Nội dung

Với những người sẵn sàng móc túi hơn 150.000 USD cho các phiên bản đời mới nhất của Bentley, Aston Martin hay Ferrari, không có triển lãm nào sánh được với Geneva. Có thể coi đây là cuộc hội ngộ của những chiếc sedan và coupe cao cấp vốn chỉ nhìn qua là có thể thấy được địa vị xã hội của chủ nhân, bên cạnh đó là các siêu xe thể thao công suất cực lớn mà số lượng ra đời hằng năm chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Tại Geneva, kiểu xe SUV hầm hố hay loại xe hạng nhỏ giá rẻ chỉ có cơ hội được chú ý nếu là những thiết kế độc đáo. Nhưng cùng với sự quan tâm ngày càng lớn đối với vấn đề giảm mức khí thải carbon, Geneva Motor Show lần thứ 77 sẽ lần đầu tiên có tâm điểm là các mẫu xe thân thiện với môi trường.

*Triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2007
*Triển lãm ôtô Geneva 2006
Với người châu Âu, luôn bị mê hoặc bởi các công nghệ và sự sáng tạo trong lĩnh vực xe hơi, chủ đề màu xanh tại Geneva lần này có thể chứng minh tốt một nỗ lực mạnh mẽ. Những điểm xuyết màu xanh tại triển lãm năm nay gồm chiếc xe thể thao hạng nhỏ Honda Hybrid X Concept, Toyota FT-HS Concept và Saab BioPower 100.

Những mẫu xe nêu trên là nỗ lực của các nhà sản xuất muốn chứng minh rằng hoàn toàn có thể kết hợp hài hòa công nghệ sạch và tiết kiệm nhiên liệu với thiết kế đẹp mắt, khả năng điều khiển tuyệt hảo. Hybrid X Concept là một chiếc coupe có kiểu dáng khí động, thiết kế tại châu Âu, trang bị một hệ thống hybrid bao gồm các động cơ xăng và điện. Hãng xe hạng sang dẫn đầu thị trường là BMW sẽ trình làng phiên bản 3 cửa của serie 1, với hệ thống khởi động và tắt máy và phanh năng lượng tái tạo mà nó làm giảm khí thải và lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Chắc chắn các nhà sản xuất đang cảm thấy áp lực phải cho ra đời những mẫu xe phù hợp với nhu cầu đang tăng lên. Ngày 7/2, Ủy ban châu Âu đã thông qua việc nâng giới hạn về mức khí thải CO2 đối với xe hơi lên 130 h/km. Những người đứng đầu các hãng xe châu Âu bắt đầu nhận ra rằng mình là đối tượng bị chỉ trích khi nỗi lo lắng về khí hậu trái đất nóng lên tăng cao, và tốt hơn là nên chuẩn bị cho một tương lai xanh và sạch hơn từ bây giờ. "Phải cân bằng được hai mục tiêu, hạ thấp lượng khí thải CO2 và cải thiện hiệu năng của xe", Giám đốc điều hành mới của Audi, ông Rupert Stadler, phát biểu. "Chúng tôi phải gánh lấy trách nhiệm của mình".

Honda là hãng xe ủng hộ rất nhiệt thành việc siết chặt các quy định về khí thải CO2 và làm hết sức để thực hiện lời cam kết về những công nghệ làm giảm bớt khí nhà kính, nguyên nhân chính dẫn đến việc trái đất nóng lên. Điều đó có thể mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh.

Dù vậy, không nhà sản xuất ôtô tại châu Âu nào định ngừng cuộc chạy đua gia tăng, cải thiện khả năng điều khiển và nâng cấp độ xa hoa về nội thất. Maserati Gran Turismo mới ra mắt với công suất 405 mã lực sẽ vẫn là một trong những ngôi sao sáng nhất Geneva năm nay. Một cái tên khác cũng rất được mong đợi là chiếc coupe A5, được coi là tiêu biểu cho ngôn ngữ thiết kế mới mà Audi theo đuổi, với những đường nét góc cạnh hơn.

Các hãng xe Mỹ lại vượt Đại Tây Dương để mang tới những mẫu roadster tuyệt đẹp, chẳng hạn chiếc GM-Opel GT, từng gây sửng sốt cho giới sành xe khi ra mắt năm ngoái. Dodge tự tin với với Demon, chiếc roadster dẫn động cầu sau 170 mã lực. Màu xanh là chủ đề chính của triển lãm năm nay, nhưng truyền thống lâu năm cho thấy rằng Geneva vẫn là sân khấu của tốc độ và sự sang trọng.

Một vài mẫu xe sẽ gây chú ý tại Geneva 2007:

 geneva 2007 chủ đề xanh và sạch
Toyota FT-HS Concept.
 geneva 2007 chủ đề xanh và sạch
Hybrid X Concept kết hợp công nghệ hybrid mới nhất và các đặc tính thể thao. Nó cũng cho thấy hệ thống động cơ trên các phiên bản hybrid của xe Accord và Civic sẽ hoạt động ra sao.
 geneva 2007 chủ đề xanh và sạch
Saab BioPower.
 geneva 2007 chủ đề xanh và sạch
Maserati chọn Geneva 2007 là nơi đầu tiên ra mắt chiếc Gran Turismo 4 chỗ, công suất 405 mã lực. Được thiết kế bởi Pininfarina, đây là hy vọng có thể giúp Maserati chinh phục thị trường Mỹ.
 geneva 2007 chủ đề xanh và sạch
A5 sẽ cạnh tranh với BMW 3 coupe và Mercedes CLK coupe cả về hiệu năng lẫn sự sang trọng. Nó có cùng ngôn ngữ thiết kế như Audi TT coupe nhưng kích thước lớn hơn. Xe trang bị động cơ V6 262 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h sau khoảng 6 giây.
 geneva 2007 chủ đề xanh và sạch
Thị trường xe phổ thông đang ngày càng bắt mắt hơn và Mazda 2 không là ngoại lệ. Lý do rất rõ ràng: Sự cạnh tranh ở thị trường xe hạng nhỏ đang trở nên gay gắt hơn khi xuất hiện các nhà sản xuất lớn với những sản phẩm hấp dẫn như Mini hay Mercedes A-class.

Thế Phong (theo Business Week)
Ảnh: BW

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

A5 - siêu phẩm của Audi

Audi A5, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay tại triển lãm Geneva, được định hướng là đối thủ cạnh tranh với những chiếc coupe nặng ký như BMW serie 3 coupe và Mercedes-Benz CLK-class.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Chơi xe cổ kiểu Sài Gòn

Thay vì một vài cá nhân thích sưu tầm, ngày càng có nhiều người chơi xe cổ ở Sài Gòn rủ nhau lập thành hội, lên lịch họp đều đặn, tổ chức những chuyến đi xa.

Xem thêm