Nội dung
Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ngày 7-5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.

Ca ghép đã hoàn tất vào tối 6-5 sau hơn 7 giờ đồng hồ phẫu thuật cắt và ghép gan.

Theo các bác sĩ, người được ghép gan là một bệnh nhân bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối nên chức năng rất kém. Nếu không được ghép sớm nguy cơ tử vong rất cao.

Ghép gan thành công cho cụ ông 74 tuổi

Lấy và ghép gan từ người cho còn sống tại Bệnh viện Việt Đức

Bệnh nhân được nhận phần gan hiến từ người họ hàng là nam giới 40 tuổi. Để thực hiện ca ghép này, các bác sĩ đã lấy phần thùy gan bên phải của người cho tiến hành ghép cho người nhận. Sau gần 1 ngày được ghép gan, hiện sức khỏe người cho và người nhận đã ổn định và không có dấu hiệu thải ghép ở người được nhận phần gan mới.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết trước đó, tại bệnh viện cũng đã có một số trường hợp được ghép gan từ người cho sống. Việc ghép gan cho người trưởng thành thường phức tạp, rủi ro hơn nhiều so với ghép cho trẻ vì ngoài các chỉ số giữa hòa hợp giữa người cho và người nhận thì kíp phẫu thuật sẽ phải lấy ít nhất một nửa gan của người hiến; trong khi với trẻ, lượng gan lấy ghép chỉ khoảng một phần ba.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Chăm sóc trẻ nhiễm khuẩn hô hấp tại nhà

Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Người ta ước tính mỗi năm một em bé dưới 5 tuổi có thể mắc phải từ 3 - 8 lần nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính.

Xem thêm  

Tử vong do dùng thuốc Đông y chữa đột quỵ

Nhiều người cho rằng, cứ đột qụy là dùng an cưu ngưu hoàng hoàn (ACNHH), thậm chí người cao tuổi và những bệnh nhân có nguy cơ tai biến mạch não uống ACNHH định kỳ như một thứ "thần dược" để dự phòng biến chứng... mà không biết có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Ðau lưng có phải dấu hiệu bệnh nặng?

Tôi năm nay 32 tuổi, thời gian gần đây tôi rất hay bị đau lưng, có khi do mang vác vật nặng nhưng cũng có khi tự nhiên đau. Xin hỏi, có khi nào đau lưng là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng không? Phạm Hoàng Hải (Phú Thọ)

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm