Nội dung
Dùng chất cực độc làm thuốc tránh thai cho nam giới

Chất độc ouabain được thổ dân bôi lên mũi tên khi đi săn

Hợp chất mang tên ouabain này có khả năng ức chế một enzyme gọi là Na/K-ATPase - đóng vai trò giúp tế bào bơm natri ra ngoài và bơm kali vào trong màng.

Mặc dù quá trình này diễn ra ở hầu hết các loại tế bào song hiệu quả ức chế của ouabain thể hiện tốt nhất ở tế bào tim. Trên thực tế, ouabain được dùng như một loại thuốc điều trị suy tim với khả năng làm giảm nhịp tim.

Từ nhiều thế kỷ trước, người ta đã dùng hợp chất này như một loại chất độc hơn là khai thác công dụng của nó. Qua phân tích, các chuyên gia nhận thấy ouabain có tác dụng ức chế quá trình bơm natri-kali trong các tế bào tinh trùng trưởng thành, khiến cho chúng trở nên “lười biếng” hơn. Tuy nhiên, ở liều cao, ouabain rất dễ gây tổn thương tim.

Dùng chất cực độc làm thuốc tránh thai cho nam giới

Chất độc đem đến khả năng ngừa thai cho nam giới

Nhằm khắc phục tác hại của ouabain, các nhà khoa học đã nghiên cứu thay đổi cấu trúc sao cho hợp chất này chỉ tập trung vào protein alpha4 chứ không gây ảnh hưởng đến cơ tim.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy ouabain phiên bản mới cản trở tinh trùng bơi tới trứng để thụ tinh mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Đặc biệt, sau khi ngưng sử dụng ouabain, khả năng sinh sản của chuột lại trở về như cũ.

Dùng chất cực độc làm thuốc tránh thai cho nam giới

Dự kiến 5 năm tới, đàn ông có thể có thuốc ngừa thai như phụ nữ

Hiện tại vẫn chưa ghi nhận tác dụng phụ không mong muốn nào ở cả 3 hợp chất nói trên. “Nó chỉ ức chế sự di chuyển của tinh trùng chứ không can thiệp vào sự phát triển của chúng”, Gunda Geor, người đứng đầu bộ phận Hóa Dược tại Đại học Minnesota và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

“Kết quả trên là bước tiến lớn trong công cuộc phát triển thuốc ngừa thai cho nam giới”, nhóm tác giả khẳng định. Geor và các cộng sự của cô cho rằng những phát hiện của họ chỉ mới là tiền đề cho một liệu pháp và vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. Nhóm chia sẻ họ kỳ vọng sẽ sản xuất thành công một loại thuốc có thể được dùng để thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người trong vòng 5 năm tới.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm