác động lớn nhất. Ngoài ra, tác động từ môi trường ngoài cũng có thể gây cận thị. 

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa đọc sách trong bóng tối là tốt. Dù mắt của chúng ta có khả năng điều tiết với các mức độ ánh sáng, nhưng việc phải điều tiết quá lâu sẽ gây mỏi mắt và đau đầu. Ngoài ra, đọc sách quá lâu vào ban đêm khiến bạn thiếu ngủ và tất nhiên điều này không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Ngồi sát màn hình TV gây hỏng mắt?

Thực ra là không đúng đâu. Theo bác sĩ Lee Duffner từ khoa dược ĐH Stanford thì việc ngồi sát TV sẽ không khiến bạn hỏng thị lực.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Trước kia vào những năm 1960, việc ngồi gần TV có thể gây hại, không chỉ cho mắt mà còn đối với sức khỏe. Đó là vì TV thời đó có thể phát ra tia X nồng độ gấp 10 đến 100.000 lần so với mức cho phép. Nhưng “thời thế đổi thay”, ngồi gần TV đã không còn nguy hiểm như thời xưa nữa.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Tuy nhiên ngồi gần TV quá lâu sẽ gây đau đầu và mỏi mắt, nhất là khi xem trong tư thế nằm hoặc xem trong điều kiện ánh sáng không phù hợp. Do đó tốt nhất hãy giữ khoảng cách để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

3. Ăn nhiều cà rốt giúp mắt sáng hơn

Đúng là cà rốt là một loại củ nổi tiếng chứa nhiều vitamin A – chất dinh dưỡng rất tốt cho mắt. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể có thị lực siêu đẳng chỉ nhờ ăn cà rốt.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Trong cà rốt có chứa beta carotene - một tiền chất của vitamin A, có tác dụng giúp đôi mắt khỏe và điều tiết tốt hơn. 

Nhưng nếu vấn đề về thị lực của bạn không liên quan tới sự thiếu hụt vitamin A thì ăn nhiều cà rốt hơn cũng... chẳng để làm gì.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tinMắt sáng nào...

Hơn nữa, vì beta carotene có sắc tố khá mạnh, nên nếu ăn quá nhiều cà rốt thì da của bạn còn có nguy cơ vàng đi.

4. Đeo kính thường xuyên sẽ làm giảm thị lực

“Bốn mắt” vẫn hay cho rằng đeo kính thường xuyên sẽ làm mắt nhanh tăng số. Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại những gì họ nghĩ. 

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Thực nghiệm đã chứng minh rằng trẻ em đeo kính cận có độ nhẹ hơn độ cận thực sự sẽ nhanh tăng số hơn những đứa trẻ đeo kính đúng số. Thêm nữa, những đứa trẻ thường xuyên đeo kính cận sẽ có thời gian tăng số chậm hơn những trường hợp ít đeo kính.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Nhìn chung, mắt sẽ lão hóa theo thời gian, dẫn đến thị lực kém đi. Chúng ta cứ đổ lỗi cho việc đeo kính đã làm mắt kém đi nhưng thật ra đây chỉ là vấn đề thời gian. Vì vậy, để mắt luôn giữ được phong độ, các “bốn mắt” nhớ đeo kính đầy đủ đấy.

5. Kính áp tròng có thể... kẹt đằng sau mắt

Hoàn toàn có thể khẳng định điều này là... hư cấu vì nếu có dị vật bay vào mắt, các dịch rửa mắt sẽ ngay lập tức được tiết ra nhằm loại bỏ nó.

Giải mã 5 lầm tưởng kinh điển về đôi mắt mà bạn vẫn đang tin

Trong hầu hết các trường hợp, dị vật sẽ trôi về rìa mắt hoặc dưới mí mắt cho đến khi được loại bỏ bằng tay. 

Ngoài ra, kết mạc trong mắt đã bao phủ toàn bộ khu vực nhãn cầu. Do đó dù có muốn, kính áp tròng của bạn cũng chẳng thể "chui" ra phía sau được.

Nhưng tất nhiên, đeo kính áp tròng quá lâu cũng không hề tốt cho mắt của bạn đâu nhé, vì có thể gây một số tác dụng phụ như khô mắt. Thậm chí nếu giữ vệ sinh không tốt, mắt của bạn có thể bị nhiễm trùng.

Nguồn: Mentalfloss, BBC, HowStuffWorks

Theo kenh14.vn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm