Nội dung
Bị ký sinh trùng amip chui qua mũi lên não, một thợ lặn ngụ tỉnh Phú Yên đã không qua khỏi.

Ngày 21-8, thạc sĩ, bác sĩ Đinh Nguyễn Huy Mẫn, Trưởng Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM đã cho biết như trên.
 
Bệnh nhân là anh Trương Văn D (ngụ Phú Yên) bị sốt, nhức đầu, đi khám tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định vì nghi bị viêm màng não. Khi soi dịch não tủy, các bác sĩ phát hiện có ký sinh trùng amip nên đã mời bác sĩ Mẫn cùng hội chẩn và chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.
 
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, anh D. lại được chọc dò dịch não tủy lần nữa và vẫn phát hiện có dưỡng bào amip.

Đột tử vì ký sinh trùng chui lên não

Ký sinh trùng amip

“Qua điều tra bệnh sử, chúng tôi biết bệnh nhân làm nghề lặn để mò ngọc trai dưới đáy một hồ nước ngọt ở Phú Yên. Mầm bệnh có thể sống trong môi trường nước. Rất có thể chúng đã chui qua niêm mạc mũi đi vào não của bệnh nhân rồi gây tổn thương” - bác sĩ Mẫn nói.
 
Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, bệnh tình anh D. trở nặng, diễn biến cấp tính, hôn mê, suy hô hấp, thở máy và hấp hối. Gia đình anh D. xin được đưa bệnh nhân về sau 24 giờ kể từ lúc nhập viện dù được điều trị đặc hiệu và tích cực.
 
Tác nhân amip gây bệnh nói trên có khả năng là Naegleria fowleri thường được tìm thấy trong những vũng nước tù như ao hồ, sông, suối. Loại ký sinh trên sẽ chui vào đường mũi, len lỏi dần đến tế bào thần kinh khứu giác để tìm đường xâm nhập vào não bộ.
 
Khi xâm nhập cơ thể người, amip Naegleria fowleri sinh sôi rất nhanh, sau đó di chuyển lên não. Chúng sẽ bắt đầu ăn các nơron thần kinh, gây đau đầu khủng khiếp, sốt cao, rối loạn tri giác.
 
Nếu bị nhiễm Naegleria fowleri, bệnh nhân sẽ bị viêm màng não. Mặc dù điều này hiếm khi xảy ra nhưng bệnh hầu như diễn tiến dẫn đến tử vong (tỉ lệ tử vong ước tính khoảng 98%).

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thói quen uống nước nguy đến tính mạng

Nước là chất dinh dưỡng tuy không cung cấp năng lượng nhưng đặc biệt cần thiết cho một cơ thể sống. Nước tham gia vào tất cả các quá trình chuyển hoá trong cơ thể người, cần thiết để tiêu hoá thức ăn, hoà tan và hấp thu các vitamin quan trọng, làm mát cơ thể, điều hoà thân nhiệt, bôi trơn các khớp, tăng thải độc chất và loại bỏ chất thải ra ngoài.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm